Đô thị- điểm nóng các loại tội phạm

Cập nhật, 05:25, Thứ Ba, 01/11/2016 (GMT+7)

Thời gian qua, lực lượng chức năng TP Vĩnh Long đã thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ, tuần tra, truy quét các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Tuy nhiên, theo Công an thành phố, do là địa bàn trung tâm, đông dân cư, tập trung nhiều dịch vụ nhạy cảm,… nên nhiều đối tượng đến đây gây án làm mất an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng kiểm tra một cửa hàng kinh doanh trò chơi bắn cá có dấu hiệu vi phạm trên địa bàn Phường 4 (TP Vĩnh Long).
Lực lượng chức năng kiểm tra một cửa hàng kinh doanh trò chơi bắn cá có dấu hiệu vi phạm trên địa bàn Phường 4 (TP Vĩnh Long).

Vi phạm trật tự xã hội phức tạp

Theo Công an TP Vĩnh Long, từ năm 2012 đến nay, tình hình an ninh chính trị được giữ vững. Tuy nhiên, trật tự xã hội lại phức tạp, nổi lên là cướp, cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản.

Bọn cướp, cướp giật tài sản thường tập trung theo nhóm, sử dụng xe gắn máy di chuyển trên những tuyến đường vắng vào đêm khuya, dùng hung khí thủ sẵn tấn công nạn nhân để cướp tài sản; hoặc lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân, nhất là phụ nữ có đeo nữ trang, túi xách để cướp giật.

Các hình thức cờ bạc như số đề, cá độ bóng đá, đánh bài có sử dụng công nghệ cao, trò chơi điện tử ăn thua bằng tiền,… hoạt động mạnh ở các xã vùng ven thành phố.

Đáng báo động là hiện tượng trộm lợi dụng sự sơ hở của người dân để đột nhập lấy tài sản. Có trên 50% số vụ trộm cắp xảy ra xuất phát từ nguyên nhân trên.

Trong đó, táo tợn nhất là các băng nhóm trộm cắp đường dài, gây án liên tỉnh, ít để lại dấu vết phạm tội nên gây khó khăn đến quá trình điều tra. Thời điểm các đối tượng trộm cắp hoạt động mạnh, thường từ 2- 3 giờ khuya và 8- 10 giờ sáng.

Theo thống kê của Công an thành phố, trong số 739 bị can bị khởi tố từ năm 2012 đến nay, có đến 523 bị can (70,77%) trong độ tuổi từ 18- 30; 38 bị can (5,14%) từ 18 tuổi trở xuống. Và có đến 386 bị can (52,23%) không nghề nghiệp, 188 bị can (25,4%) có tiền án, tiền sự.

Đại tá Phan Ngọc Đầy- Trưởng Công an TP Vĩnh Long nhìn nhận, những con số này cho thấy đa số đối tượng phạm tội còn rất trẻ, một số còn chưa thành niên. Đây thực sự là vấn đề khó khăn trong việc phòng chống tội phạm. Bởi ở độ tuổi vị thành niên trình độ hiểu biết pháp luật còn thấp, bồng bột và dễ bị lôi kéo.

Về tội phạm giết người, cố ý gây thương tích, Đại tá Phan Ngọc Đầy thông tin, có đến 90% nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân. Có khi chỉ là những mâu thuẫn rất đỗi bình thường trong cuộc nhậu, lời qua tiếng lại rồi dẫn đến cự cãi, đâm chém nhau.

Nỗ lực phòng chống tội phạm

Thời gian qua, Công an TP Vĩnh Long đã tham mưu cho Thành ủy và UBND thành phố ban hành các chỉ thị, nghị quyết chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể phối hợp công an đảm bảo an ninh trật tự.

Công an thành phố thường xuyên mở các đợt tấn công, trấn áp các loại tội phạm và rà soát, đấu tranh với các tụ điểm tệ nạn xã hội. Riêng công an xã- phường phối hợp lực lượng dân phố, dân phòng và quân sự tập trung tuần tra ở các tuyến đường, địa bàn trọng điểm.

Theo Đại tá Phan Ngọc Đầy, đến nay Công an thành phố đã chọn 1 phường làm điểm và 1 xã làm diện; các xã- phường chọn 1 khóm- ấp làm điểm và 1 khóm- ấp làm diện để xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Từ đó, tạo được ý thức đấu tranh, tố giác các loại tội phạm của người dân.

Ngoài ra, trưởng công an thành phố, trưởng công an xã- phường, cảnh sát khu vực thường xuyên tổ chức tự phê bình, kiểm điểm trước cán bộ và nhân dân để lắng nghe ý kiến đóng góp, tìm ra những mặt nào được hay chưa được. Từ đó có những giải pháp đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự.

Tuy nhiên, theo Công an thành phố, việc quản lý nhà nước về an ninh trật tự ở một số nơi chưa được chặt chẽ nên chưa kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ vi phạm pháp luật; đặc biệt như ma túy, mại dâm, cờ bạc. Đây là những hành vi dễ dẫn đến phạm các tội danh khác như trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản,…

Ngoài ra, các cửa hàng kinh doanh đồ cũ, cầm đồ nếu không được quản lý chặt thì nguy cơ những nơi này tiếp tay cho hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có là rất cao.

 

Thống kê của Công an TP Vĩnh Long cho thấy, tỷ lệ nữ giới phạm tội thấp hơn nam giới. Nữ giới thường phạm các hành vi mang tinh chất đơn lẻ, không thường xuyên như trộm cắp tài sản, đánh bạc, buôn bán hàng cấm. Trong đó, tội phạm là nam giới thường mang tính chất nguy hiểm, liều lĩnh, táo tợn. Những đối tượng này thường không có công ăn việc làm, lại mắc các tệ nạn xã hội nên phạm tội để có tiền tiêu xài.

 

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG