Lừa lấy hàng trăm triệu đồng rồi tung tin bị cướp

Cập nhật, 05:54, Thứ Sáu, 25/11/2016 (GMT+7)
Bị cáo Trương Văn Út.
Bị cáo Trương Văn Út.

Vốn tính mê cờ bạc nên Trương Văn Út (SN 1980, ấp Phước Yên A, xã Phú Quới- Long Hồ) lợi dụng lòng tin, sự thương yêu, giúp đỡ làm ăn của cậu mợ để chiếm dụng hàng trăm triệu đồng sang Campuchia đánh bạc.

Khi thua hết, sợ cậu mợ la rầy, Út dựng chuyện bị cướp nhưng sau đó hành vi bị bại lộ. Trương Văn Út đã phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” .

Hồ sơ vụ án có thể tóm tắt như sau: Vợ chồng ông Trương Thanh Nhã (SN 1973) và bà Nguyễn Thị Phụng (SN 1978, ngụ ấp Phước Lợi C, xã Phước Hậu- Long Hồ) thương đứa cháu không có nghề nghiệp ổn định nên vợ chồng bàn tính giúp vốn cho cháu làm ăn. Theo đó, cậu mợ bỏ vốn ra cho Út đi mua lúa ở các tỉnh về xay xát gạo bán và lợi nhuận chia đôi.

Thấy cậu mợ tốt bụng, Út tỏ ra cảm kích và để cậu mợ tin tưởng, Út vay mượn thêm 250 triệu đồng làm vốn đối ứng. Thấy Út sốt sắng làm ăn, cậu mợ cũng yên tâm mà giao vốn. Ngày 31/12/2014, cậu mợ đến ngân hàng chi nhánh tại Khu công nghiệp Hòa Phú (xã Hòa Phú- Long Hồ) chuyển vào tài khoản của Út 400 triệu đồng để làm vốn mua lúa. Với số tiền này, Út mua lúa hết 230 triệu đồng. Số còn lại Út nghĩ đến chuyện đem đi cờ bạc để… không cần mua bán cực khổ nữa.

Vậy là ngày 2/1/2015, Út theo bạn bè sang Campuchia chơi đá gà và chỉ trong ngày “xuất ngoại” đánh bạc đã thua hết 170 triệu đồng. Tiếc của nhưng hết tiền chơi tiếp để gỡ lại, Út nghĩ đến chuyện lừa cậu mợ.

Từ Campuchia, Út gọi điện cho ông Nhã chuyển thêm tiền để mua lúa. Tin tưởng đứa cháu nên ngày 5/1/2015, ông Nhã chuyển cho Út 500 triệu đồng.

Vậy là Út đặt cọc mua lúa 118 triệu đồng, phần còn lại mang sang Campuchia cờ bạc hy vọng gỡ lại số tiền đã thua trước đó. Lần này tiền rủng rỉnh túi, Út bạo tay hơn, mỗi trận đá gà tham gia từ 20- 25 triệu đồng. Nhưng vận may không đến nên chỉ trong một ngày đã thua gần nửa tỷ đồng.

Ngày trở về Việt Nam, sợ cậu mợ phát hiện cờ bạc thua hết tiền, Út liền dựng lên chuyện bị cướp ở huyện Trần Văn Thời (Cà Mau).

Lo sợ cho đứa cháu mình, ông Nhã và bà Phụng nhanh chóng đón xe đến Công an huyện Trần Văn Thời trình báo vụ việc. Qua điều tra, Út có biểu hiện không bình thường và trong quá trình điều tra công an xác định Út bị cướp là chuyện bịa đặt.

Biết không thể lừa dối được nữa, Út cúi đầu nhận tội: số tiền của cậu mợ đưa, Út đã đem sang Campuchia cờ bạc thua hết. Công an huyện Trần Văn Thời chuyển hồ sơ vụ án và Út về Công an huyện Long Hồ xử lý theo thẩm quyền.

Ngày 22/11/2016, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Út về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Tại tòa, Út tỏ ra hối hận, ăn năn xin cậu mợ tha thứ và xin giảm nhẹ hình phạt. Mặc dù bị đứa cháu lừa chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng (đã khắc phục một phần) nhưng ông Nhã và bà Phụng vẫn bao dung, có đơn xin giảm nhẹ cho đứa cháu sớm về với gia đình làm lại cuộc đời.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Trương Văn Út không những vi phạm pháp luật còn đáng chê trách, bởi vì mê cờ bạc mà đánh mất lòng tin với người thân đã hết lòng giúp đỡ. Thời gian gần đây, có nhiều người sang Campuchia đánh bạc, gây tan nhà nát cửa mà còn nguy hiểm đến tính mạng khi bị bắt làm con tin để đòi nợ. HĐXX tuyên phạt Trương Văn Út mức án 4 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Bài, ảnh: HỒNG NAM- HOÀI NAM