Tàng trữ ma túy và súng "tự tạo"

Cập nhật, 15:12, Thứ Sáu, 17/04/2020 (GMT+7)

Sau khi phát hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của Lê Tấn Đạt (SN 1985, trú khóm Tân Xuân, phường Tân Ngãi- TP Vĩnh Long), công an kiểm tra phòng trọ người này đang thuê thu giữ nhiều vật dụng liên quan, trong đó có một khẩu súng và 2 viên đạn.

Lê Tấn Đạt là người nghiện ma túy và đã 3 lần đi tù với tổng mức án gần 13 năm nhưng không ăn năn hối cải. Cụ thể, sau khi chấp hành xong bản án 3 năm tù giam tội “Cướp giật tài sản” của TAND tỉnh Vĩnh Long, Đạt tiếp tục bị TAND tỉnh Tiền Giang phạt 9 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Đến năm 2018, Đạt bị TAND huyện Châu Thành (Đồng Tháp) phạt 10 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, chấp hành đến ngày 6/7/2019 được trả tự do. Tuy nhiên, chỉ sau 2 tháng, Đạt tiếp tục bị bắt và bị truy tố ra tòa về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Quá trình điều tra, Đạt thừa nhận, vào khoảng 17 giờ ngày 17/9/2019, khi Đạt đang ở phòng số 7 nhà nghỉ Ánh Minh trên đường 8 Tháng 3 (Phường 5- TP Vĩnh Long) thì có người bạn tên Thanh đến rủ Đạt hùn tiền mua ma túy sử dụng.

Cả 2 thống nhất Đạt hùn 400.000đ, còn Thanh hùn 500.000đ. Sau đó, Thanh điều khiển xe gắn máy chở Đạt đến huyện Cái Bè (Tiền Giang) gặp một thanh niên không rõ họ tên, địa chỉ mua 900.000đ ma túy. Thanh nhận ma túy xong giao Đạt giấu vào hộp đựng mắt kính rồi điều khiển xe quay về TP Vĩnh Long. Đến khu vực Phường 9, Thanh dừng xe cho Đạt xuống và kêu Đạt về nhà nghỉ Ánh Minh trước.

Đạt gọi xe taxi mang số ma túy vừa mua về nhà nghỉ Ánh Minh nhưng vừa đến quầy tiếp tân thì thấy công an đang kiểm tra. Sợ bị phát hiện, Đạt vứt hộp ma túy xuống nền gạch nhưng đã bị công an bắt quả tang. Kiểm tra phòng trọ Đạt đang thuê, công an thu giữ nhiều giấy tờ, vật dụng liên quan đến ma túy và một khẩu súng có 2 viên đạn. Đạt cho biết súng và 2 viên đạn là của Thanh nhờ cất giữ dùm.

Kết luận giám định của Phân viện Khoa học hình sự tại TP Hồ Chí Minh, khẩu súng và 2 viên đạn thu giữ tại phòng trọ của Đạt được chế tạo thủ công không phải vũ khí quân dụng nên cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Đạt về hành vi tàng trữ vũ khí quân dụng.

Riêng số tinh thể màu trắng thu giữ của Đạt, qua giám định là 1,6626g ma túy loại Methamphetamine nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Lê Tấn Đạt về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 249 Bộ luật Hình sự. Đối với người tên Thanh, do không biết tên họ, địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra không làm việc được, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Xét hành vi của Lê Tấn Đạt là rất nghiêm trọng, dù đã 3 lần bị kết án với thời gian cải tạo rất dài nhưng Đạt không hối cải, vừa mãn hạn tù lại tiếp tục vi phạm thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm”, gây hoang mang bức xúc trong dư luận.

Qua đó cho thấy Đạt thuộc thành phần khó cải tạo nên cần xử mức án nghiêm khắc mới đảm bảo tác dụng giáo dục, răn đe phòng ngừa chung. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Tấn Đạt 7 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 2, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 5- 10 năm.

DIỄM PHƯỢNG