Trộm bị phát hiện giở trò lừa đảo

Cập nhật, 04:53, Thứ Tư, 24/08/2016 (GMT+7)

Chưa kịp lấy tài sản thì bị chủ nhà phát hiện nên Đoàn Trung Hiền (SN 1994- trú ấp Thuận Phú A, xã Thuận An- TX Bình Minh) tự nhận là nhân viên của đại lý bia, ngang nhiên chở hàng chục kết bia đã và chưa sử dụng đem bán.

Khoảng 7 giờ ngày 11/5/2016, Đoàn Trung Hiền điều khiển xe gắn máy từ nhà đến khu vực phường Đông Thuận và xã Đông Bình tìm trộm tài sản bán lấy tiền xài.

Khi đi ngang nhà anh Lê Hồng Thiện (ở ấp Phù Ly 2, xã Đông Bình), Hiền thấy phía trước có để nhiều kết vỏ bia Sài Gòn đỏ liền nảy sinh ý định trộm.

Nhưng vừa bước vào chưa kịp lấy tài sản thì anh Thiện từ trong nhà đi ra, Hiền giả vờ nói: “Cho em chở mấy kết bia về”.

Do anh Thiện biết Hiền trước đó có làm cho cơ sở gần nhà nên hỏi: “Mày nghỉ làm ở Tư Hương rồi hả? Qua đây làm hồi nào?” Hiền tiếp tục nói dối: “Em mới qua đây hà”.

Anh Thiện không nghi ngờ, bảo vợ giao vỏ chai bia và trả tiền cho Hiền. Vợ anh Thiện kiểm tra có 24 kết vỏ chai bia và 2 kết bia chưa sử dụng đã cho Hiền chở đi và kêu viết phiếu tính tiền.

Hiền dùng xe gắn máy chở lần lượt 26 kết bia đã và chưa sử dụng đến đại lý bia Thái Vân ở khóm Đông Bình A (phường Đông Thuận) bán được hơn 1,1 triệu đồng.

Sau đó, Hiền dùng hóa đơn bán lẻ lượm được nhờ người ghi dùm số tiền 24 kết bia đã sử dụng giá 135.000 đ/kết, tổng số tiền 3.240.000đ rồi đem đến đưa cho vợ chồng anh Thiện và đã nhận đủ số tiền trên.

Một tuần sau, khi chủ đại lý bia Ngọc Quân cử người đến chở vỏ chai bia và thu tiền bia, anh Thiện mới biết bị Hiền lừa, liền báo Công an xã Đông Bình đến lập biên bản.

Kết luận định giá 26 kết bia Sài Gòn đỏ- trong đó có 2 kết chưa sử dụng trị giá gần 1,6 triệu đồng và hơn 3,2 triệu đồng vợ chồng anh Thiện đưa, tổng số tiền Hiền chiếm đoạt hơn 4,8 triệu đồng.

Công an TX Bình Minh đã khởi tố Đoàn Trung Hiền về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 139 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Hiền thừa nhận do không có tiền xài nên vào nhà anh Thiện định lấy trộm vỏ chai bia không ngờ bị anh Thiện bắt gặp nên nói dối là đến chở vỏ chai bia về cho đại lý. Nay bị cáo rất hối hận, xin tòa giảm nhẹ hình phạt.

Mặc dù Thiện đã thành khẩn nhận tội, tỏ ra ăn năn hối cải và đồng ý bồi thường cho các bị hại nhưng do 2 tuần trước đó, Hiền mới bị Công an xã Nguyễn Văn Thảnh (Bình Tân) phạt 1,5 triệu đồng về hành vi trộm cắp lại tiếp tục tái phạm nên cần xử mức án nghiêm để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh sáng 22/8/2016 đã tuyên án sơ thẩm phạt Đoàn Trung Hiền 9 tháng tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 139 Bộ luật Hình sự quy định tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như sau: Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 500 ngàn đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 500 ngàn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG