Triệu phú nông dân "áo xanh"

Cập nhật, 16:46, Thứ Sáu, 22/07/2016 (GMT+7)

Trong khi nhiều thanh niên chọn việc ly hương để đi làm ăn thì anh Mai Hoàng Anh (xã Phú Quới- Long Hồ) vẫn “bám đất, bám làng” và không ngừng vươn lên làm giàu trên đất quê hương.

Nhờ chăm chỉ, chí thú làm ăn, anh đã đưa thu nhập gia đình ngày càng tăng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế địa phương.

Với mô hình kinh tế tổng hợp, anh Hoàng Anh thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.
Với mô hình kinh tế tổng hợp, anh Hoàng Anh thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Đến ấp Phước Bình B hỏi thăm Hoàng Anh chắc hẳn bà con ở đây ai cũng biết bởi anh nổi tiếng là thanh niên làm kinh tế giỏi mà- chị Trần Lê Nhã Khanh ở Huyện Đoàn Long Hồ mở đầu câu chuyện khi dẫn chúng tôi đến tham quan mô hình kinh tế tổng hợp của Hoàng Anh.

Chị cho biết, anh Hoàng Anh tính tình chất phác lại chịu thương chịu khó nên được bà con quý mến. Nhưng chắc bởi công việc ruộng vườn quanh năm vất vả, khiến chàng trai trẻ 30 trông “già dặn” hơn so với tuổi. Gia đình có mình anh là con trai nên học hết cấp 2 thì anh nghỉ học ở nhà phụ cha mẹ làm kinh tế.

Ban đầu chỉ phụ việc đồng áng, dần sau đó anh trở thành lao động chính của gia đình. Anh xởi lởi: “Khi nghỉ học cũng thấy tiếc lắm nhưng vì hoàn cảnh cũng đành chịu. Làm nông dân có khi “đội nắng dầm mưa” nhưng được cái mình chủ động, không gò ép thời gian như làm công nhân”.

Ngày mới tập tành làm nông, anh chưa “rành” lắm khâu làm đất, bón phân, vác bình xịt thuốc... Thế nhưng làm riết rồi quen. Và anh bắt đầu gánh vác việc canh tác 20 công ruộng của gia đình.

Anh nói: “Cha mẹ ngày càng lớn tuổi, tôi là thanh niên trẻ khỏe thì sá chi chuyện lội sình làm ruộng. Huống hồ chi khi nghỉ học tôi đã quyết định vươn lên lập thân lập nghiệp ngay trên mảnh đất quê nhà”.

Qua thời gian làm lúa, thấy lợi nhuận chưa cao, anh bắt đầu tìm hiểu sách báo, nhu cầu thị trường về những mô mình chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả với mong muốn “đưa kinh tế gia đình ngày khấm khá hơn”.

Anh chọn nuôi heo nái và heo thịt vì theo anh “nếu mình chịu khó mày mò tìm hiểu kỹ thuật và học hỏi kinh nghiệm thì sẽ đạt năng suất cao”. Thế là anh bắt tay đầu tư làm chuồng trại và lên tận Đồng Nai mua con giống tốt về nuôi.

Từ cậu học trò chưa quen việc làm nông đến nay anh đã “bén” nghề và trở thành nông dân thực thụ. Dường như đối với anh tất cả mọi việc đều “không quá khó” để thực hiện nếu như mình “biết đầu tư và chăm chỉ làm ăn”.

Theo chân anh tham quan trại chăn nuôi heo, chúng tôi thấy những gì anh nói thật không sai. Bởi lẽ nếu như anh không chí thú làm ăn, thì hôm nay sao có được trang trại chăn nuôi quy mô với 30 heo nái và hàng trăm heo thịt được xuất chuồng mỗi năm. Khoảng 3 năm nay, từ việc làm ruộng và nuôi heo tính ra anh thu nhập trung bình khoảng 500 triệu đồng/năm.

Anh cho biết sẽ mở rộng trang trại nuôi heo và sẵn sàng giúp đỡ các thanh niên khác.
Anh cho biết sẽ mở rộng trang trại nuôi heo và sẵn sàng giúp đỡ các thanh niên khác.

Chưa dừng lại ở đó, anh còn tận dụng diện tích ao hồ nuôi 15.000 con cá tra. Tận dụng thời gian rảnh, anh còn nuôi thêm 5- 6 con bò thịt... Anh nói khiêm tốn: “Tôi may mắn hơn là có được điều kiện để khởi nghiệp. Tuy nhiên, bấy nhiêu đó chưa đủ để làm nên thành công. Nếu như mình bằng lòng với thực tại mà không biết vươn lên thì sao làm giàu được?

Từ số vốn tích lũy, anh đã sửa sang lại căn nhà cũ rồi đang xây thêm căn nhà mới khang trang và tiện nghi hơn. Nói về dự định sắp tới, anh cho biết sẽ đầu tư mở rộng thêm trang trại nuôi heo lên đến 50 con nái. “Nếu thanh niên nào có nhu cầu hỗ trợ về kỹ thuật hay con giống thì tôi sẽ sẵn sàng hỗ trợ để họ có thêm điều kiện vươn lên phát triển kinh tế”- anh chia sẻ.

Có thể thấy rằng, với khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng tại quê hương, chàng trai trẻ không ngại khó ấy không chỉ làm giàu cho chính bản thân, gia đình mà còn đóng góp vào công cuộc phát triển chung của địa phương. Hoàng Anh là gương thanh niên làm kinh tế giỏi đáng học hỏi.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ