Xử lý nghiêm người chủ không thực hiện quy định về nuôi chó, mèo

Cập nhật, 19:41, Chủ Nhật, 17/03/2024 (GMT+7)

(VLO) Trước tình hình người tử vong do bệnh dại và người phải điều trị dự phòng bệnh dại tăng, Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại.

Người dân tiêm vaccine ngừa bệnh dại tại CDC Vĩnh Long
Người dân tiêm vaccine ngừa bệnh dại tại CDC Vĩnh Long

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, yêu cầu các chủ hộ nuôi chó, mèo cam kết thực hiện các quy định về nuôi, nhốt, quản lý, khai báo, tiêm vaccine phòng, chống bệnh dại cho chó, mèo. Không thả rông chó, mèo, khi đưa chó, mèo ra nơi công cộng phải quản lý, đeo rọ mõm, có dây xích và người dắt. Đảm bảo tiêm vaccine phòng bệnh dại cho tối thiểu 80% tổng đàn chó, mèo trên từng địa bàn.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật trong việc nuôi, quản lý chó, mèo; điều tra, truy tố, kiên quyết xử lý nghiêm đối với trường hợp không tuân thủ đúng quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng theo quy định của pháp luật.

Chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân, người đứng đầu chính quyền các cấp còn chủ quan, lơ là trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống bệnh dại, nhất là ở những nơi xảy ra nhiều trường hợp người chết vì bệnh dại, nơi có tỷ lệ tiêm vaccine dại cho tổng đàn chó đạt dưới 10%.

Trong 2 tháng đầu năm 2024, đã có 18 người tử vong do bệnh dại ở 14 tỉnh, thành phố, tăng 9 ca so với cùng kỳ năm 2023, số người phải điều trị dự phòng bệnh dại lên tới gần 70.000 người, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023.

Tin, ảnh: MAI ANH