Giả vờ mời rượu, "chôm" điện thoại

Cập nhật, 07:56, Thứ Tư, 14/09/2016 (GMT+7)

Thấy cô gái ngồi cùng bàn tiệc có điện thoại đẹp để trong túi quần, Sơn Thị Hường (SN 1969- trú khóm Đông Thuận, phường Đông Thuận- TX Bình Minh) nảy sinh ý định trộm liền đến giả vờ mời rượu, rồi lén rút lấy điện thoại đem giấu.

Trưa 22/5/2016, Sơn Thị Hường đến dự đám giỗ tại nhà anh Sơn Sa (ở khóm Đông Thuận).

Lúc ngồi nhậu, Hường thấy chị Tiêu Kim Em (ở ấp Phù Ly 2, xã Đông Bình) để điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy trong túi quần, liền đến đứng sau lưng Kim Em giả vờ mời rượu. Mặc dù mới biết nhau nhưng Hường tỏ ra rất thân tình, đưa tay phải ôm cổ Kim Em, còn tay trái… rút lấy điện thoại.

Kim Em phát hiện nhưng nghĩ Hường đùa giỡn nên không nói gì. Khoảng 15 phút sau, không thấy Hường trả điện thoại, Kim Em đi tìm nhưng không gặp liền kể lại việc Hường lấy điện thoại cho những người nhậu chung nghe.

Khi mọi người đi tìm Hường để hỏi thì Hường trả lời “không có lấy điện thoại”, nên sự việc được báo Công an phường Đông Thuận.

Trong thời gian chờ công an đến, Kim Em và mọi người tiếp tục truy hỏi thì Hường mới thừa nhận có lấy điện thoại và giấu bên nhà Thạch Sơn Giang ở gần đó.

Sau khi Hường dẫn qua nhà Giang lấy điện thoại trả khoảng 15 phút, Kim Em mới nhớ trong ốp lưng còn 200.000đ liền mở ra kiểm tra thì không thấy.

Công an phường Đông Thuận mời về trụ sở làm việc, Hường mới thừa nhận: Lúc lấy điện thoại, do sợ có người gọi, điện thoại đổ chuông sẽ bị phát hiện nên Hường qua nhà Giang nhờ tắt nguồn.

Giang không biết cách tắt nên mở ốp lưng điện thoại tháo pin ra thì thấy có tờ 200.000đ. Tắt nguồn điện thoại xong, Giang lắp pin vào, để tờ tiền lại vị trí cũ rồi lắp ốp lưng điện thoại giao cho Hường. Hường đem điện thoại giấu phía sau tivi nhà Giang và lấy dĩa VCD đậy lên rồi quay về bàn tiệc, còn 200.000đ thì Hường không biết ai lấy.

Kết luận định giá điện thoại di động Samsung Galaxy trị giá hơn 3,8 triệu đồng. Công an TX Bình Minh đã khởi tố Sơn Thị Hường về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại biên bản ghi lời khai ngày 18/7/2016, Hường đều khai “thấy điện thoại Kim Em đẹp, tôi thích nên đến mời rượu để lấy trộm”. Nhưng tại phiên tòa sơ thẩm sáng 12/9/2016, Hường cho rằng bị truy tố oan vì “bị cáo lấy điện thoại để giỡn chơi, chứ không có ý trộm”.

Bị cáo Hường lén lút lấy điện thoại, sau đó tiếp tục thực hiện nhiều hành vi nhằm mục đích che giấu việc lấy trộm như: nhờ người tắt nguồn điện thoại, giấu vào chỗ không ai thấy rồi quay trở lại đám giỗ ngay để hạn chế thời gian vắng mặt; khi bị truy hỏi nhiều lần bị cáo đều chối, chỉ khi sự việc được báo công an bị cáo mới thừa nhận; giữa bị cáo và bị hại không quen biết trước, chỉ mới gặp lần đầu tại tiệc nhậu nên việc bị cáo cho rằng không lấy trộm mà chỉ giỡn chơi là không có căn cứ.

Riêng 200.000đ trong ốp lưng điện thoại, khi anh Giang tắt nguồn xong đã để lại vị trí cũ và giao cho bị cáo nên bị cáo phải chịu trách nhiệm đối với số tiền này.

Mặc dù bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như mới phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tài sản đã thu hồi trả bị hại, bị cáo là người dân tộc nhận thức pháp luật có phần hạn chế nhưng vì bị cáo chưa thấy được lỗi lầm, trước tòa cứ quanh co chối tội nên cần xử phạt nghiêm mới đủ tác dụng giáo dục riêng và răn đe phòng ngừa chung.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Sơn Thị Hường 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

 

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 500.000đ đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 500.000đ nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG