Động lòng tham, trộm bình ắc quy

Cập nhật, 06:05, Thứ Tư, 22/04/2020 (GMT+7)

Sau tiệc nhậu, Nguyễn Văn Hùng (SN 1985- trú Khóm 5, phường Thành Phước- TX Bình Minh) xuống xà lan ngủ thì thấy ghe bơm cát đậu cạnh bên không người giữ liền nảy sinh ý định trộm. Khi hay tin chủ tài sản báo công an, Hùng vội vàng bỏ trốn.

Nguyễn Văn Hùng từng bị TAND TP Tây Ninh phạt 3 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, chấp hành án xong về địa phương thì được chủ một xà lan ở TX Bình Minh tin tưởng nhận vào làm công việc bơm cát và ngủ luôn trên phương tiện để giữ tài sản.

Chiều 8/10/2019, sau khi bơm cát xong, Hùng điều khiển xà lan về neo đậu trên kinh Hai Quý (thuộc Khóm 4, phường Thành Phước) rồi lên bờ nhậu cùng ông Trần Hoàng Vĩnh (nhà gần đó).

Đến khoảng 0 giờ thì tiệc tàn, Hùng xuống xà lan ngủ thì thấy ghe bơm cát của anh Huỳnh Văn Phương (SN 1983- trú Khóm 4, phường Thành Phước) đậu cặp bên không người giữ liền nảy sinh ý định trộm bình ắc quy.

Hùng qua ghe bơm cát của anh Phương, dùng tay bứt các sợi dây điện gắn vào 2 bình ắc quy khiêng từng cái lên bờ rồi dùng tấm tôn che lại.

Sau đó, Hùng đi bộ về nhà lấy xe đạp đến chở một bình ắc quy đem về giấu dưới gầm giường rồi quay lại chỗ neo đậu xà lan ngủ. Lúc này, ông Vĩnh nhìn thấy hành động khác thường của Hùng nên sinh nghi liền báo anh Phương biết.

Anh Phương cùng người làm chạy xe đến chỗ ghe bơm cát neo đậu kiểm tra thì phát hiện mất 2 bình ắc quy nên gọi Hùng dậy hỏi. Thấy Hùng vẫn còn say rượu trả lời “không đầu, không đuôi” nên anh Phương quay về nhà.

Sáng hôm sau, anh Phương đến gặp Hùng thì Hùng thừa nhận hành vi trộm cắp nêu trên và chỉ chỗ giấu 2 bình ắc quy để trả lại anh Phương. Khi nghe anh Phương báo công an, Hùng vội vàng bỏ trốn, đến ngày 4/11/2019 thì ra đầu thú.

Kết luận định giá 2 bình ắc quy Hùng lấy trộm trị giá hơn 3,6 triệu đồng. Công an TX Bình Minh đã khởi tố Nguyễn Văn Hùng về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Hành vi lén lút lấy trộm 2 bình ắc quy của Hùng đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây tác động xấu đến trật tự địa phương và hoang mang lo lắng trong quần chúng.

Bản thân Hùng là người có sức khỏe nhưng tham lam, chây lười lao động nên đã cố ý thực hiện hành vi phạm tội.

Trước đó, Hùng đã bị phạt tù về hành vi trộm cắp nhưng không lấy đó làm bài học mà tiếp tục vi phạm nên cần có mức hình phạt tương xứng để răn đe.

Tuy nhiên, do tài sản đã được thu hồi và bị hại cũng có đơn bãi nại, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm Hùng đã thành khẩn nhận tội, tỏ ra ăn năn hối lỗi nên được HĐXX giảm nhẹ hình phạt và xét thấy việc giao bị cáo cho chính quyền địa phương quản lý, giáo dục cũng đủ để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Hùng 2 năm cải tạo không giam giữ về tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG