Lãnh án vì tàng trữ ma túy để sử dụng

Cập nhật, 15:01, Thứ Năm, 28/03/2024 (GMT+7)

Nghiện ngập, các đối tượng tàng trữ ma túy để sử dụng nhưng hành vi mờ ám đó không thoát khỏi sự cảnh giác của quần chúng Nhân dân và sự trinh sát của lực lượng công an.

2 vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy” vừa được TAND huyện Bình Tân đưa ra xét xử sơ thẩm đối với 2 bị cáo Cao Tuấn Anh (SN 1995, ngụ xã Tân Lược) và Nguyễn Văn Tiều (SN 1995, ngụ TT Tân Quới, huyện Bình Tân). 2 bị cáo đều nghiện ma túy và không có được thu nhập ổn định nuôi sống bản thân.

Tháng 10/2021, Tuấn Anh bị TAND huyện Bình Tân phạt 1 năm 6 tháng tù vì tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, chấp hành xong án phạt tù vào tháng 12/2022. Vừa ra tù khoảng 6 tháng và chưa được xóa án tích, Tuấn Anh tiếp tục tàng trữ ma túy để sử dụng.

Cụ thể, ngày 24/6/2023, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy (Công an huyện Bình Tân) phối hợp với Công an xã Tân Lược kiểm tra nhà của Tuấn Anh, phát hiện bên trong phòng ngủ có cất giấu một túi nilon chứa tinh thể màu trắng, nghi là chất ma túy. Tiến hành test nhanh phát hiện Tuấn Anh dương tính với chất ma túy. Qua làm việc, Tuấn Anh thừa nhận chất màu trắng trên là ma túy đá mua về để sử dụng, khối lượng hơn 0,13g.

Tuấn Anh khai nhận thêm, rạng sáng cùng ngày, bị cáo đến TX Bình Minh gặp một người phụ nữ lạ mặt mua 200.000đ ma túy đem về nhà lấy một ít ra sử dụng, còn dư bỏ vào gói thuốc lá để ở giường ngủ. Việc làm mờ ám của Tuấn Anh bị người dân nghi ngờ nên trình báo lực lượng công an và qua công tác trinh sát nắm tình hình, lực lượng công an đã bắt quả tang hành vi phạm tội của bị cáo như hồ sơ vụ án đã nêu.

Cũng nghiện ma túy như Tuấn Anh, ngày 17/11/2023, Nguyễn Văn Tiều đến TX Bình Minh mua ma túy rồi đem về căn chòi ở TT Tân Quới giấu. Trưa cùng ngày, lực lượng công an đến kiểm tra, thu giữ tang vật. Số ma túy này Tiều chưa kịp sử dụng, là loại ma túy đá, khối lượng hơn 0,13g.

Ở 2 vụ án ma túy này, nguồn ma túy đều được cung cấp bởi một người phụ nữ ở TX Bình Minh nhưng 2 bị cáo Tuấn Anh và Tiều đều không biết rõ tên tuổi, địa chỉ cụ thể và đặc điểm nhận dạng nào khác nên cơ quan điều tra chưa thể xử lý.

Đối với lời khai hành vi phạm tội của các bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ được và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Hành vi này nguy hiểm cho xã hội với tính chất nghiêm trọng. Tuấn Anh và Tiều đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, biết rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng cố tình thực hiện với mục đích thỏa mãn nhu cầu bản thân. Đây còn là nguyên nhân làm phát sinh những hành vi vi phạm pháp luật khác, ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội.

Bị cáo Tuấn Anh chưa được xóa án tích và lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm, là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm h, khoản 1, Điều 52 Bộ luật Hình sự.

Tương tự, bị cáo Tiều có 1 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”, bị phạt 3 năm tù, chấp hành xong bản án vào tháng 12/2022. Do vậy, tại các phiên tòa, HĐXX của TAND huyện Bình Tân tuyên phạt Tuấn Anh 2 năm tù, Tiều 1 năm 6 tháng tù.

TRUNG HƯNG