Ra hầu tòa vì xúi người khác phạm tội

Cập nhật, 05:23, Thứ Năm, 11/05/2017 (GMT+7)

+ Từ nghiện ma túy đến trộm cắp, mua bán “hàng trắng”

Để có tiền giải quyết cơn ghiền, Võ Tuấn Minh (SN 1988- trú đường Trần Phú, Khóm 3, Phường 4- TP Vĩnh Long) thực hiện liên tiếp các hành vi trộm cắp, mua bán trái phép chất ma túy nên chưa đầy 3 tháng đã 2 lần ra tòa lãnh án.

Võ Tuấn Minh có nghề sửa điện thoại nhưng vì sa vào con đường nghiện ngập nên thu nhập không đủ giải quyết cơn ghiền. Để có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, Minh đã trộm cắp tài sản người khác.

Ngày 23/3/2016, Minh bị Công an Phường 3 phạt 1,5 triệu đồng về hành vi trộm cắp. Đến ngày 5/10/2016, Minh tiếp tục bị Công an Phường 1 phạt 750.000đ về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Biết sau khi bị phạt hành chính nếu tiếp tục vi phạm bị bắt lần nữa sẽ phải hầu tòa nên Minh không trực tiếp ra tay mà “vẽ đường chỉ lối” cho 2 trẻ vị thành niên cũng là bạn nghiện nhiều lần trộm gà và tài sản nơi thờ tự trên địa bàn Phường 1 và Phường 4 đem về cho Minh bán lấy tiền mua ma túy sử dụng.

Tại khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự quy định tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy thuộc trường hợp “phạm tội nhiều lần” thì bị phạt tù từ 7-15 năm.

Hành vi rủ rê, xúi giục người chưa thành niên phạm tội của Minh đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” nên khi sự việc bị phát hiện, 2 thiếu niên trực tiếp thực hiện hành vi trộm bị cảnh cáo vì chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nhưng Minh thì bị truy tố ra tòa.

Điều đáng nói là trong thời gian tại ngoại chờ tòa xét xử, Minh tiếp tục thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy cho nhiều người nghiện trên địa bàn.

Cụ thể, từ đầu tháng 10- 11/2016, Minh mua số lượng lớn heroin và ma túy tổng hợp (còn gọi ma túy “đá”) của một thanh niên không rõ họ, tên địa chỉ đem về giấu tại nhà.

Sau đó, Minh phân ma túy ra thành từng tép nhỏ để sử dụng và bán lại cho người nghiện với giá 90.000 đ/tép ma túy đá và 60.000 đ/tép heroin.

Khi có nhu cầu, người nghiện gọi điện liên hệ và trực tiếp đến nhà Minh ở Phường 4 thực hiện việc mua bán ma túy.

Trưa 22/11/2016, Công an TP Vĩnh Long tuần tra đã bắt quả tang tại khu vực Khóm 3 (Phường 4) 2 thanh niên có hành vi tàng trữ ma túy, thu giữ 1 bịch ny lông chứa tinh thể không màu và 1 đoạn ống hàn kín 2 đầu có chứa chất màu trắng.

Qua làm việc, 2 thanh niên khai số ma túy bị thu giữ vừa mua của Võ Tuấn Minh với giá 240.000đ để sử dụng.

Ngay sau đó, Cơ quan điều tra- Công an TP Vĩnh Long đã ra lệnh bắt khẩn cấp và khám xét chỗ ở của Minh, thu giữ 2 đoạn ống nhựa hàn kín 2 đầu chứa chất màu trắng, 1 bịch ny lông chứa nhiều tinh thể trong suốt, 16 bịch nhựa trong suốt hàn kín 3 mặt,… cùng một số giấy tờ và dụng cụ dùng để sử dụng ma túy đá.

Kết luận giám định ngày 24/11/2016 của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, số ma túy Minh bán cho 2 thanh niên là 0,0166g heroin và 0,0249g ma túy tổng hợp; số ma túy thu giữ khi khám xét khẩn cấp chỗ ở của Minh là 0,0376g heroin và 0,3032g ma túy tổng hợp.

Cơ quan điều tra xác định với thủ đoạn nêu trên, Minh đã mua bán trái phép chất ma túy cho nhiều người nhưng những người này mua ma túy của Minh mục đích chỉ để sử dụng nên đã bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý, giáo dục theo quy định pháp luật. Riêng Võ Tuấn Minh bị khởi tố về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Minh khai nghiện ma túy từ tháng 1/2015 và bắt đầu mua bán trái phép chất ma túy từ tháng 10/2016 đến ngày 22/11/2016 bị bắt, thu lợi bất chính khoảng 1,5 triệu đồng nhưng đã tiêu xài hết.

Mặc dù bị cáo Minh đã thành khẩn nhận tội nhưng hành vi mua bán trái phép chất ma túy được xem là mầm mống phát sinh nhiều loại tội phạm khác, gây ảnh hưởng đến trật tự địa phương và sức khỏe nhiều người.

Bị cáo nhận thức được hành vi mình thực hiện là sai, sẽ bị pháp luật xử nghiêm nhưng vẫn cố ý vi phạm thể hiện sự xem thường pháp luật.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Võ Tuấn Minh 7 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Trước đó, ngày 17/1/2017, TAND TP Vĩnh Long cũng đã xử phạt Võ Tuấn Minh 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản” nên tổng hợp hình phạt buộc Minh phải chấp hành chung cho cả 2 bản án là 7 năm 9 tháng tù giam.

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG