Tìm thấy chim khổng tước mất trộm

Cập nhật, 05:20, Thứ Ba, 01/11/2016 (GMT+7)

Sau khi hay tin một chim khổng tước được đưa về Thảo Cầm viên ở TP Hồ Chí Minh để bảo tồn và chăm sóc, một nhà sư ở chùa Sơn An hay tin đã bắt xe tìm đến mong được nhận lại chú chim được cho là bị mất hồi cuối tháng 8/2016.

Con chim khổng tước còn lại ở chùa Sơn An.
Con chim khổng tước còn lại ở chùa Sơn An.

Ngày 28/10/2016, Thiếu tá Nguyễn Nhựt Trường- Trưởng Công an xã Thanh Đức (Long Hồ- Vĩnh Long) xác nhận: Trước đó, sư thầy Thích Tịnh Hòa ở chùa Sơn An (ấp Thanh Mỹ 2, xã Thanh Đức) có đến công an xã xin xác nhận đã mất 3 con chim công.

Theo tường trình của sư thầy Thích Tịnh Hòa, vào rạng sáng 22/8, kẻ gian đã đột nhập vào chùa “cuỗm” mất 3 trong 4 con chim công (còn gọi là khổng tước) nhà chùa đang nuôi dưỡng và chăm sóc trong khuôn viên của nhà chùa (1 con đã bay ra ngoài nên thoát được kẻ gian).

Đến chiều 25/10, tình cờ biết được thông tin tại khu dân cư ở Quận 3 (TP Hồ Chí Minh) xuất hiện con chim khổng tước lạ và người dân vây bắt đưa vào Thảo Cầm viên nên vị sư trụ trì này đã không quản ngại đường xa tìm đến mong được nhận lại chim khổng tước để mang về chùa tiếp tục nuôi dưỡng, chăm sóc...

Tuy nhiên, do đây là loài khổng tước quý hiếm thuộc nhóm động vật rừng nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại nên chủ sở hữu muốn nhận lại cần phải chứng minh được nguồn gốc kèm các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật.

“Trước mắt lãnh đạo địa phương hướng dẫn nhà chùa nếu nuôi động vật quý hiếm cần đến cơ quan có thẩm quyền đăng ký theo quy định của pháp luật”- Trưởng Công an xã Thanh Đức nói thêm.

HOÀI THƯƠNG