Các điều kiện của giao dịch dân sự

Cập nhật, 06:51, Thứ Tư, 21/02/2024 (GMT+7)

Tôi vừa mở cơ sở kinh doanh, dự định ký hợp đồng với một vài đơn vị. Trong đó, có một đơn vị đưa ra một số điều kiện mà tôi thấy không được yên tâm. Bạn tôi khuyên không nên ký hợp đồng này, nếu ký thì cũng không có hiệu lực. Trường hợp này làm sao để biết được đúng, sai thế nào?

L.V.B. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Anh B. thân mến! Trước khi ký hợp đồng, anh nên nghiên cứu các điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự (GDDS) theo quy định tại khoản 1, Điều 117 Bộ luật Dân sự (BLDS) như sau:

a) Chủ thể tham gia GDDS phải có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự phù hợp với GDDS được xác lập;

b) Chủ thể tham gia GDDS hoàn toàn tự nguyện;

c) Mục đích và nội dung của GDDS không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

Theo khoản 2 điều luật trên, hình thức của GDDS là điều kiện có hiệu lực của GDDS trong trường hợp luật có quy định. Hình thức GDDS được quy định tại khoản 1, Điều 119 BLDS, đó là: GDDS được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể.

GDDS thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử được coi là giao dịch bằng văn bản.

Xin lưu ý với anh, theo khoản 2 điều luật trên: Trường hợp luật quy định GDDS phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng, chứng thực, đăng ký thì phải tuân theo quy định đó.

Điều 122 BLDS quy định: GDDS không có một trong các điều kiện được quy định tại Điều 117 của bộ luật này thì vô hiệu, trừ trường hợp bộ luật này có quy định khác.

Nhân đây, xin giới thiệu thêm với anh Điều 123 BLDS về GDDS vô hiệu do vi phạm điều cấm của luật, trái đạo đức xã hội (một trong những điều kiện được quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 117 BLDS). Điều luật này quy định: GDDS có mục đích, nội dung vi phạm điều cấm của luật, trái đạo đức xã hội thì vô hiệu. Điều cấm của luật là những quy định của luật không cho phép chủ thể thực hiện những hành vi nhất định. Đạo đức xã hội là những chuẩn mực ứng xử chung trong đời sống xã hội, được cộng đồng thừa nhận và tôn trọng. Và theo khoản 2, Điều 124 BLDS: Trường hợp xác lập GDDS giả tạo nhằm trốn tránh nghĩa vụ với người thứ ba thì GDDS đó vô hiệu.

HT tư vấn

Các tin khác: