Nhắc cài cúc áo, chủ quán bị khách đâm trọng thương

Cập nhật, 07:19, Thứ Ba, 29/09/2020 (GMT+7)

 

Bị cáo Nguyễn Việt Thái.
Bị cáo Nguyễn Việt Thái.

Thấy thanh niên đến mua bánh mì nhưng cài cúc áo không đúng, ông Nguyễn Công Lợi (SN 1965, ngụ Phường 2- TP Vĩnh Long) nhiệt tình nhắc nhở. Không ngờ, vị khách tỏ ra tự ái và nhớ lại chuyện cũ nên tức giận dùng dao đâm ông Lợi trọng thương.

Theo hồ sơ vụ án, chiều 14/10/2019, sau khi uống rượu say, Nguyễn Việt Thái (SN 1998, ngụ Phường 5- TP Vĩnh Long) đến Phường 4 gặp ông Lợi mua bánh mì. Trong lúc nói chuyện, ông Lợi thấy Thái cài cúc áo không đúng nên nhắc nhở.

Dù vậy, Thái không phản ứng gì, đến lúc nhận được ổ bánh mì thì Thái bất ngờ ném xuống đất và xông vào dùng tay, nón bảo hiểm đánh liên tiếp vào người ông Lợi. Tiếp đến, Thái dùng dao đâm ông Lợi nhưng không trúng và bị người dân can ngăn nên bỏ đi sang bên kia đường.

Chưa đâm được ông Lợi nên Thái quay lại lần nữa thì thấy ông Lợi đang đứng trong sân nên xông đến đâm liên tiếp vào cổ, ngực. Tiếp đến, Thái định tấn công ông Lợi nữa nhưng bị một người dân cầm cây dọa đánh nên bỏ chạy vào quán cà phê đối diện trốn và bị công an bắt giữ.

Ông Lợi được người dân đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng phải chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Đến giữa tháng 12/2019, ông Lợi được cho xuất viện nhưng hiện vẫn bị liệt nửa người, không có khả năng nhận thức và chưa có dấu hiệu hồi phục.

Theo giám định của Trung tâm Pháp y (Sở Y tế), tỷ lệ thương tật của ông Lợi là 64%. Đồng thời, trong quá trình điều tra vụ án, cơ quan chức năng cũng tiến hành giám định tâm thần đối với Nguyễn Việt Thái.

Theo kết quả giám định của Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa (Bộ Y tế) thì về y học, đối tượng bị rối loạn nhân cách và hành vi thực tổn trước, sau khi gây án và hiện nay. Trước khi gây án, đối tượng bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Hiện nay, đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Vừa qua, TAND mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Nguyễn Việt Thái vì tội “Giết người”. Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội đúng như cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã truy tố.

Theo đó, Thái quen biết ông Lợi từ trước do có thời gian làm bảo vệ quán cà phê cạnh nơi ông Lợi bán bánh mì. Hôm xảy ra vụ án, Thái đến gặp ông Lợi mua bánh mì và bị nhắc cài lại cúc áo thì nhớ lại chuyện trước đây ông Lợi hay nói bị cáo lười biếng, không chịu dẫn xe cho khách nên tức giận dẫn đến phạm tội.

“Con không biết vì sao lúc đó lại làm như thế, nếu biết thì con không dám làm. Con xin lỗi chú Lợi và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm về nhà với mẹ và thường xuyên đến thăm chú”- bị cáo Thái trình bày lời nói sau cùng trước khi HĐXX nghị án.

Đại diện phía bị hại, bà Trần Thị Thùy Hương (vợ ông Lợi) yêu cầu xử lý bị cáo theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời cũng thể hiện sự đồng cảm với những khó khăn của gia đình bị cáo nên chỉ yêu cầu bồi thường một phần chi phí điều trị, tổn thất tinh thần, mất thu nhập.

Theo nhận định của HĐXX, tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác. Chỉ vì lời nói nhỏ nhặt của một người đáng tuổi cha chú mà bị cáo xử sự theo kiểu côn đồ. Bị hại không chết là ngoài ý muốn của bị cáo nên phải xử lý bị cáo thật nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, đồng thời, bị hạn chế năng lực hành vi và có một số tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với cơ quan chức năng trong quá trình giải quyết vụ án nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Do đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Việt Thái 13 năm tù vì tội “Giết người”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG