Công an "dỏm" hướng dẫn cài đặt VNeID giả để chiếm đoạt tài sản

Cập nhật, 07:09, Thứ Năm, 11/04/2024 (GMT+7)

 

VNeID là ứng dụng duy nhất để kích hoạt định danh điện tử mức 2.
VNeID là ứng dụng duy nhất để kích hoạt định danh điện tử mức 2.

Đối tượng lừa đảo giả danh công an gọi điện hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử với mục đích truy cập dữ liệu cá nhân, chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan công an vừa phát đi cảnh báo lưu ý người dân hết sức cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo này, bởi nếu tin tưởng làm theo hướng dẫn có thể dễ dàng mất tài sản. Theo đó, các đối tượng lợi dụng sự không hiểu biết của một số người dân, gọi điện thoại sau đó gửi đường link qua tin nhắn hoặc các ứng dụng chat trực tuyến như Zalo, Facebook.

Tiếp đến, các đối tượng hướng dẫn người dân truy cập đường link để cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo có giao diện giống với ứng dụng VNeID thật. Ứng dụng giả này được cấp quyền truy cập thiết bị ở mức cao, bao gồm cả đọc dữ liệu cá nhân và đọc tin nhắn chứa mã OTP, từ đó các đối tượng kiểm soát ứng dụng tài khoản ngân hàng trên điện thoại và thực hiện lệnh chuyển tiền rồi chiếm đoạt.

Nhiều người bị “thao túng tâm lý” bởi các đối tượng lừa đảo mà rơi vào bẫy lúc nào không hay. Như trường hợp của một người phụ nữ ở TP Hồ Chí Minh sau khi cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo, bà được cung cấp mã OTP và sau khi đăng nhập thì tài khoản ngân hàng “bốc hơi” 60 triệu đồng.

Trình bày với cơ quan chức năng, bà cho biết trước đó có nhận được cuộc gọi từ một người đàn ông tự xưng là công an hướng dẫn bà cài đặt VNeID dể kích hoạt định danh mức 2. Do vừa đến cơ quan công an làm CCCD và được lưu ý cài đặt ứng dụng VNeID nên khi nhận được cuộc gọi lừa đảo bà lập tức làm theo.

Cũng nhận được cuộc gọi từ một người đàn ông tư xưng là công an nơi đăng ký thường trú, nhờ tinh thần cảnh giác nên chị Q. (ngụ TP Vĩnh Long) đã “bắt bài” kẻ lừa đảo. Theo chị Q., đối tượng yêu cầu chị phải đăng ký lại tài khoản định danh điện tử vì tài khoản của chị đang “lỗi hệ thống”, đồng thời cho biết chị có thể đến trực tiếp cơ quan công an để được hướng dẫn nhưng như vậy rất mất thời gian. 

Để thuận tiện, đối tượng tư vấn chị Q. thực hiện các thao tác cài đặt ứng dụng qua điện thoại. “Tôi vừa truy cập ứng dụng khai báo thông tin làm thủ tục mua bán xe bình thường, chẳng lẽ nào lại bị lỗi đột ngột vậy. Tôi suy nghĩ rồi cho đối tượng biết sẽ đến cơ quan công an trình báo sự việc và nhờ kiểm tra lại thì đối tượng vội cúp máy”- chị Q. thuật lại sự việc.

Theo Công an TP Vĩnh Long, cơ quan công an không có chủ trương yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân qua cuộc gọi, đường link Zalo, Facebook. Trường hợp thông tin của người dân bị sai sót thì cảnh sát khu vực sẽ trực tiếp liên hệ mời làm việc tại trụ sở công an phường. Do vậy, nếu có số điện thoại lạ gọi đến thì người dân không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng cũng như không giao dịch chuyển khoản cho các đối tượng.

Bộ Công an khuyến cáo người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên App Store (đối với hệ điều hành iOS cho điện thoại iPhone) và CH Play (đối với hệ điều hành Android). Tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn ngoài trên các trang web, kho ứng dụng không chính thống, từ các đường link lạ.

Không bật chế độ cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định trên điện thoại, nguy cơ mất an toàn cho thiết bị. Không cung cấp thông tin cá nhân của bản thân cho người khác qua điện thoại. Đồng thời, thường xuyên cập nhật thông tin về các thủ tục hành chính trên hệ thống cổng thông tin điện tử hoặc Fanpage chính thức của Bộ Công an, công an các địa phương. Trường hợp nghi vấn phải liên hệ cảnh sát khu vực, công an xã hoặc cơ quan công an gần nhất để được hướng dẫn.

Theo Bộ Công an, Cổng thông tin điện tử của Bộ Công an chỉ có 2 tên miền truy cập trên mạng internet là: bocongan.gov.vn và mps.gov.vn. Tên miền truy cập cổng thông tin điện tử của đơn vị trực thuộc bộ trên mạng internet có dạng: tendonvi.bocongan.gov.vn hoặc tendonvi.mps.gov.vn; trong đó, tendonvi là tên viết tắt hoặc tên đầy đủ của đơn vị bằng tiếng Việt không dấu hoặc tiếng Anh.
Tên miền truy cập cổng thông tin điện tử của công an cấp tỉnh trên mạng internet có dạng: congan.tentinhthanh.gov.vn; trong đó, tentinhthanh là tên của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG

 
Các tin khác: