"Chuyên gia" lừa đảo giả danh giáo viên dạy nghề

Cập nhật, 06:04, Thứ Tư, 24/07/2019 (GMT+7)

Vô công rỗi nghề và nhiều lần bị xử lý về hành vi lừa đảo nhưng Nguyễn Hoàng Linh (SN 1970- trú ấp Phước Ngươn A, xã Phước Hậu- Long Hồ- ảnh) vẫn tiếp tục dùng thủ đoạn gian dối tự xưng là “giáo viên dạy lái xe” gạt nhiều người chiếm đoạt tiền.

Tại khoản 2, Điều 174 Bộ luật Hình sự quy định tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như sau: Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” và “tài sản chiếm đoạt có giá trị từ 50 triệu đến dưới 200 triệu đồng” thì bị phạt tù từ 2-7 năm.
Ảnh: HỒNG QUYẾN- HOÀNG THÂN (CAVL)

Nguyễn Hoàng Linh và anh Lê Văn Lượm (ở Phường 9- TP Vĩnh Long) là bạn học chung thời tiểu học đã lâu không gặp. Năm 2017, tình cờ 2 người gặp lại tại quán nước mía của anh Lượm ở gần cổng cấp cứu Bệnh viện Đa khoa TP Vĩnh Long.

Trong lúc trò chuyện, anh Lượm hỏi thăm Linh “lúc này làm gì” thì Linh giới thiệu là “đang làm giáo viên dạy lái xe tại Trường CĐ Nghề Số 9”.

Anh Lượm nghe vậy hỏi Linh “có thể giúp một số người bạn thi giấy phép lái xe được không”. Linh trả lời “bao đậu không cần phải học, chỉ cần nộp hồ sơ và đưa tiền, đến ngày thi có mặt là được”.

Tin Linh là giáo viên thật nên từ giữa năm 2017 đến tháng 3/2018, anh Lượm nhiều lần giới thiệu người quen có nhu cầu học bằng lái xe đến gặp Linh nộp hồ sơ.

Sau đó, Linh hẹn những người này đến các quán cà phê trên địa bàn TP Vĩnh Long giao nhận tiền và hứa “sẽ lo hết”.

Do tin tưởng nên 8 người ở các huyện Tam Bình, Mang Thít, TP Vĩnh Long và Cái Bè (Tiền Giang) đã đưa cho Linh tổng cộng 58,5 triệu đồng.

Cụ thể, Nguyễn Hữu Tài (SN 1983- trú đường Trần Văn Ơn, Phường 1- TP Vĩnh Long) đưa cho Linh 10 triệu đồng; Lê Văn Hiếu (SN 1996- trú ấp Hậu Thuận, xã Hậu Thành, huyện Cái Bè- Tiền Giang), Nguyễn Ngọc Tân (SN 1988- trú ấp Hòa, xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè), Mai Thanh Tùng (SN 1981- trú ấp Tân Quới Hưng, xã Trường An- TP Vĩnh Long) mỗi người đưa 9 triệu đồng; Phạm Thanh Dũng (SN 1968- trú Khóm 2, Phường 9) đưa 6,5 triệu đồng; Lê Văn Minh (SN 1954- trú ấp An Hương 2, xã Mỹ An- Mang Thít), Nguyễn Trí Thức (SN 1987- trú đường Lò Rèn, Phường 4), Phan Công Tạo (SN 1993- trú ấp Phú Hữu Yên, xã Song Phú- Tam Bình) mỗi người đưa 5 triệu đồng.

Sau khi đưa tiền và chờ suốt thời gian dài vẫn không thấy ai gọi đi thi, những người này điện cho Linh thì không liên lạc được. Biết đã bị lừa, các bị hại lần lượt đến Công an TP Vĩnh Long trình báo.

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long chứng minh được Linh chỉ là kẻ vô công rỗi nghề từng bị phạt 1 năm tù treo tội “Đánh bạc” và 2 năm tù giam tội lừa đảo. Sau khi ra tù, Linh tiếp tục dùng thủ đoạn gian dối gạt nhiều người trên địa bàn các huyện Long Hồ, Tam Bình và TP Vĩnh Long để chiếm đoạt tiền tiêu xài.

Xét hành vi tự xưng là giáo viên trường dạy nghề lừa 8 người nêu trên của Nguyễn Hoàng Linh đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 174 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Linh.

Do Linh đã có 2 tiền án, chưa được xóa án tích lại tái phạm nên lần vi phạm này thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” với tình tiết tăng nặng là “phạm tội 2 lần trở lên”. Tại phiên tòa sơ thẩm chiều 16/7/2019, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên phạt Nguyễn Hoàng Linh 4 năm tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngoài bản án trên, Linh còn bị TAND huyện Long Hồ phạt 1 năm 6 tháng tù giam và TAND huyện Tam Bình phạt 2 năm 6 tháng tù giam cũng với hành vi lừa đảo tương tự.

Đối với anh Lê Văn Lượm, do tin tưởng vào lời của Linh nên đã giới thiệu người quen đến gặp Linh nộp hồ sơ và đưa tiền. Anh Lượm hoàn toàn không biết việc Linh giả danh giáo viên trường dạy nghề và cũng không có hưởng lợi từ việc giới thiệu làm giấy phép lái xe nên không đồng phạm và không bị xử lý.

Tại khoản 2, Điều 174 Bộ luật Hình sự quy định tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như sau: Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” và “tài sản chiếm đoạt có giá trị từ 50 triệu đến dưới 200 triệu đồng” thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

DIỄM PHƯỢNG