Đắng lòng khi con cướp tiền của mẹ

Cập nhật, 06:27, Thứ Ba, 22/05/2018 (GMT+7)

Ngày 17/5/2018, TAND huyện Trà Ôn mở phiên tòa xét xử Võ Thái An (SN 1997, ấp Trà Ngoa, xã Trà Côn) về tội “Cướp tài sản”. 

Điều khiến HĐXX cũng như những người dự khán cảm thấy đắng lòng là bị cáo An phạm tội với chính mẹ ruột của mình. Bị cáo An dùng đèn pin chích điện mẹ để cướp giỏ xách bên trong có hơn 6 triệu đồng.

Khi phiên tòa nghị án, bà Bình đến bên con để động viên, an ủi.
Khi phiên tòa nghị án, bà Bình đến bên con để động viên, an ủi.

Trong phiên tòa, mẹ của bị cáo An là bà Nguyễn Thị Bình (SN 1971) ngồi một mình ở hàng ghế đầu, thẫn thờ nhìn đứa con trai tội lỗi đang đối mặt với sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật.

Võ Thái An lớn lên trong gia đình mà tình thương không được trọn vẹn, do cha mẹ đã ly hôn. An về sống với cha, thiếu đi tình thương của mẹ và cũng không nhận được sự quan tâm chăm sóc của người cha hay say xỉn.

Hết lớp 11, An nghỉ học rồi vào đời sớm bằng nghề làm thuê cho tiệm bánh mì. Sống xa gia đình, An non lòng nhẹ dạ bị bạn bè rủ rê sa vào con đường ăn chơi, nghiện ngập.

Biết con nghiện ma túy, mẹ của An rất lo lắng và khuyên nhủ con từ bỏ ma túy, về ở với mẹ để lo cho cuộc sống sau này. Cứ tưởng đứa con cảm nhận được tình thương ấm áp của mẹ mà quay đầu làm lại cuộc đời. Tuy nhiên, không ai ngờ rằng An lợi dụng tình thương của mẹ để cướp tài sản.

Khoảng 13 giờ ngày 22/1/2018, An nhờ bạn dùng mô tô đưa đến nhà mẹ mình. Khi gần đến, An bảo bạn ngồi đợi ở quán nước ven đường rồi một mình vào nhà gặp mẹ. Mẹ con tâm sự, An nói sẽ về sống chung với mẹ và hứa sẽ không vi phạm pháp luật nữa, sẽ chí thú làm ăn, ở nhà chăm sóc mẹ.

Thấy con hối cải, bà Bình hết sức vui mừng. Tuy nhiên, dù chấp nhận cho con về nhà sống chung nhưng bà Bình vẫn còn hoài nghi, nên bảo con đến Công an xã Thới Hòa làm cam kết không vi phạm pháp luật nữa, cho mẹ an tâm.

An giả vờ ngoan ngoãn nghe theo để lợi dụng sơ hở của mẹ mà chiếm đoạt tài sản. Trước khi đến nhà mẹ, An đã thủ sẵn 1 đèn pin chích điện và 1 bình xịt hơi cay trong ba lô để làm hung khí khống chế mẹ, chiếm đoạt tài sản.

Bà Bình không hề hay biết âm mưu của con trai, liền quảy giỏ xách lên vai rồi cùng con chuẩn bị đến cơ quan công an cho con làm cam kết. Lúc này, An nghĩ bên trong giỏ có tiền và đây là cơ hội để An chiếm đoạt tài sản của mẹ mình.

Lúc bà Bình đóng cửa nhà thì An lấy đèn pin chích điện, khiến mẹ bị điện giật ngã lăn xuống mặt đất, rồi giật giỏ xách. Quá bất ngờ trước hành động của con, bà Bình cố giữ chặt chiếc giỏ xách.

An tiếp tục dùng đèn pin chích điện lần thứ 2 khiến mẹ không còn kháng cự được và giật chiếc giỏ xách rồi nhanh chóng bỏ chạy. Lúc này, bà Bình bị điện giật chưa hồi phục, chỉ đủ sức kêu cứu, tri hô. Người dân xung quanh truy bắt được An, giao cho công an, thu hồi lại chiếc giỏ xách bên trong có 6.730.000đ của bà Bình.

“Trong số tiền đó, có tiền gối đầu của bạn hàng, tui cất hết vào trong giỏ mang theo. Đâu ai ngờ, chiếc giỏ xách đó khiến đứa con gây ra chuyện đau lòng”- bà Bình buồn bã nói.

Lúc nghị án, bị cáo An nhìn mẹ mà rưng rưng nước mắt. “Hôm ấy, từ Sài Gòn về mà trước đó đã có sử dụng ma túy nên trong đầu nghĩ quẩn, không kiểm soát được bản thân mới có hành động cướp tiền của mẹ. Bị cáo rất hối hận, xin mẹ bỏ qua cho đứa con tội lỗi và hứa ra tù con sẽ về bên mẹ làm lại từ đầu”- bị cáo An hối hận.

HĐXX nhận định bị cáo Võ Thái An dùng đèn pin chích điện nhiều lần vào người làm cho mẹ ruột không thể kháng cự được để chiếm đoạt số tiền hơn 6 triệu đồng nhằm mục đích chi xài cá nhân, là rất nguy hiểm.

Bị cáo đã xâm phạm đến tài sản của người khác một cách trái pháp luật, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Tòa tuyên phạt bị cáo Võ Thái An 3 năm tù tội “Cướp tài sản”.

Dù chuyện đau lòng xảy ra nhưng lòng bao dung của người mẹ dành cho con vẫn vô bờ bến. Ngày xét xử, bà Bình đến tòa từ sớm, mang theo giỏ xách đựng đầy thức ăn để gửi cho con.

Bà Bình bảo: “An ăn được lắm. Tui sợ nó ăn hổng no”. Kết thúc phiên tòa, bà mẹ nhìn theo bóng dáng con đang bị công an áp giải về trại giam mà rơm rớm nước mắt và nói “cải tạo tốt rồi về với mẹ nhe con!”

Bài, ảnh: HOÀI NAM-
TUYẾT NGA