Thận trọng trong chứng thực hợp đồng mua bán

Cập nhật, 05:11, Thứ Ba, 09/05/2017 (GMT+7)

Sáng 4/5/2017, anh Nguyễn Văn Tấn (ấp Phước Lợi A, xã Phước Hậu- Long Hồ) đến Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ làm thủ tục sang tên chủ môtô biển số 64B1- 376.10 sang tên mình.

Anh Trần Thanh Thiện và đại diện Công an phường Bình Trị Đông B đến nhận lại xe bị mất trộm.
Anh Trần Thanh Thiện và đại diện Công an phường Bình Trị Đông B đến nhận lại xe bị mất trộm.

Qua tiếp nhận hồ sơ và tra cứu tàng thư xe bị mất trộm, cán bộ đăng ký xe phát hiện môtô biển số 64B1- 376.10 đã được báo mất trộm trước đó.

Cụ thể, ngày 24/2/2017, anh Trần Thanh Thiện (SN 1995, hộ khẩu thường trú tại ấp Phú Thuần, xã Đồng Phú- Long Hồ) dựng môtô mang biển số 64B1- 376.10 trước cửa nhà trọ số 473/6/8 Tỉnh lộ 10, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh) thì bị kẻ gian lấy trộm, cùng với chứng nhận đăng ký môtô, chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe (tất cả đều mang tên Trần Thanh Thiện). Ngay sau đó, đối tượng đã bán môtô trên cho một cửa hàng mua bán xe trên đường Nguyễn Huệ (Phường 2- TP Vĩnh Long).

Tuy nhiên, điều đáng quan ngại là các giấy tờ mua, bán, cho tặng đều do cửa hàng mua bán này làm giả, có chữ ký giả của anh Trần Thanh Thiện và chiếc xe dễ dàng được bán lại cho anh Nguyễn Văn Tấn.

UBND xã Long Phước chứng thực hợp đồng mua bán, giao dịch trên là hợp pháp vào ngày 3/5/2017 dù không có mặt anh Trần Thanh Thiện.

Qua vụ việc trên, một lần nữa cho thấy việc xác nhận, chứng thực các loại giấy tờ của UBND cấp xã còn lỏng lẻo, cần sớm được chấn chỉnh để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, bảo vệ tài sản, quyền và lợi ích chính đáng của người dân để tránh trường hợp đáng tiếc như trên xảy ra.

Đồng thời, khi bị đánh cắp tài sản, chủ sở hữu nên đến ngay các cơ quan chức năng để trình báo. Bởi, trong trường hợp trên, nếu anh Trần Thanh Thiện không đến Công an phường Bình Trị Đông B và Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh Vĩnh Long báo mất xe thì việc hợp thức hóa tài sản trộm cắp đã được kẻ gian thực hiện trót lọt.

Bài, ảnh: TRẦN NGỌC- MINH TRUNG