Cá nhân xác lập, thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự theo họ, tên của mình

Cập nhật, 16:10, Thứ Ba, 30/01/2024 (GMT+7)

Anh tôi có tên khai sinh và tên thường dùng khác nhau. Tên thường dùng ai cũng biết, tên khai sinh ít người biết. Vậy, trong thực hiện một số giao dịch, anh tôi có được sử dụng tên thường dùng không? Và nếu anh tôi muốn đổi tên thật trong giấy khai sinh thành tên thường dùng có được không?

L.T.K. (Long Hồ)

Trả lời:

Chị K. thân mến! Khoản 1, Điều 26 Bộ luật Dân sự quy định: Cá nhân có quyền có họ, tên (bao gồm cả chữ đệm, nếu có). Họ, tên của một người được xác định theo họ, tên khai sinh của người đó. Theo đó, khoản 4 điều luật này quy định: Cá nhân xác lập, thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự theo họ, tên của mình.

Cũng theo khoản 5 điều luật trên: Việc sử dụng bí danh, bút danh không được gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác.

Căn cứ điều luật trên cho thấy khi thực hiện giao dịch dân sự, anh của chị phải thực hiện quyền và nghĩa vụ theo họ, tên được xác định trong giấy khai sinh như quy định trên.

Về việc anh của chị muốn đổi tên trong giấy khai sinh. Ý nguyện này có thể thực hiện nếu đủ điều kiện theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 28 Bộ luật Dân sự (về quyền thay đổi tên trường hợp chị hỏi). Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên trong trường hợp: Theo yêu cầu của người có tên mà việc sử dụng tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó.

HT tư vấn

 

 

Các tin khác: