Vô cớ đánh người, đập phá xe

Cập nhật, 05:41, Thứ Năm, 16/03/2017 (GMT+7)

Thấy 2 thanh niên ghé nhà hàng xóm tìm người quen, Kim Cô Ri Na (SN 1989, trú ấp Phù Ly 1, xã Đông Bình- TX Bình Minh) gây chuyện thách thức đánh nhau và còn đập phá xe bị hại nên bị khởi tố về hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Kim Cô Ri Na và Thạch Ngọc Giàu (trú ấp Phù Ly 1, xã Đông Bình) không mâu thuẫn gì nhưng do quen tính côn đồ, ngang ngược nên Ri Na đã kiếm cớ gây sự dẫn đến đánh nhau.

Khoảng 21 giờ 30 ngày 13/9/2016, Ri Na đang ngồi chơi trước nhà hàng xóm thì thấy Thạch Ngọc Giàu chạy xe gắn máy biển số 64H1-050.83 cùng bạn đến đậu trước nhà đối diện.

Ri Na đi ra hỏi: “Mấy thằng mày kiếm ai?”. Giàu trả lời: “Kiếm thằng Rai, có gì không?”. Chuyện chỉ có vậy nhưng Ri Na lại hung hăng dọa: “Tao đánh mày bây giờ”.

Giàu cũng không vừa thách: “Thích thì nhào vô”. Lập tức, Ri Na xông vào đánh Giàu dẫn đến 2 bên ấu đả nhưng được người dân gần đó can ngăn.

Giàu bỏ xe đi bộ về nhà, Ri Na cũng về nhà cách đó khoảng 10m nhưng do trong lòng vẫn còn ấm ức nên lấy cây cuốc cán gỗ, lưỡi kim loại quay lại đập xe Giàu gây hư hỏng. Đến khoảng 22 giờ, Giàu trở lại lấy xe phát hiện bị hư nhiều bộ phận đã báo công an.

Kết luận định giá xe 64H1-050.83 bị hư hỏng nhiều bộ phận tổng thiệt hại hơn 5,7 triệu đồng. Công an TX Bình Minh đã khởi tố Kim Cô Ri Na về hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 143 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm vừa được TAND TX Bình Minh đưa ra xét xử lưu động ở HTX Cải xà lách xoong Thuận An ngày 10/3/2017 vừa qua, Ri Na khai do trong lúc bực tức không kiềm chế được nên đã lấy cuốc đập nhiều nhát vào xe gắn máy của anh Giàu gây hư hỏng. Hiện bị cáo đã bồi thường cho anh Giàu 5 triệu đồng, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Do bị cáo Ri Na có quá trình nhân thân xấu đã nhiều lần bị xử phạt và áp dụng biện pháp giáo dục về hành vi đánh nhau, gây rối trật tự công cộng nhưng không sửa đổi.

Giữa bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn gì, bị hại chỉ hỏi tìm người nhưng bị cáo lại thách thức đánh nhau và còn dùng cuốc đập hư hỏng xe bị hại.

Bị cáo thực hiện hành vi rất quyết liệt, chứng tỏ sẵn sàng sử dụng vũ lực để giải quyết xích mích nhỏ thể hiện tính côn đồ, hung hăng.

Hành vi nêu trên của bị cáo đã xâm phạm nghiêm trọng đến tài sản người khác và gây tác động xấu đến trật tự địa phương nên cần cách ly ra khỏi xã hội một thời gian để răn đe.

Tuy nhiên, do bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, tỏ ra ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, được bị hại bãi nại nên HĐXX của TAND TX Bình Minh đã xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt và tuyên án sơ thẩm phạt Kim Cô Ri Na 4 tháng tù giam tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 143 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” như sau: Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ 500.000đ đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 500.000đ nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG