Nghĩa vụ phát sinh từ hành vi vi phạm pháp luật của vợ, chồng

Cập nhật, 04:39, Thứ Năm, 24/11/2016 (GMT+7)

Chồng tôi đi làm ăn ở xa và trong quá trình này anh đã có hành vi vi phạm pháp luật. Chuyện anh làm, tôi không hề hay biết và cũng không vì mục đích chăm lo cho gia đình. Nay, cơ quan chức năng buộc anh phải có nghĩa vụ bồi thường tài sản cho người khác. Trước nay, tiền anh ấy và tôi được chi xài riêng. Tài sản trong nhà hầu như không có gì là của riêng anh, vì anh lấy làm vốn hết. Nay, tôi phải có trách nhiệm lấy tài sản của mình thực hiện nghĩa vụ đó của anh không?

L.T.H.Đ. (Tiền Giang)

Trả lời: Nếu chồng chị phải có nghĩa vụ bồi thường cho người khác thuộc một trong các trường hợp được quy định tại Điều 45 Luật Hôn nhân và Gia đình thì chị không phải có nghĩa vụ lấy tài sản của chị thực hiện nghĩa vụ đó của chồng chị. Bởi điều luật này quy định vợ, chồng có các nghĩa vụ riêng về tài sản sau đây:

1. Nghĩa vụ của mỗi bên vợ, chồng có trước khi kết hôn;

2. Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng, trừ trường hợp nghĩa vụ phát sinh trong việc bảo quản, duy trì, tu sửa tài sản riêng của vợ, chồng theo quy định tại khoản 4 Điều 44 hoặc quy định tại khoản 4 Điều 37 củaluật này;

3. Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do một bên xác lập, thực hiện không vì nhu cầu của gia đình;

4. Nghĩa vụ phát sinh từ hành vi vi phạm pháp luật của vợ, chồng.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ