Giúp giải quyết mâu thuẫn, dắt nhau vào tù

Cập nhật, 15:46, Thứ Tư, 27/03/2024 (GMT+7)

Được chủ quán nhờ nói chuyện hòa giải với quán kế bên, nhóm thanh thiếu niên đã sử dụng dao tự chế, súng pháo gây náo loạn khu phố có nhiều người sinh sống và mua bán nên bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Khoảng 17 giờ ngày 25/9/2022, H.N.M. là chủ quán lẩu trên đường Phạm Thái Bường (Phường 4, TP Vĩnh Long) đang ở trước quán thì có 2 người khách từ quán lẩu kế bên đi ra gọi tên. Do không nhận ra người gọi mình là ai nên M. không trả lời. Vị khách cho rằng M. hống hách nên đến trước cửa quán dọa tối sẽ chặn đường đâm M..

Trước đó, quán của M. và quán kế bên có mâu thuẫn trong kinh doanh nên khi bị hăm dọa, M. nghĩ quán kế bên cho người qua quậy phá liền kể lại sự việc cho bạn nghe và nhờ tìm người đứng ra hòa giải dùm. Người này gọi điện thoại cho Trần Nguyễn Thành Nhân (SN 1994, trú Khóm 1, TT Long Hồ, huyện Long Hồ) đến để hòa giải mâu thuẫn giữa 2 quán.

Lúc này, Nhân đang nhậu tại nhà của Nguyễn Nhựt Lam (SN 2001, ở Khóm 6, TT Long Hồ) cùng Trần Khánh Duy (SN 2006, trú ấp An Phú B, xã Long An, huyện Long Hồ) và một số người bạn. Nhân nghe điện thoại xong liền lấy cây súng pháo bỏ vào túi rồi kêu Lam chở đến quán của M.. Thấy Lam và Nhân đi, Duy cũng lấy 2 cây dao tự chế rồi điện thoại cho Lê Hoàng Vinh (SN 1999, trú ấp Long Thuận B, xã Long Phước, huyện Long Hồ) đến chở Duy chạy theo. Trên đường đi, có 4 người bạn cùng chạy theo nhóm Nhân đến quán của M..

Sau khi được M. kể lại sự việc, nhóm của Nhân sang tìm chủ quán kế bên nói chuyện nhưng không gặp nên kéo đến quán lẩu thứ hai do anh N.T.H. làm chủ để tìm. Tại đây, 2 bên thống nhất sau này quán ai nấy bán không ai đụng chạm ai. Lúc ra về, nhóm của Nhân chửi thề và đòi chém nếu sau này còn quậy phá. Nhân viên của quán nghe được hỏi sao lại chửi và đòi chém thì Duy cầm nón bảo hiểm chọi lại. Sau đó, Duy và Lam tiếp tục cầm dao đuổi theo nhân viên của quán để chém nhưng không trúng.

Thấy Duy và Lam bị chủ quán và nhân viên dùng ghế, chai thủy tinh chọi lại, Vinh định vào phụ thì thấy Nhân cầm súng đưa về phía trong quán bắn một phát. Nghe tiếng súng nổ, nhân viên quán không dám đuổi theo nên nhóm của Nhân lên xe về. Sự việc xảy ra làm cho khách trong quán bỏ chạy tán loạn và nhiều người sinh sống, mua bán trong khu vực lo sợ.

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long xác định hành vi của Trần Nguyễn Thành Nhân, Lê Hoàng Vinh, Nguyễn Nhựt Lam, Trần Khánh Duy đủ yếu tố cấu thành tội “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại khoản 2, Điều 318 Bộ luật Hình sự nên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nhân, Vinh, Lam, Duy.

Chỉ vì muốn giúp bạn mà các bị cáo đã dùng dao, súng pháo rượt đuổi, gây náo loạn khu vực và hoang mang, bức xúc trong dư luận, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương. Các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với vai trò ngang nhau nhưng do Lam và Duy đang trong thời gian chờ xét xử hành vi tương tự lại tiếp tục phạm tội mới nên cần xử mức án nghiêm khắc hơn.

Riêng Duy khi thực hiện hành vi phạm tội là người chưa thành niên, khả năng nhận thức còn hạn chế; còn Vinh không trực tiếp dùng hung khí để tấn công, phạm tội chỉ vì không can ngăn các bị cáo còn lại; Nhân và Vinh đều có nhân thân tốt nên được giảm nhẹ dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Theo đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Khánh Duy, Lê Hoàng Vinh, Trần Nguyễn Thành Nhân mỗi người 1 năm 6 tháng tù giam, Nguyễn Nhựt Lam 2 năm tù giam tội “Gây rối trật tự công cộng” đồng thời buộc các bị cáo liên đới bồi thường cho anh H. các khoản thiệt hại tương đương 22,3 triệu đồng.

Đối với những người đứng ra giới thiệu nhóm của Nhân đến giải quyết mâu thuẫn dùm và có mặt tại hiện trường nhưng không trực tiếp tham gia gây rối nên không bị cơ quan điều tra xử lý.

DIỄM PHƯỢNG