Iraq: IS cho nổ tung thánh đường lịch sử

Cập nhật, 13:34, Thứ Năm, 22/06/2017 (GMT+7)

 

Thánh đường Hồi giáo Grand al-Nuri ở thành phố Mosul, Iraq và tòa tháp biểu tượng nổi tiếng của thánh đường này trước và sau khi bị phá hủy hoàn toàn ngày 21-6-2017. (Ảnh: Reuters)
Thánh đường Hồi giáo Grand al-Nuri ở thành phố Mosul, Iraq và tòa tháp biểu tượng nổi tiếng của thánh đường này trước và sau khi bị phá hủy hoàn toàn ngày 21-6-2017. (Ảnh: Reuters)

Thông cáo của quân đội Iraq cho biết, các tay súng thuộc tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 21/6 đã cho nổ tung thánh đường Hồi giáo Grand al-Nuri ở thành phố Mosul, Iraq và tòa tháp biểu tượng nổi tiếng của thánh đường, khi các lực lượng của Iraq tiến gần tới địa điểm này.

Ba năm trước, tại thánh đường được xây dựng từ thời Trung cổ này, thủ lĩnh của IS Abu Bakr al-Baghdadi đã tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo tự xưng trải dài trên nhiều khu vực của Iraq và Syria.

“Việc cho nổ tung tòa tháp al-Hadba và thánh đường al-Nuri có nghĩa là một sự thừa nhận thất bại chính thức của IS”, Thủ tướng Iraq nói trong một bình luận ngắn trên website của ông.

Tháp Al-Hadba có chiều cao 45m và lá cờ đen của IS đã bay trên tòa tháp này từ tháng 6/2014.

Hãng thông tấn Amaq của IS đã cáo buộc máy bay của Mỹ đã phá hủy thánh đường, tuy nhiên lực lượng liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu đã ngay lập tức bác bỏ cáo buộc này.

“Chúng tôi không không kích khu vực đó”, người phát ngôn của lực lượng không quân Mỹ thuộc liên minh chống IS, Đại tá John Dorrian nói.

Văn phòng truyền thông của quân đội Iraq đã phát đi một tấm cảnh được chụp từ trên không dường như cho thấy thánh đường và tòa tháp gần như bị san phẳng và bị phá hủy hoàn toàn, nằm giữa các ngôi nhà nhỏ của khu phố cổ, nơi các tay súng IS đang bị bao vây.

Một video được đăng tải trên truyền thông xã hội cho thấy tòa tháp bị sập theo chiều thẳng đứng với đám cát và bụi bốc lên.

Thánh đường Grand al-Nuri bị phá hủy khi các đơn vị tinh nhuệ thuộc cơ quan chống khủng bố của Iraq tiến tới vị trí cách thánh đường khoảng 50m, theo thông cáo của quân đội Iraq.

Một người phát ngôn của quân đội Iraq cho biết, thời gian xảy ra vụ nổ vào lúc 21 giờ 35 phút (giờ địa phương).

Baghdadi đã tự tuyên bố mình là “nhà vua Hồi giáo” hay người cai trị tất cả các tín đồ Hồi giáo, từ bục giảng kinh thánh của thánh đường vào ngày 4/7/2014, sau khi những tay súng tràn vào những khu vực rộng lớn của Iraq và Syria.

Theo NDĐT/Reuters