Học Bác để hoàn thiện bản thân

Cập nhật, 05:29, Thứ Ba, 06/09/2016 (GMT+7)

“Luật là sinh viên gương mẫu trong học tập, đi đầu trong nghiên cứu khoa học. Không chỉ vậy, em còn năng nổ trong phong trào, thường xuyên giúp đỡ bạn bè”- thầy Đặng Duy Khiêm- Phó Khoa Cơ khí Động lực Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long nhận xét về sinh viên Tô Ngọc Luật.

Giỏi học tập, say mê nghiên cứu

Chăm chỉ học tập, say mê nghiên cứu nên Luật (trái) luôn đạt thành tích cao.
Chăm chỉ học tập, say mê nghiên cứu nên Luật (trái) luôn đạt thành tích cao.

Thầy Khiêm cho hay: Nhà trường đã và đang đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học. Luật là một trong những sinh viên đi đầu và luôn đạt được giải cao trong các cuộc thi này.

Em còn tham gia cuộc thi nghiên cứu chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu do Công ty Honda Việt Nam tổ chức. Đang say sưa thực hành tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy phát điện, nghe thầy nói về mình, Luật cười khiêm tốn: “Nhờ nhà trường và giảng viên tận tình chỉ dạy nên em mới có kết quả như thế”.

Trò chuyện với chúng tôi, Luật cho biết: “Quê em ở tận Kiên Giang, vì yêu thích ngành công nghệ kỹ thuật ôtô mà em lên Vĩnh Long học.

Xa gia đình phải tự lo một mình, nhưng chưa bao giờ em thấy nản lòng mà vẫn luôn quyết tâm nỗ lực để đạt kết quả tốt nhất. Chính vì thế ngay từ khi bước chân vào trường, em đã xây dựng cho mình kế hoạch cụ thể để “nạp kiến thức” hiệu quả”.

Luật cho rằng có nhiều cách để học tốt. Riêng đối với em quan trọng nhất là phải có ý thức tự học. Để không bị “lỗ hổng” kiến thức, những giờ học trên giảng đường cũng như những giờ thực hành ở nhà xưởng, hầu như em chưa vắng buổi nào.

Tranh thủ thời gian rảnh, em còn sưu tầm tài liệu bổ sung kiến thức và tham gia nghiên cứu khoa học để tích lũy kinh nghiệm... 2 năm học qua, em luôn đạt thành tích sinh viên giỏi và xuất sắc.

Luật cười tươi: “Em mơ ước sau khi ra trường sẽ có được việc làm đúng chuyên ngành đã học. Và em sẽ phấn đấu thật nhiều để biến ước mơ thành sự thật”.

Năng nổ trong phong trào

Trong màu áo xanh, Luật nhiệt tình tiếp sức mùa thi cho các thí sinh.
Trong màu áo xanh, Luật nhiệt tình tiếp sức mùa thi cho các thí sinh.

Luật cho rằng: Học tập và làm theo Bác là cách để hoàn thiện mình. Đối với sinh viên, phải không ngừng học tốt để khẳng định được bản thân và cống hiến cho đất nước.

“Học tập tốt, rèn luyện tốt” theo lời dạy của Bác nên hầu như những ngày cuối tuần rảnh rỗi, Luật lại dành hết thời gian cho phong trào Đoàn- Hội của trường, vì tham gia hoạt động tình nguyện sẽ giúp mình trưởng thành hơn.

Chính vì vậy mà em không ngại “lăn xả”, dấn thân vào các hoạt động, từ Chiến dịch mùa hè xanh, Thứ bảy tình nguyện đến vận động tặng quà cho người nghèo, tham gia hiến máu nhân đạo...

Còn nhớ hoạt động “Tiếp sức mùa thi” vừa qua, Luật đã tận tình liên hệ chỗ trọ miễn phí, vận động hỗ trợ hàng ngàn suất ăn miễn phí, chỉ huy đội xe ôm tình nguyện để đưa đón các em thí sinh.

Luật vẫn nhớ như in nét mặt phấn khởi của thí sinh khi vào phòng thi, hay niềm vui của người dân ở các địa phương khi được hỗ trợ đào hố rác, trồng hoa... Và “đó chính là động lực để em làm nhiều phần việc tình nguyện có ích cho cộng đồng”- Luật nói.

Anh Lê Thanh Quang Đức- Chủ tịch Hội Sinh viên trường cho biết: “Với nhiệt huyết cống hiến để trưởng thành, Luật đã được tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm CLB Tình nguyện và công tác xã hội của trường.

Em được khen tặng danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh 2 năm liền và được UBND tỉnh tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”.

Luật chia sẻ: “Noi theo gương Bác, mỗi người phải không ngừng học hỏi và nên rèn luyện cho mình một lối sống đẹp. Điều đó phải thể hiện bằng việc làm thiết thực chứ không phải chạy theo những hoạt động chỉ mang tính chất phong trào.

Hãy tự soi rọi bản thân và tự đặt ra cho mình mục tiêu: mình của ngày hôm nay sống tốt hơn, đẹp hơn ngày hôm qua”.

Tô Ngọc Luật là 1 trong 4 bạn trẻ tiêu biểu của tỉnh được Trung ương Đoàn tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2016.

Luật cho biết: Đây là vinh dự và là động lực để em tiếp tục ra sức học tập, rèn luyện, phát huy tinh thần sáng tạo, xung kích vì cuộc sống cộng đồng, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ