Sẵn sàng cống hiến tuổi xuân

Cập nhật, 14:19, Thứ Sáu, 29/04/2016 (GMT+7)

Không ngại hy sinh, gian khổ, sẵn sàng cống hiến tuổi thanh xuân cho đất nước là lý tưởng sống cao đẹp của bao thế hệ cha anh đi trước.

Phát huy truyền thống ấy, tuổi trẻ hôm nay luôn xung kích đi đầu trên tất cả các mặt trận. Từ việc hăng hái tham gia lên đường tòng quân bảo vệ Tổ quốc cho đến góp sức phát triển kinh tế- xã hội, nghiên cứu khoa học...

Thế hệ trẻ hôm nay luôn xung kích đi đầu trong học tập, lao động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm.
Thế hệ trẻ hôm nay luôn xung kích đi đầu trong học tập, lao động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm.

Phát huy tinh thần xung kích, đi đầu

Khi Tổ quốc gọi là thanh niên sẵn sàng lên đường chiến đấu, hy sinh- ngọn lửa yêu nước vẫn luôn tiếp tục thắp sáng trong tim mỗi đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

Tuổi trẻ yêu nước không chỉ bằng cảm xúc cá nhân mà còn thể hiện bằng việc làm. Dù ở đâu, lĩnh vực nào, các bạn cũng luôn lao động hăng say, sáng tạo, tự tin hội nhập. Điển hình như ĐVTN khối công chức, viên chức luôn đi đầu hưởng ứng trong các phong trào thi đua sáng kiến cải tiến nâng cao năng suất lao động, hiệu quả làm việc.

ĐVTN khối trường học luôn đi đầu đề xuất ý tưởng, giải pháp đổi mới nội dung phương pháp dạy và học. Còn ở nông thôn, ĐVTN xung kích ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất và đời sống...

Bởi “ĐVTN ngày nay không chỉ hưởng thụ thành quả khoa học công nghệ mà còn có ý thức sáng tạo, trách nhiệm đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước”- chị Trần Thị Hồng Huyến- Trung tâm Giống nông nghiệp (Sở Nông nghiệp- PTNT) cho biết.

Chính vì suy nghĩ đó, mà chị luôn tích cực lao động, say mê nghiên cứu khoa học. Nhiều đề tài của chị đã được đánh giá cao và được ứng dụng, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Với ý chí và sức trẻ, ĐVTN luôn phấn đấu trong phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. Từ đó, xây dựng được nhiều mô hình sản xuất mang lại giá trị kinh tế cao.

Anh Nguyễn Quy Cường (xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh) là một trong những thanh niên tiêu biểu cho phong trào này. Nhờ sự cần cù, ham học hỏi, biết áp dụng khoa học kỹ thuật đã giúp anh thành công. Anh chia sẻ: “Chỉ cần mình chịu khó, có ý chí vươn lên thì sẽ có kết quả tốt thôi”.

Ý thức được trách nhiệm của tuổi trẻ trong thời bình, mỗi năm, hàng ngàn tân binh tỉnh nhà đã lên đường tòng quân, thực hiện sứ mệnh thiêng liêng của thanh niên đối với quê hương.

Tuy gia đình chỉ có một con trai nhưng Nguyễn Quốc Vinh (xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) vẫn hăng hái tình nguyện lên đường nhập ngũ, vì Vinh cho rằng thế hệ trẻ phải có trách nhiệm phải bảo vệ Tổ quốc. “Tôi rất tự hào khi lên đường nối tiếp truyền thống của bao thế hệ cha anh đi trước”- Vinh nói.

 Tiếp nối truyền thống cha anh, các bạn trẻ tạm gác lại công việc, chia tay người thân quyết tâm lên đường nhập ngũ.
Tiếp nối truyền thống cha anh, các bạn trẻ tạm gác lại công việc, chia tay người thân quyết tâm lên đường nhập ngũ.

Sẵn sàng cống hiến sức trẻ cho cộng đồng

Nhìn về lịch sử hào hùng, thế hệ trẻ luôn tự hào để thấy mình phải sống có ích, trách nhiệm hơn. ĐVTN luôn tràn đầy nhiệt huyết, không ngại dấn thân, đảm nhận việc khó, những việc thiết thực cho cộng đồng.

Trong xây dựng nông thôn mới, tuổi trẻ đã tích cực “góp công, góp của” xây dựng các công trình cầu, đường nông thôn, tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường...

Hình ảnh ĐVTN có mặt hầu hết trong các hoạt động cộng đồng đã để lại ấn tượng tốt đẹp và tác động tích cực đến mọi người cùng góp công sức vun đắp cho quê nhà ngày phát triển.

Tham gia trồng cây xanh bảo vệ môi trường, anh Ngô Văn Đặng (xã Đồng Phú- Long Hồ) nói: “Tuy mệt nhưng chúng tôi rất phấn khởi vì đây là dịp để làm việc hữu ích cho cộng đồng mà”.

Tuổi trẻ sống trách nhiệm với cộng đồng thông qua các hoạt động xây dựng nông thôn mới, vì an sinh xã hội.
Tuổi trẻ sống trách nhiệm với cộng đồng thông qua các hoạt động xây dựng nông thôn mới, vì an sinh xã hội.

Khát khao cống hiến sức trẻ, ĐVTN hăng say tham gia các hoạt động tình nguyện. Trong đó, phải kể đến Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè với các hoạt động khám chữa bệnh miễn phí, tặng quà học sinh nghèo, xây nhà nhân ái...

Mỗi khi hè đến là các bạn Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long lại về những xã vùng sâu hỗ trợ xây dựng nông thôn mới. Không ngại khó ngại khổ, các bạn trầm mình hàng giờ dưới nước để bồi kè đường đan, phát quang bụi rậm, kéo bóng đèn...

“Dù có vất vả nhưng ai cũng làm việc hết mình, bởi đây là cơ hội để cống hiến và trưởng thành mà”- bạn Nguyễn Thanh Xuân bộc bạch.

Góp phần giải quyết các vấn đề bức xúc của cộng đồng, hàng trăm đội hình thanh niên tình nguyện đã ra đời như đội hình chuyên xây dựng, thanh niên thắp sáng đường quê, thanh niên tình nguyện xã hội...

Qua đó, đã phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích vì an sinh xã hội của tuổi trẻ. Người dân xã Tân Phú (Tam Bình) không thể nào quên sự hỗ trợ xây dựng nhà nhân ái của sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây.

Các bạn không ngại khó cùng bắt tay nhau xây lên căn nhà kiên cố. Vì “những căn nhà vững chắc được trao trong mùa mưa bão là công trình hữu ích để góp phần xây dựng quê hương”- bạn Lê Hoàng Ân cho biết. 

 

Xung kích lao động, sáng tạo và tình nguyện vì cộng đồng, 5 năm qua, hàng chục ngàn lượt ĐVTN tham gia các phong trào rèn luyện, học tập và làm theo Bác; thực hiện trên 2.140 công trình phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới, đào 6.830 hố rác, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 217 căn nhà nhân ái, 18 cầu nông thôn...

 

Bài, ảnh: CẨM HUỆ