Cùng nhau "làm mới" quê mình

Cập nhật, 17:43, Thứ Sáu, 26/08/2016 (GMT+7)

 

Tuổi trẻ Long Hồ cùng người dân làm đường nông thôn.
Tuổi trẻ Long Hồ cùng người dân làm đường nông thôn.

Đoàn viên thanh niên đảm nhận làm đường giao thông nông thôn, bảo vệ môi trường, xây dựng gia đình văn hóa hay phấn đấu làm ăn vươn lên phát triển kinh tế...

Đó là những phần việc thiết thực mà tuổi trẻ huyện Long Hồ thực hiện trong thời gian qua, nhằm góp phần tạo nên sức sống mới cho vùng nông thôn.

Nhiều phần việc thiết thực

Đến ấp Phước Hanh A (xã Phước Hậu) là nghe bà con nơi đây cứ tấm tắc khen con đường hoa do đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trồng hồi tháng 3 vừa rồi. Phó Bí thư Xã Đoàn Phước Hậu- Nguyễn Minh Châu hồ hởi cho biết: “Tôi rất vui khi được trồng cây xanh bảo vệ môi trường cùng người dân góp sức vun đắp cho xã nhà ngày càng phát triển”.

Thấy các bạn trẻ lao động nhiệt tình, chị Nguyễn Thị Thanh Hương nói: “Chúng tôi thấy phấn khởi khi chứng kiến những việc làm thiết thực của ĐVTN. Những việc làm tưởng chừng nhỏ ấy nhưng góp phần cho diện mạo thôn xóm thêm xanh, đẹp”.

Tham gia xây dựng nông thôn mới, hàng năm, tuổi trẻ huyện nhà đã cùng nhau thực hiện rất nhiều công trình, phần việc thanh niên hữu ích. Chỉ tính riêng lễ ra quân Tháng Thanh niên năm nay, ĐVTN đã làm cỏ, thu gom rác và trồng 700 cây sao, phát 3.000 bịch bột xử lý nước, đào 55 hố rác tự hoại...

Bí thư Xã Đoàn Phú Quới Nguyễn Thị Diệu Huyền cho hay: Xây dựng nông thôn mới đòi hỏi sự chung sức đồng lòng của toàn xã hội. Năm nay, ĐVTN xã cùng với địa phương thực hiện tiêu chí nhà ở và môi trường, với nhiều phần việc như: phát quang, vệ sinh cơ quan, trồng cây xanh,...

Giờ đây, các hoạt động xây dựng NTM đã trở thành hoạt động trọng tâm và thường xuyên của tuổi trẻ toàn huyện. Trở lại xã Long Phước mới thấy diện mạo địa phương ngày thêm khởi sắc.

Từ khi có sự chung sức xây dựng nông thôn mới của ĐVTN, những đoạn đường đất “trời mưa trơn trợt” nay đã được đan hóa, đường sá sạch đẹp. Hình ảnh bạn trẻ khiêng cát đá, xi măng, vận chuyển khung sắt làm đường ở ấp Phước Ngươn B mới đây, đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân địa phương.

Áo xanh đẫm mồ hôi nhưng tay vẫn thoăn thoắt cho từng xô cát, đá vào máy trộn hồ, anh Nguyễn Hữu Cường chia sẻ: “Mệt nhưng vui lắm vì được góp sức xây dựng quê hương mà”.

Chị Trần Thị Thanh Nghĩa- Bí thư Xã Đoàn Long Phước cho biết: Thời gian qua, Xã Đoàn đã vận động đào hố rác, làm đường giao thông, tuần tra canh gác,... Mỗi thanh niên một việc làm thiết thực cùng nhau xây dựng xã nhà.

Góp phần phát triển kinh tế- xã hội

Tham gia phát triển kinh tế- xã hội, ĐVTN thanh niên đã không ngừng vươn lên lập thân, lập nghiệp trên đất quê hương. Điển hình như anh Mai Hoàng Anh vươn lên làm giàu bằng mô hình chăn nuôi tổng hợp. Anh Nguyễn Văn Tâm (xã Phước Hậu) đã thu nhập trên trăm triệu mỗi năm nhờ trồng màu, nuôi dê...

Phong trào thi đua sản xuất giỏi đã được ĐVTN tham gia với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả.

Mặc dù tốt nghiệp ngành điện công nghiệp nhưng anh Nguyễn Tấn Cường (xã Lộc Hòa) không đi làm mà ở lại địa phương làm kinh tế. Sau khi tìm hiểu các mô hình kinh tế hiệu quả, gia đình anh mạnh dạn chuyển ruộng lúa sang nuôi cá thịt kết hợp với nuôi heo, bò. Anh ra sức tìm con giống hiệu quả và tiếp tục cải tạo lại vườn tạp trồng nhãn da bò, kết hợp với nuôi 200 gà thả vườn...

Nhiều đoàn viên thanh niên chí thú làm ăn góp phần phát triển kinh tế địa phương
Nhiều đoàn viên thanh niên chí thú làm ăn góp phần phát triển kinh tế địa phương

Nhờ chịu khó làm ăn mà anh đã thu lợi nhuận trên 150 triệu đồng/năm. Anh nói: Làm kinh tế cần sự quyết tâm và cố gắng hết mình. Có như vậy mới làm giàu cho bản thân, góp phần xây dựng địa phương.

Cùng nhau “làm mới” quê hương, ĐVTN còn xung kích trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng với mong muốn “góp phần đảm bảo an sinh xã hội”. Trong đó, phải kể đến việc tuổi trẻ tham gia khám chữa bệnh miễn phí cho gia đình chính sách, khó khăn, tặng quà cho học sinh nghèo...

Hàng năm, CLB Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa huyện Long Hồ khám chữa bệnh miễn phí cho hàng trăm bệnh nhân nghèo. Nhớ nhất là chuyến tình nguyện tham gia khám chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân gia đình chính sách, khó khăn tại xã Tân Hạnh.

Chưa tới 6 giờ sáng mà các bạn đã tập trung về Trạm Y tế xã để chuẩn bị cho hoạt động ý nghĩa này. Mặc dù đây không phải là lần đầu khám chữa bệnh miễn phí nhưng các thành viên đều háo hức tham gia.

“Đây là hoạt động thiết thực mà chúng tôi muốn thực hiện cho địa phương, góp phần cùng xã hội thể hiện sự quan tâm, chăm sóc sức khỏe cho người dân”- anh Lâm Ngọc Thanh cho biết.

Các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới của tuổi trẻ toàn huyện đã đạt được những kết quả tích cực, có sức lan tỏa sâu rộng. “Phát huy kết quả đó, ĐVTN huyện nhà sẽ tiếp tục đảm nhận nhiều công trình thanh niên bảo vệ môi trường, đẩy mạnh các phong trào xung kích phát triển kinh tế, vì an sinh xã hội...”- Bí thư Huyện Đoàn- Võ Thế Khoa cho biết.

 

Năm 2015, tuổi trẻ Long Hồ đã vận động hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 34 căn nhà nhân ái, trồng trên 13.500 cây xanh, phát trên 14.000 bịch xử lý nước, đào 445 hố rác tự hoại, nâng cấp, đắp lề 35km đường đan...

™Bài, ảnh: CẨM HUỆ