Trang viết xanh

Mùa hè- mùa của những chuyến đi

Cập nhật, 09:07, Thứ Sáu, 22/07/2016 (GMT+7)

Hè về, trải nghiệm cảm giác hòa mình vào biển cả, cảm nhận những đợt sóng biển lăn tăn vỗ nhẹ vào người hay vác ba lô lên đi theo tiếng gọi của đại ngàn, ngắm hoa rừng khoe sắc khắp lưng đồi…

Đi đâu để được đắm mình vào thiên nhiên quên đi bao mệt nhọc; để khám phá những vùng đất mới? Điều đó còn tùy vào lựa chọn của mỗi người. Đối với những người thích di chuyển, hễ hè về, càng nôn nao những chuyến đi.

1. Đồng bằng đất rộng mênh mông, sông ngòi chằng chịt, vườn tược cây trái xum xuê… Đôi khi, thèm cảm giác được vi vu trên đồi thông lộng gió, ngắm hoa ngàn khoe sắc trong tiết trời se lạnh, diện những chiếc áo len, áo ấm mới toanh nhưng lâu ngày xếp trong tủ áo… Thế là, người đồng bằng lại cụ bị hành lý, tìm đến thành phố ngàn hoa Đà Lạt.

2. Đồng bằng không thiếu biển nhưng vẫn thèm biển. Thèm cảm giác được hòa mình vào biển cả mênh mông, cảm nhận vị muối mặn ngắm vào đầu lưỡi, tận hưởng những đợt sóng ngoài khơi ì oạp vỗ vào người.

Thèm tận mắt ngắm bình minh, hoàng hôn buông mình trên biển, ông mặt trời tươi rói nhô lên hay lười biếng nép mình vào những cuộn mây. Những chiếc thuyền đánh cá ẩn hiện phía xa bờ. Thèm cảm giác ngồi lặng im bên nhau nghe biển hát, bỗng thấy bao lo toan ngày thường tan biến. Khát biển, nên hè sang, người đồng bằng lại tìm về với biển.

3. Nhiều bạn trẻ thích “du lịch về nguồn”, để biết quý yêu hơn mảnh đất quê mình. Còn nhớ, chuyến về thăm quê Bác của tuổi trẻ Vĩnh Long.

Trời Nghệ An lất phất mưa. Sợ ướt máy ảnh nhưng ai cũng tranh thủ chụp hình để lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ ở nơi gắn liền với tuổi thơ của Bác.

Rồi những chuyến “trở về” những nơi một thời khói lửa, để được nghe những câu chuyện thật về những người chiến sĩ hy sinh máu xương giành độc lập tự do cho Tổ quốc. Nhiều bạn nói với tôi: những chuyến trở về như vậy không đầy ắp tiếng cười mà đầy nước mắt nhưng thật vô cùng ý nghĩa!

4. Cuộc đời cần nhiều, nhiều lắm những chuyến đi. Đi để thư giãn, để trải nghiệm, để ngược dòng lịch sử… mà quý yêu hơn dải đất hình chữ S. Cho nên, cứ hè về lại thấy nôn nao.

Tuy nhiên, đối với những người thích di chuyển, chắc chắn không đợi đến mùa hè, chỉ cần nghe: Tây Nguyên mùa xuân hoa cà phê trắng muốt núi rừng; Hà Giang cuối thu tam giác mạch trắng hồng quyến rũ; ruộng bậc thang Tây Bắc vào mùa lúa chín đẹp như tranh... lại muốn vác ba lô lên và đi!

TUYẾT HIỀN