Trộm xe tải chạy lòng vòng tìm chỗ bán

Cập nhật, 05:09, Thứ Ba, 09/05/2017 (GMT+7)

Trộm được xe tải, Lâm Huy Cường (SN 1985- trú đường 2 Tháng 9, Phường 1- TP Vĩnh Long) điều khiển xe chạy lòng vòng TP Vĩnh Long và TP Hồ Chí Minh tìm chỗ bán cho đến khi bị cảnh sát giao thông bắt giữ.

Lâm Huy Cường tại phiên tòa sơ thẩm của TAND TP Vĩnh Long.
Lâm Huy Cường tại phiên tòa sơ thẩm của TAND TP Vĩnh Long.

Sau khi chấp hành xong bản án 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, Lâm Huy Cường về sống cùng mẹ nuôi ở Phường 1 nhưng không tu chí làm ăn tiếp tục dùng chiêu trò lấy cắp tài sản của người khác nhằm mục đích kiếm tiền xài.

Khoảng 2 giờ 30 rạng sáng 10/10/2016, Cường đón xe ôm từ nhà đến bãi xe Thuận An trên đường 14 Tháng 9 (Phường 5- TP Vĩnh Long) tìm tài sản trộm.

Cường đi bộ vào bãi xe thì gặp tài xế Lê Hữu Tùng (SN 1973- ngụ đường Đinh Tiên Hoàng, Phường 8) từ trong đi ra. Dù không quen biết nhưng Cường vẫn giả vờ thân thiện hỏi Tùng: “Đi đâu về vậy huynh?”

Tùng trả lời “đi thành phố về” và nghĩ Cường cũng là tài xế vào lấy xe nên hỏi lại: “Ông có lấy xe không để tôi khỏi đóng cổng”.

Cường trả lời “ừ” rồi đợi Tùng đi khỏi thì tiếp tục vào trong tìm tài sản. Khi thấy xe tải loại 3,5 tấn biển số 64C- 02522 còn gắn chìa khóa trên xe, Cường nảy sinh ý định trộm liền lên xe khởi động máy điều khiển ra khỏi bãi rồi chạy thẳng về nhà mẹ nuôi xin tiền trả xe ôm.

Sau đó, Cường chạy xe tải về hướng Khu công nghiệp Hòa Phú, ghé vào Cửa hàng xăng dầu Lê Hoàng đổ 200.000đ dầu.

Do không có tiền trả nên Cường thế chấp giấy tờ xe rồi điều khiển xe quay về nhà nói dối với mẹ nuôi là “đi chở hàng cho ông chủ nhưng hết tiền đổ dầu phải thế chấp giấy tờ ngoài cây xăng”.

Mẹ Cường nghe vậy đã đến trả tiền dầu và chuộc giấy tờ xe cho Cường. Sau đó, Cường điều khiển xe đến TP Hồ Chí Minh tìm chỗ bán nhưng do giấy tờ xe là bản photo nên không cầm bán xe được.

Cường điều khiển xe quay về TP Vĩnh Long và tiếp tục ghé vào Cửa hàng xăng dầu Lê Hoàng đổ dầu. Lần này, Cường cũng không có tiền trả nên thế chấp giấy tờ xe và còn mượn thêm của nhân viên đổ xăng 100.000đ rồi tiếp tục điều khiển xe quay lại TP Hồ Chí Minh tìm bạn tên Dương làm nghề sửa xe ở Quận 2.

Trên đường đi, Cường tháo bánh xe dự phòng bán cho một thanh niên không rõ họ tên, địa chỉ được 1,5 triệu đồng. Sau khi đến TP Hồ Chí Minh, Cường tìm không gặp bạn nên gửi xe vào bãi giữ xe Minh Anh ở Quận 2.

Tại đây, Cường đã lấy trộm một điện thoại di động và một xe gắn máy hiệu Exciter đem đến gửi tại một bãi xe ở huyện Bình Chánh rồi quay lại bãi xe Minh Anh lấy xe tải 64C- 02522 tiếp tục đi tìm chỗ bán.

Trong thời gian Cường điều khiển xe tải vừa trộm tới lui từ TP Vĩnh Long đến TP Hồ Chí Minh tìm chỗ tiêu thụ thì chủ xe tải 64C- 02522 là anh Lâm Văn Hiền (ở đường Lê Thái Tổ, Phường 2- TP Vĩnh Long) đã đến Công an Phường 5 trình báo việc bị mất trộm xe.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan điều tra- Công an TP Vĩnh Long phối hợp công an các địa phương thông báo, truy tìm xe 64C- 02522.

Do đó, khi Cường điều khiển xe 64C- 02522 đến khu vực phường Cát Lái (Quận 2- TP Hồ Chí Minh) thì bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra.

Do Cường không xuất trình được giấy tờ xe nên cảnh sát giao thông lập biên bản tạm giữ người và phương tiện giao cơ quan điều tra.

Sau đó, Công an TP Vĩnh Long phối hợp Công an Quận 2 (TP Hồ Chí Minh) xác minh hành vi phạm tội của Lâm Huy Cường và thu giữ xe tải 64C- 02522 để phục vụ công tác điều tra.

Kết luận định giá xe tải 64C- 02522 do Cường lấy trộm trị giá 477,4 triệu đồng. Riêng bánh xe tải dự phòng không thu hồi được nên không đủ cơ sở định giá.

Hành vi của Lâm Huy Cường đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 3, Điều 138 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Cường.

Tại phiên tòa sơ thẩm sáng 20/4/2017, Cường đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp nêu trên. Do Cường có một tiền án chưa được xóa án lại tiếp tục vi phạm, tài sản lấy cắp là xe tải có giá trị lớn, sau khi trộm còn chạy xe tới lui TP Vĩnh Long và TP Hồ Chí Minh nhiều lần để tìm chỗ bán thể hiện sự xem thường luật pháp nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên phạt Lâm Huy Cường 9 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Trước đó, TAND Quận 2 (TP Hồ Chí Minh) cũng đã tuyên phạt Lâm Huy Cường 1 năm 9 tháng tù giam về hành vi trộm điện thoại di động và xe gắn máy Exciter tại bãi xe Minh Anh; tổng hợp hình phạt buộc Lâm Huy Cường phải chấp hành chung cho cả 2 bản án là 10 năm 9 tháng tù giam cùng tội danh “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 3, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Phạm tội thuộc trường hợp chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng thì bị phạt tù từ 7-15 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG