Tài xế ngủ gật gây tai nạn thảm khốc, lãnh 7 năm tù

Cập nhật, 04:54, Thứ Tư, 24/08/2016 (GMT+7)

Ngày 22/8/2016, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và phạt bị cáo Trần Phước Hiền (57 tuổi, Khóm 2- phường 6- TP Sóc Trăng) tài xế xe khách 7 năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Bị cáo Hiền điều khiển xe khách do ngủ gật, gây ra tai nạn thảm khốc vào mùng 5 tết (12/2/2016) trên QL 1 thuộc địa phận ấp Phú Long A (xã Phú Quới- Long Hồ) khiến 17 người thương vong.

Bị cáo Hiền làm nghề tài xế đã nhiều năm, lái xe khách thuê cho ông Trịnh Hữu Quan (Khóm 3- TP Sóc Trăng).

Vào khoảng 21 giờ 30 phút ngày 11/2/2016, Hiền nhận điện thoại của ông Quan kêu chạy xe chở khách từ Sóc Trăng đến Bến xe Miền Tây.

Đến khoảng 3 giờ rạng sáng 12/2/2016, từ TP Hồ Chí Minh, Hiền chạy xe quay về Sóc Trăng. Trên đường, Hiền ghé vào quán cơm Tám Ri 3 (Cái Bè- Tiền Giang) ăn lấy lại sức sau gần một đêm thức trắng chạy xe.

“Khi đến Khu công nghiệp Hòa Phú (xã Hòa Phú- Long Hồ), bị cáo cảm thấy buồn ngủ quá nên dừng xe bên đường hút thuốc lá cho tỉnh và khoảng 5 phút sau tiếp tục điều khiển xe chạy.

Có lẽ do chạy xe suốt đêm mệt nên không cưỡng lại được cơn buồn ngủ và ngủ gật hồi nào không hay mới gây ra tai nạn thảm khốc vậy…”- bị cáo Hiền ân hận.

Khoảng gần 6 giờ ngày 12/2/2016, Hiền điều khiển xe đến đoạn thuộc địa phận ấp Phú Long A với vận tốc khoảng 62km/h, do ngủ gật đã tông mạnh vào phần đuôi phía bên trái xe khách khác do anh Nguyễn Văn Hùng (42 tuổi, Khóm 2- thị trấn Tam Bình) đang chạy cùng chiều hướng từ Vĩnh Long- Cần Thơ.

Lúc này, xe anh Hùng đang có tín hiệu đèn xin sang đường trái và trên xe có chở 36 người (29 người lớn và 7 trẻ em) trên đường đi viếng chùa ở Vĩnh Long về.

Vụ tai nạn thảm khốc làm 2 người chết tại chỗ là bà Trần Thị Hồng (SN 1954) do choáng mất máu cấp vì vỡ tim và em Dương Ngọc Ánh Minh (SN 2007, cháu ngoại bà Hồng) chết do gãy cột sống cổ, đứt dây chằng và tủy cổ C2, C3; bà Huỳnh Thị Lài (SN 1952) chết tại Bệnh viện Trung ương Cần Thơ do choáng mất máu cấp vì vỡ lách, vỡ thận, rách phổi.

Cả 3 nạn nhân đều ngụ ấp Hòa Thạnh 2 (xã Thạnh Quới- Long Hồ); 4 người bị thương nghiêm trọng với tỷ lệ thương tật đến 102%, để lại nhiều di chứng; những nạn nhân còn lại cũng bị thương khá nặng. Tai nạn còn gây thiệt hại tài sản (xe) trên 57 triệu đồng.

Theo nhận định của HĐXX, bị cáo Trần Phước Hiền điều khiển xe suốt đêm quá sức dẫn đến ngủ gật gây ra tai nạn rất nghiêm trọng đối với tính mạng và sức khỏe của người khác, khiến nhiều gia đình đau thương mất mát không gì bù đắp được.

Rất may lúc đó trên xe của bị cáo Hiền không có hành khách, nếu không thì hậu quả của vụ tai nạn còn nghiêm trọng hơn. HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Phước Hiền 7 năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại khoản 3 Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Vụ tai nạn trên cũng là hồi chuông cảnh báo cho các tài xế, cần bảo đảm sức khỏe khi điều khiển xe tham gia giao thông.

Không những nhằm đảm bảo tính mạng cho mình mà còn cho người trên xe và những người khác tham gia giao thông. Bởi chỉ phút giây lơ là, bất cẩn hay ngủ gật như trường hợp của tài xế Hiền sẽ gây ra hậu quả khó lường.

Sau khi xảy ra tai nạn, ông Trịnh Hữu Quan (chủ xe) gặp các gia đình có nạn nhân tử vong và nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn thỏa thuận bồi thường với tổng số tiền hơn 430 triệu đồng. Ông Quan cũng thỏa thuận bồi thường tiền sửa xe cho ông Hùng với trên 51 triệu đồng.

Ngoài ra, Ban An toàn giao thông tỉnh Vĩnh Long, huyện Long Hồ tổ chức nhiều đoàn đến thăm, hỗ trợ tiền cho các gia đình nạn nhân có người tử vong và bị thương trong vụ tai nạn trên.

 

HỒNG NAM- HOÀI NAM