Vụ thiếu nữ nghi bị xâm hại tình dục dẫn đến sinh con: Nghi vấn từ giấy khai sinh

Cập nhật, 06:35, Thứ Tư, 26/09/2018 (GMT+7)

Hiện chính quyền địa phương đã vào cuộc xác minh vụ thiếu nữ nghi bị xâm hại tình dục dẫn đến sinh con tại xã Tân Long Hội (Mang Thít). Tuy nhiên, do gia đình không có mặt ở địa phương nên xã đã báo cáo sự việc đến huyện để xin ý kiến chỉ đạo tiếp theo.

Giấy chứng sinh được T. cung cấp cho chính quyền địa phương khi làm giấy khai sinh.
Giấy chứng sinh được T. cung cấp cho chính quyền địa phương khi làm giấy khai sinh.

Như đã thông tin, UBND xã Tân Long Hội có tiếp nhận hồ sơ của em N.T.T. (SN 20/6/2000) về việc yêu cầu đăng ký khai sinh cho con gái là cháu V.T.N. (SN 16/1/2016).

Sau khi đối chiếu ngày tháng năm sinh của cháu bé và người mẹ, cán bộ tư pháp- hộ tịch xã phát hiện, tại thời điểm sinh con, T. chỉ mới hơn 15 tuổi. Nếu căn cứ theo những thông tin trên thì khả năng T. đã bị xâm hại tình dục dẫn đến sinh con vào thời điểm 14 tuổi.

Ông Võ Sơn Kiệt- Chủ tịch UBND xã Tân Long Hội- cho biết: Ngày 10/9/2018, em N.T.T. đến UBND xã Tân Long Hội để đăng ký khai sinh quá hạn cho con gái.

Trong giấy tờ mà T. cung cấp, có ghi tên con gái là V.T.N., sinh ngày 16/1/2016, tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi (TP Hồ Chí Minh). “Trình tự, thủ tục cấp giấy khai sinh vẫn tiến hành bình thường, nhưng do có nghi ngờ về khả năng T. đã bị xâm hại nên xã phải xác minh, làm rõ”- ông Võ Sơn Kiệt cho biết.

Ông C.T.S. (hàng xóm của T.) cho biết: T. là con gái thứ hai trong gia đình có 3 chị em, cuộc sống khó khăn, không có đất canh tác nên trước đây sinh sống chủ yếu bằng nghề làm thuê cho bà con trong xóm. Khoảng 6 năm trước, cả gia đình T. bỏ đi khỏi địa phương, một năm chỉ về lại nhà cũ vài lần vào dịp tết hoặc đám tiệc.

“Cách đây vài tuần, T. có ghé nhà tìm tôi nhờ dẫn lên xã làm giấy khai sinh cho con vì lý do “không biết đường đi”. Xong việc thì T. cũng đi mất, từ đó đến nay tôi cũng không nghe tin tức gì. Đến khi cán bộ xã đến xác minh sự việc thì tôi mới biết chuyện T. sinh con khi chưa đến tuổi”- ông S. nói.

Theo ông Võ Sơn Kiệt, sau khi tiếp nhận thông tin và đối chiếu số liệu có nghi ngờ về việc T. có thể bị xâm hại tình dục và sinh con khi chưa đủ tuổi thành niên, UBND xã đã cử cán bộ đến gia đình em T. để xác minh vụ việc.

Song, thời điểm hiện tại, T. và gia đình không có mặt ở địa phương, cũng không liên lạc được với họ nên đã báo cáo vụ việc đến Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Mang Thít để chờ ý kiến chỉ đạo xử lý tiếp theo.

Bà Trần Ngọc Sương- cán bộ phụ trách công tác trẻ em của xã Tân Long Hội, cho biết, từ trước đến nay ở địa phương chưa ghi nhận trường hợp tương tự. Đối với trường hợp của T., địa phương sẽ tiếp tục theo dõi nắm tình hình và có biện pháp hỗ trợ kịp thời nếu gia đình có yêu cầu.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG- PHẠM TẤN