Cảnh báo thanh thiếu niên nghiện ma túy dẫn đến phạm tội

Cập nhật, 05:07, Thứ Năm, 01/02/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, Công an huyện Long Hồ liên tiếp triệt xóa, bắt giữ nhiều đối tượng sử dụng ma túy. Điều đáng quan ngại là trong số các đối tượng sử dụng ma túy có nhiều thanh thiếu niên, học sinh ở vùng nông thôn.

Công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy trong học đường giúp các em học sinh chủ động phòng tránh.
Công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy trong học đường giúp các em học sinh chủ động phòng tránh.

Mới đây, Công an huyện Long Hồ đột nhập một ngôi nhà ở ấp Long Tân (xã Long An) bắt giữ 4 đối tượng đang có biểu hiện “say” ma túy. Các đối tượng này đều là thanh thiếu niên, có em mới 14 tuổi và đang là học sinh. 

Nguy hiểm hơn, công an còn thu giữ nhiều hung khí có tính sát thương cao như: mã tấu, dao, kiếm. Một chiến sĩ công an cho biết: Tuy các em chưa sử dụng hung khí gây án nhưng vẫn tiềm ẩn những nguy hiểm cho xã hội.

Ở tuổi các em chưa có nghề nghiệp, chỉ sống dựa vào gia đình nên khi “đói thuốc” không còn kiểm soát được bản thân sẽ dùng hung khí gây án, cướp tài sản, trấn lột cưỡng đoạt tiền người đi đường để mua ma túy.

Thời gian qua, có không ít những vụ án nghiêm trọng mà các đối tượng phạm tội có liên quan đến nghiện ma túy.

Tại trụ sở công an, nhóm thanh thiếu niên này khai đã bị bạn bè rủ rê sử dụng ma túy đá rồi nghiện, không bỏ được.

Khi cha mẹ đi vắng, các em rủ nhau tụ tập sử dụng ma túy, mỗi ngày từ 1- 2 lần, tương đương từ 300- 400 ngàn đồng. Để có tiền mua ma túy, các em nói dối gia đình là xin tiền đi học hoặc mua sắm cho cá nhân.

Theo công an, hiện nay thanh thiếu niên thường nghiện ma túy đá. Đây là loại ma túy tổng hợp tác hại khôn lường đến sức khỏe lại rất cao giá, có thể nhanh chóng làm suy kiệt kinh tế gia đình của người nghiện.

Để có tiền mua ma túy đá thỏa mãn cơn nghiện, các em bất chấp việc vi phạm pháp luật, sẵn sàng trộm cắp, cướp giật.

Công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy trong học đường giúp các em học sinh chủ động phòng tránh.
Công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy trong học đường giúp các em học sinh chủ động phòng tránh.

Như Đ. (xã Phú Đức- Long Hồ) lên cơn nghiện giữa ban ngày nên vào chợ Long Hồ giật tài sản của các tiểu thương. Tương tự, V. (Phường 4- TP Vĩnh Long) và T. (xã Tân Nhuận Đông, TP Sa Đéc- Đồng Tháp) nghiện ma túy rồi nghỉ học sớm, bỏ nhà sống lang thang.

Khi đi ngang nhà anh Nguyễn Vĩnh Thành (ấp Hòa Thạnh I, xã Thạnh Quới- Long Hồ) thì họ đột nhập lấy cắp tài sản. May mà khi chúng chưa kịp tẩu thoát thì người dân vây bắt được, giao cho công an. Kiểm tra trong xe của các đối tượng, công an còn thu giữ 1 bịch ma túy.

Theo nhận định của công an, tình trạng thanh thiếu niên nghiện ma túy đá có xu hướng gia tăng. “Ma túy đá làm cho con người loạn thần, ảo giác, kích động, căng thẳng, hoang tưởng, hành động không thể kiểm soát nhưng hiện chưa có thuốc đặc trị.

Ma túy tổng hợp ngày càng biến tướng dưới dạng như tem giấy, nước giải khát, kẹo ngậm,… đang len lỏi vào đời sống và “tấn công” vào trường học, nên học sinh cần cảnh giác”- một anh công an cảnh báo.

Qua nhiều vụ án, cơ quan chức năng cũng xác định nguyên nhân thanh thiếu niên vướng vào con đường nghiện ngập ma túy là do bị dụ dỗ, thường chơi bời lêu lổng.

Một phần cũng do gia đình, nhà trường thiếu quan tâm giáo dục và song song đó, là do tác động từ xã hội, môi trường sống bên ngoài. Những học sinh nghiện ma túy đều là học sinh cá biệt, học hành yếu kém, thường xuyên vi phạm nội quy nhà trường.

Để nâng cao ý thức về tác hại của ma túy, Công an huyện Long Hồ đã tăng cường tuyên truyền trong học đường thông qua những hình ảnh trực quan, cung cấp tờ rơi thông tin về tình hình tội phạm ma túy cùng những thủ đoạn của tội phạm ma túy- dụ dỗ các em vào con đường nghiện ngập để trở thành công cụ kiếm tiền cho chúng. Tất cả nhằm để các em hiểu rằng ma túy là mối hiểm họa cho con người và xã hội, cần phòng tránh.

Năm 2017, Công an huyện Long Hồ bắt giữ 164 đối tượng nghiện ma túy, giao về công an xã- thị trấn quản lý. Qua đó, các cơ quan chức năng lập hồ sơ đưa 28 đối tượng đủ điều kiện đi cơ sở cai nghiện bắt buộc, cho giáo dục tại xã- thị trấn 19 đối tượng. Công an cũng cho biết, hiện nay tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy ở một số vùng quê diễn biến phức tạp, lan nhanh. Số người nghiện ngoài cộng đồng có chiều hướng gia tăng, khiến người dân lo lắng.

Bài, ảnh: HOÀI NAM- HỒNG NAM