Đâm trọng thương bạn nhậu, lãnh án tù

Cập nhật, 14:55, Thứ Năm, 11/04/2024 (GMT+7)

TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Kinh Luân (SN 1998, ngụ ấp Lộc Hưng, xã Hòa Phú, huyện Long Hồ) về tội “Cố ý gây thương tích”. Trước đó, trong lúc không kiềm chế được cơn nóng giận liên quan đến chuyện tiền bạc, Luân đã dùng hung khí nguy hiểm tấn công gây thương tích 13% cho bị hại.

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 10 giờ ngày 30/10/2023, Nguyễn Kinh Luân tổ chức uống rượu tại nhà của mình cùng 4 người bạn. Trong lúc đang uống rượu, thấy anh N.H.T. (ngụ cùng địa phương) đi ngang, Luân mời vào cùng nhậu chung.

Sau đó, Luân xin anh T. 50.000đ để mua rượu uống tiếp. Kết thúc chầu nhậu thì mọi người cùng ra về. Trên đường về, anh T. ghé vào một quán nước giải khát ở ấp Lộc Hưng thì gặp người bạn cùng xóm tên V.. Trong lúc trò chuyện với V., anh T. nhắc đến việc trước đây thiếu nợ tiền Luân nhưng đã trả hết, thậm chí còn cho Luân thêm tiền. Nghe anh T. nói thế, V. không nói gì và đi về trước.

Đến chiều cùng ngày, V. đến nhà Luân kể lại câu chuyện mà anh T. đã nói với mình. Nghe xong, Luân phản bác cho rằng không đúng sự thật vì đã cho anh T. số tiền nợ và không đòi nữa. Đúng lúc này, thấy anh T. đi về ngang nhà mình.

Luân kêu lại nói chuyện cho rõ ràng. Tuy nhiên, anh T. không dừng lại mà tiếp tục bỏ đi. Thấy vậy, Luân chạy vào nhà lấy con dao bấm bỏ vào túi quần rồi đuổi theo. Khi bắt kịp anh T., Luân hỏi “Tiền thiếu tôi bỏ không lấy nữa sao anh nói trả rồi mà còn cho thêm tiền” thì T. trả lời “Tao với mầy không dính dấp tiền bạc chạy theo tao làm gì?”.

Sau đó, 2 người xảy ra cự cãi và thách thức đánh nhau. Luân dùng tay đánh anh T. ngã xuống đường. Cả 2 tiếp tục lời qua tiếng lại thì Luân lấy con dao đâm 1 nhát trúng vào vùng bụng anh T. rồi bỏ đi. Lúc này, anh T. được những người xung quanh đưa đi cấp cứu tại BVĐK tỉnh Vĩnh Long.

Theo kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh, tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh T. tại thời điểm giám định là 13%. Hành vi của Nguyễn Kinh Luân đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” nên Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Long Hồ, Nguyễn Kinh Luân bị truy tố theo quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Kinh Luân thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, những người làm chứng và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. HĐXX nhận định tính chất vụ án là nghiêm trọng khi bị cáo đã xâm phạm đến quyền được bảo vệ sức khỏe của người khác.

Khi nghe sự việc anh V. nói lại chuyện tiền bạc giữa bị cáo và bị hại, bị cáo chưa xác định sự việc thế nào đã chuẩn bị sẵn con dao để tấn công bị hại, cho thấy bị cáo phạm tội có tính chất côn đồ, xem thường tính mạng, sức khỏe của người khác. Tại phiên tòa, bị cáo cũng thừa nhận việc đâm anh T. nhưng tỏ thái độ không ăn năn về việc làm sai trái của mình. Do đó, việc xử lý nghiêm minh đối với bị cáo là cần thiết để lặp lại trật tự xã hội.

Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, HĐXX của TAND huyện Long Hồ đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Kinh Luân 2 năm 6 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo bồi thường cho bị hại số tiền 5.480.000đ.

PHẠM TẤN

 

 

 

Các tin khác: