Đòi lại tài sản cho mượn

Cập nhật, 11:28, Thứ Năm, 25/04/2024 (GMT+7)

Vì thấy người bạn đang gặp khó khăn nên tôi có cho bạn mượn tài sản để làm phương tiện sinh sống. Để đảm bảo không có rắc rối về sau nên tôi và bạn có làm giấy mượn tài sản. Trong đó, thời gian mượn là 2 năm. Hiện nay, gia đình tôi có yêu cầu sử dụng tài sản cho mượn nên tôi muốn lấy lại. Nhưng tôi rất đắn đo vì hiện tại thì thời gian hứa cho mượn chưa hết (chỉ mới hơn 1 năm). Trường hợp này, tôi có được lấy lại tài sản cho mượn trước hạn đã hứa không?

L.T.D.T. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Chị T. thân mến! Theo Điều 494 Bộ luật Dân sự: Hợp đồng mượn tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho mượn giao tài sản cho bên mượn để sử dụng trong một thời hạn mà không phải trả tiền, bên mượn phải trả lại tài sản đó khi hết thời hạn mượn hoặc mục đích mượn đã đạt được.

Nếu việc chị cho bạn mượn tài sản đúng theo quy định trên, chị có quyền đòi lại theo quy định tại Điều 499 Bộ luật Dân sự về quyền của bên cho mượn tài sản như sau:

1. Đòi lại tài sản ngay sau khi bên mượn đạt được mục đích nếu không có thỏa thuận về thời hạn mượn; nếu bên cho mượn có nhu cầu đột xuất và cấp bách cần sử dụng tài sản cho mượn thì được đòi lại tài sản đó mặc dù bên mượn chưa đạt được mục đích, nhưng phải báo trước một thời gian hợp lý.

2. Đòi lại tài sản khi bên mượn sử dụng không đúng mục đích, công dụng, không đúng cách thức đã thỏa thuận hoặc cho người khác mượn lại mà không có sự đồng ý của bên cho mượn.

3. Yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với tài sản do bên mượn gây ra.

HT tư vấn