Giả danh nhân viên điện lực lừa người già lấy tiền

Cập nhật, 08:23, Thứ Tư, 23/09/2020 (GMT+7)

Lợi dụng thông tin người sử dụng điện, nước sẽ phải thanh toán qua tài khoản ngân hàng hoặc các điểm thu hộ theo chỉ thị đẩy mạnh các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Thủ tướng Chính phủ, một đối tượng đã giở trò lừa gạt chiếm đoạt tiền một cụ bà ở TP Vĩnh Long.

Sáng 14/9/2020, bà Nguyễn Thị Thu (72 tuổi, ở đường Nguyễn Văn Lâu, Phường 8- TP Vĩnh Long) đang nấu cơm ở nhà sau thì nghe tiếng gọi: “Cô ơi, cho con vào ghi biên bản thỏa thuận thu tiền điện”.

Bà Thu bước ra thấy một thanh niên trạc ngoài 30 tuổi, ăn mặc lịch sự, tay xách cặp cùng xấp hồ sơ, tự giới thiệu: “Con là cán bộ của công ty điện lực, cô cho con số tài khoản ngân hàng và ký vào biên bản thỏa thuận đóng tiền điện qua tài khoản. Vì từ tháng này, nhân viên công ty con sẽ không trực tiếp đến nhà thu tiền điện như trước nữa”.

Do ở quê lên giữ nhà, trông cháu giúp vợ chồng con gái, bà Thu không rành chuyện tiền bạc liên quan đến ngân hàng nên trả lời: “Chuyện này tui không rành, chiều con tui về, chú quay lại gặp trao đổi cho tiện”.

Người thanh niên hỏi: “Ban ngày, chỉ có mình cô ở nhà hả?” Bà Thu lắc đầu, bảo: “Thường vợ chồng nó đi làm, con đi học nên đóng cửa, chiều mới về. Hổm rày, do cháu tui bệnh không đi học được nên tui từ Tam Bình lên đây trông con giúp tụi nó. Chú muốn thu tiền gì phải đến vào chiều tối hoặc chủ nhật mới có vợ chồng nó ở nhà”.

Người thanh niên ra vẻ suy tư rồi lấy điện thoại gọi cho ai đó. Bà Thu nghe người thanh niên hỏi: “Hộ này đơn chiếc, đưa vào diện thu hộ tại nhà được không anh?” Sau đó, anh ta quay sang nói với bà Thu: “Nhà nước có chủ trương không thu tiền mặt khi thanh toán điện, nước nhưng với những trường hợp đặc biệt, tụi con sẽ đến nhà thu hộ. Nếu cô đồng ý thì ký vào biên bản này và ghi rõ thời gian có người ở nhà vào ngày 15 hàng tháng để con cho nhân viên đến thu”.

Thấy việc ký vào biên bản để nhân viên điện lực đến nhà thu hộ sẽ tiện cho vợ chồng con gái nên bà Thu làm theo. Nhưng vừa ký xong, người thanh niên yêu cầu bà Thu đóng 1.260.000đ kèm lời giải thích: “Tiền điện tháng này của gia đình mình là 760.000đ, còn 500.000đ nhập vào trang thông tin điện tử của công ty để bộ phận kế toán nắm gia đình thuộc diện thu hộ tại nhà. Cô yên tâm, số tiền này sẽ được khấu trừ vào tiền điện tháng sau”.

Bà Thu kể, lúc đầu cũng định chờ vợ chồng con gái về nhưng không hiểu sao khi nghe người thanh niên giải thích “thu vầy tiện hơn, nếu không thì gia đình mình phải tự ra các điểm thu hộ đóng”, bà Thu lại xiêu lòng lấy tiền ra đưa. Nhận tiền xong, người thanh niên vội vã ra xe chạy đi, không để lại giấy tờ gì.

Bà Thu cũng không nghi ngờ, tiếp tục vào bếp làm công việc còn dang dở. Mãi đến chiều, khi vợ chồng con gái về, bà Thu kể lại sự việc mới vỡ lẽ, con bà đã đăng ký đóng tiền điện online qua app của công ty điện lực từ nhiều tháng nay nên không có chuyện nhân viên điện lực đến thu tại nhà. Lúc này, bà Thu mới biết mình bị lừa và tên thanh niên kia chỉ là kẻ giả danh trục lợi.

DIỄM PHƯỢNG