Những trung đội tự vệ ở KCN Hòa Phú

Cập nhật, 05:26, Thứ Năm, 05/04/2018 (GMT+7)

Xây dựng lực lượng tự vệ giỏi võ thuật, kỹ thuật tác chiến kết hợp bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) được đánh giá là mô hình hay góp phần đảm bảo ANTT tại doanh nghiệp ở Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú thời gian qua.

KCN Hòa Phú hiện có nhiều dự án đầu tư với các ngành nghề sản xuất kinh doanh như may mặc, giày da, túi xách, chế biến nông sản đóng hộp, thức ăn chăn nuôi,… giúp giải quyết việc làm cho hơn 30 ngàn lao động.

Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển thì khu vực này cũng tiềm ẩn nhiều phức tạp về ANTT và an toàn xã hội do gần khu dân cư, chợ, trường học, đặc biệt là hàng trăm hộ mua bán hàng rong quanh KCN.

“Để đảm bảo ANTT, chúng tôi thường xuyên phối hợp lực lượng quân sự triển khai các biện pháp nghiệp vụ nắm chắt tình hình, quản lý chặt địa bàn, đối tượng và phát động xây dựng mô hình đảm bảo ANTT tại các cơ quan, doanh nghiệp.

Đến nay, mô hình tự vệ kết hợp bảo vệ ANTT tại Công ty TNHH Tỷ Xuân đi vào hoạt động ổn định và đạt hiệu quả cao cần được phát huy nhân rộng”- Đại tá Phan Ngọc Tính- Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long- cho biết.

Tháng 7/2014, Công ty TNHH Tỷ Xuân (gọi tắt là Công ty Tỷ Xuân) ra mắt trung đội tự vệ đầu tiên có 28 thành viên.

Đến tháng 3/2015, đơn vị này thành lập được 4 trung đội tự vệ gồm 129 thành viên- trong đó có 26 đảng viên, tất cả đều là bộ đội, công an xuất ngũ, lực lượng dân quân tự vệ tại địa phương đã hoàn thành nhiệm vụ.

Lực lượng tự vệ Công ty Tỷ Xuân vừa làm tốt nhiệm vụ bảo vệ công ty, vừa tham gia giữ gìn ANTT trên địa bàn.
Lực lượng tự vệ Công ty Tỷ Xuân vừa làm tốt nhiệm vụ bảo vệ công ty, vừa tham gia giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Ngoài phân công tuần tra, canh gác 24/24 giờ để bảo vệ tài sản công ty, lực lượng tự vệ Công ty Tỷ Xuân còn tham gia các đợt huấn luyện do Ban Chỉ huy Quân sự huyện Long Hồ đảm trách; phối hợp công an, quân sự xã Hòa Phú, Đồn Công an KCN Hòa Phú và Trung đội Cảnh sát cơ động thuộc Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nam Bộ tuần tra, kiểm soát giữ ANTT và lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ khu vực vành đai KCN.

Anh Nguyễn Văn Định- Phó Ban Chỉ huy quân sự- tự vệ Công ty Tỷ Xuân, cho biết: “Lúc trước, đội bảo vệ của công ty hoạt động riêng lẻ nên hiệu quả không cao.

Từ khi công ty được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho thành lập Ban Chỉ huy quân sự- tự vệ, chúng tôi được lãnh đạo công ty trang bị đầy đủ công cụ phục vụ công tác tuần tra và được các anh bên Đồn công an KCN Hòa Phú, Công an xã Hòa Phú hướng dẫn nghiệp vụ, phối hợp tuần tra, kiểm tra quanh vành đai KCN và tham gia vào các đợt tấn công truy quét tội phạm thì những phức tạp về ANTT trước kia như tụ tập nhậu nhẹt đánh nhau, trộm cắp, cướp giật,… giảm đáng kể”.

Làm thế nào các trung đội tự vệ vừa làm nhiệm vụ của một đội bảo vệ chuyên trách, vừa là “cánh tay” đắc lực của lực lượng quân sự, công an trong giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội địa phương, ông Nguyễn Việt Trung- Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tỷ Xuân, chia sẻ: “Trước hết, chúng tôi quan tâm đến quyền lợi của từng cá nhân để họ có thể tập trung tốt cho công việc.

Hiện lực lượng tự vệ hưởng lương và những chính sách theo quy định giống như công nhân trong công ty nên đời sống cơ bản ổn định.

Mặt khác, chúng tôi cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực từ ngành công an, quân sự nên mỗi cán bộ, chiến sĩ trong từng trung đội đều nhận thức được trách nhiệm của mình cho dù hoạt động đôi lúc cũng có những khó khăn nhưng họ đều phấn đấu vượt qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công”.

Từ những kết quả hoạt động nêu trên, năm 2017, Công ty Tỷ Xuân được Bộ Công an tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và UBND tỉnh Vĩnh Long tặng bằng khen về thực hiện tốt Luật Dân quân tự vệ giai đoạn 2009-2017.

Năm 2017, lực lượng tự vệ Công ty Tỷ Xuân xây dựng được 12 cơ sở báo cáo kịp thời những vụ việc trộm cắp tài sản và công nhân vi phạm nội quy. Qua đó, phát hiện 6 vụ trộm cắp tài sản của công ty, 1 công nhân sử dụng súng điện trái phép; phối hợp công an, quân sự xã Hòa Phú tuần tra, kiểm soát sau 22 giờ đêm, phát hiện và giải tán 2 vụ tụ tập gây mất trật tự khu vực vành đai công ty.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG