Từ Đồng Tháp sang Vĩnh Long... trộm bia

Cập nhật, 06:39, Thứ Ba, 13/09/2016 (GMT+7)

Quen biết khi còn đang chấp hành án, Nguyễn Minh Nhựt (SN 1992, xã Mỹ Long, TP Cao Lãnh- Đồng Tháp) và Hồ Duy Nam (Phường 3, TP Sa Đéc- Đồng Tháp) khi tái hòa nhập cộng đồng lại tìm gặp nhau. Tiếc là ngày hội ngộ cả hai lại rủ nhau đi trộm kiếm tiền tiêu xài và thỏa mãn cơn nghiện.

Mới đây, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa xét xử bị cáo Nhựt và Nam tội “Trộm cắp tài sản”. Trên người Nhựt và Nam có nhiều hình xăm màu đỏ đen lại có “thành tích” vào tù ra khám nên trước vành móng ngựa, 2 bị cáo tỏ ra có “kinh nghiệm” chối tội.

Chúng biện minh cho hoàn cảnh khi tái hòa nhập cộng đồng bị kỳ thị, thiếu việc làm và bị bạn bè lôi kéo quay lại sử dụng ma túy, do không tiền tiêu xài và sử dụng ma túy nên mới tiếp tục tái phạm…

Nhưng HĐXX đã giải thích: “Sau nhiều lần chấp hành án và đi trường cải tạo, 2 bị cáo không biết ăn năn, hối hận, vẫn chơi bời lêu lổng, muốn hưởng thụ, dẫn đến con đường tái phạm. Hành vi của 2 bị cáo là xem thường pháp luật, gây hoang mang cho người dân và ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự…”.

Nhiều lần phạm tội nên 2 bị cáo ra tòa người thân cũng bỏ mặc, không ai đến dự. Bị cáo Nhựt cho biết, gia đình nghèo cha mẹ bận công việc mưu sinh, bị cáo phạm tội nhiều lần nên cha mẹ cũng không còn ngó ngàng đến đứa con hư hỏng, nghiện ngập.

Đối với Nam còn bi đát hơn, từ khi vướng vào con đường nghiện ngập, kinh tế gia đình đi xuống và hạnh phúc vợ chồng cũng tan rã.

Do ham chơi mà 2 bị cáo trượt dài vào con đường tội phạm, khi tái hòa nhập cộng đồng không sửa đổi mà vẫn “ngựa quen đường cũ” để rồi liên tiếp chịu hình phạt của pháp luật, đánh mất đi danh dự, bị xã hội xa lánh.

Lần phạm tội này, dù giá trị tài sản trộm không đủ định lượng và đã được thu hồi trả lại cho chủ nhưng Nhựt và Nam có nhiều tiền án, tiền sự, nên Cơ quan điều tra- Công an huyện Long Hồ khởi tố về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 19/5/2016, Nhựt và Nam gặp nhau uống cà phê tâm sự than vãn cuộc đời rồi lại rủ nhau đi trộm để kiếm tiền tiêu xài, mua ma túy sử dụng. Vốn có “kinh nghiệm” nên chúng chọn địa bàn các xã vùng giáp ranh giữa Vĩnh Long và Đồng Tháp để dễ dàng tẩu thoát khi bị phát hiện.

Chúng cũng ma mãnh chọn lúc trời rạng sáng khi đường vắng, người dân ngủ say để dễ dàng thực hiện hành vi trộm cắp. Rạng sáng 20/5/2016, từ TP Sa Đéc chúng chạy xe hàng chục cây số sang khu vực xã Tân Hạnh (Long Hồ), khi đến quán cà phê võng của anh Võ Huy Hoàng, nghĩ bên trong có tài sản nên quyết định ghé “viếng”.

Phát hiện cửa rào quán chỉ buộc bằng sợi dây, nên 2 đối tượng không bỏ qua cơ hội này. Nam ở ngoài cảnh giới, còn Nhựt đột nhập vào quán lấy 3 thùng bia hiệu Heineken và 1 điện thoại di động (trị giá gần 1,4 triệu đồng). Tuy nhiên, trên đường chạy xe về Đồng Tháp tiêu thụ, chúng gặp công an tuần tra bắt giữ.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của 2 bị cáo Nhựt và Nam thuộc trường hợp tái phạm.

Trước tình trạng tội phạm trộm cắp có xu hướng gia tăng gây bất an cho người dân, xét thấy cần xử lý nghiêm đối tượng để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Minh Nhựt 1 năm 9 tháng tù và Hồ Duy Nam 1 năm 6 tháng tù cùng tội “Trộm cắp tài sản” (ảnh).

 

Cả 2 bị cáo Nguyễn Minh Nhựt và Hồ Duy Nam có nhiều tiền án và tiền sự. Từ năm 2011- 2015, bị cáo Nhựt 2 lần ra tòa lãnh án mức hình phạt 2 năm 7 tháng tù cùng tội “Trộm cắp tài sản”. Ngoài ra trong 2 năm 2008 và 2012, Nhựt 2 lần bị chính quyền địa phương bắt buộc đưa vào trường giáo dưỡng về hành vi trộm cắp và trung tâm cai nghiện, mỗi lần thời hạn 24 tháng. Tên Nam đã 2 lần ra toà lãnh 2 năm tù cũng tội “Trộm cắp tài sản”.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM