Tiếp thị bia ngày tết

Cập nhật, 07:56, Thứ Tư, 20/02/2019 (GMT+7)

Thời gian gần đây, lợi dụng những dịp lễ tết, các cửa hàng, tiệm tạp hóa đông đúc người mua còn người bán thì không phút hở tay, kẻ gian đã tung ra những mánh lới để lừa bịp khiến các chủ cửa hàng chỉ còn biết kêu trời vì khi phát hiện mình bị lừa thì đối tượng lừa phỉnh đã “cao chạy xa bay”.

Chập tối 27 tết, cửa hàng tạp hóa (ở một chợ huyện) của chị Gọn vẫn còn khách vào mua hàng nên chị chưa vội đóng cửa. Khoảng 6 giờ 30, có một phụ nữ dừng xe trước cửa hàng và bước vào bảo: “Tôi ghé đặt 15 thùng bia, sáng 29 tết lấy”.

Người phụ nữ bảo tiếp: “Con gái có chồng ở Mỹ năm nay về quê ăn tết. Ăn mừng con về, ăn tết luôn! Tôi ghé dặn trước để cô sắp xếp sáng 29 cho người chở đến nhà tôi vì tôi sợ cận tết cửa hàng nào cũng lu bu”.

Việc đặt trước bia hay bánh trái đối với cửa hàng của chị Gọn vốn là chuyện bình thường. Chị vui vẻ nhận lời, đồng thời không quên hỏi kỹ địa chỉ và số điện thoại của khách. Nói xong, chị ta ra về.

Trưa 28 tết, một thanh niên ghé tiệm chị Gọn, xưng là nhân viên của một đại lý bia lớn ghé tiếp thị bia. Người thanh niên này cho hay, nếu chị Gọn lấy bia với số lượng trên 10 thùng thì sẽ bán với giá rẻ hơn so với các đại lý khác. Cùng một loại bia, đại lý cũng chở đến tận nơi, đồng thời còn có đơn hàng đặt trước 15 thùng nên dù đã trữ bia cho dịp tết từ trước, chị Gọn vẫn không chút chần chừ đặt ngay 20 thùng.

Sáng 29 tết, trong lúc cửa hàng của chị Gọn đang đông đúc người mua thì thanh niên nọ đến giao bia. Anh ta kề tai chị Gọn bảo: “Em sẽ cho xuống bia gọn ở góc bên phải, chút rảnh tay chị ra coi dùm em!” Thấy vậy, chị Gọn để người nhà bán tiếp. Chị quay ra chỉ chỗ cho người thanh niên xuống bia.

Trong lúc này, chị kiểm nhanh 20 thùng bia còn trên xe thì đúng loại, đúng lượng chị đã đặt. Thế là, chị cứ để người thanh niên sắp xếp mà quay sang buôn bán. Sau khi người tài xế chất bia xong, chị Gọn nghe anh ta bảo: “Cửa tiệm hôm nay đông quá, anh ra cho xe nhích lên chút để rộng cửa ra vào, em vô lấy tiền!”

Khách đang đông nhưng chị Gọn cũng tranh thủ đếm tiền gửi cho anh ta. Giao tiền xong, chị Gọn cứ nghĩ chuyện mua 20 thùng bia đã kết thúc.

Ai dè, khoảng 10 phút sau, người tài xế vào gặp chị bảo lấy tiền 20 thùng bia. Chị cùng người tài xế nhìn nhau chưng hửng. Vỡ lẽ, cả hai đã bị người thanh niên lừa. Người tài xế bảo: “Người thanh niên khi nãy đến đ

ại lý của tôi lấy bia và yêu cầu chở liền. Tôi cứ ngỡ anh ta là người của cửa hàng chị”. Chị Gọn đành trả tiền 20 thùng bia lần 2 và nghi ngờ chị phụ nữ đặt bia hôm trước cũng là đồng bọn của thanh niên này. Người giao hàng của chị Gọn về báo, nhà theo địa chỉ của người phụ nữ cho không hề có tiệc tùng gì, còn số điện thoại thì gọi không liên lạc được. Đúng là một cú lừa có sự sắp xếp tinh vi, trắng trợn. Các chủ cửa hàng, tiệm tạp hóa cần đề cao cảnh giác hơn.

NHẬT LAN