Băng trộm bị camera "tố cáo"

Cập nhật, 07:38, Thứ Tư, 13/07/2016 (GMT+7)

Giữa thanh thiên bạch nhật, Nguyễn Thanh Liêm (SN 1985, ấp An Thạnh B, xã Bình Ninh- Tam Bình) và Lê Nguyễn Anh Quân (SN 1992, ấp Trà Ngoa, xã Trà Côn- Trà Ôn) dùng búa đập cửa đột nhập vào nhà người khác trộm cắp tài sản.

Chúng đâu ngờ camera đã ghi lại toàn bộ hành vi trộm cắp và đó là chứng cứ “tố cáo” chúng đến cơ quan công an.

Bị hại là ông Phạm Hữu Phúc (ấp Đại Thọ, xã Loan Mỹ- Tam Bình) kể lại: Hôm đó (21/2/2016), do bận công việc đi vắng nên có nhờ em dâu là chị Huỳnh Thị Thanh Trúc ở nhà kế bên giữ nhà dùm.

Đến trưa thì Trúc thông báo trộm đột nhập vào nhà lấy trộm. “Giữa ban ngày, tôi không nghĩ bọn trộm táo tợn đập cửa trộm cắp. Thế nhưng chúng đã lục tung nhà và chỉ trộm cái tivi hiệu LCD Sony đặt trong phòng ngủ, 1 điện thoại di động”.

Chị Trúc cho biết thêm, lúc đó khoảng 12 giờ trưa, tôi sang nhà của anh Phúc thì thấy cánh cửa mở và bị đập phá thủng một lỗ. Vào nhà kiểm tra thì thấy mất cái tivi nên báo cho anh Phúc và trình báo cho Công an xã Loan Mỹ.

Ngay sau đó, Cơ quan điều tra- Công an huyện Tam Bình có mặt hiện trường. Ngoài dấu vết để lại hiện trường, còn có vật chứng quan trọng là camera của gia đình ông Phúc đã ghi lại toàn bộ hình ảnh của bọn trộm cắp.

Qua kiểm tra từ hình ảnh camera cơ quan điều tra đã xác định được “2 nhân vật chính” trong vụ trộm là Liêm và Quân. Ngay lập tức, công an cho mời Liêm và Quân về trụ sở làm sáng tỏ vụ việc.

Bước đầu 2 đối tượng tìm mọi lý lẽ chối tội cho rằng không biết gì, đến khi cơ quan điều tra đưa ra bằng chứng camera có ghi hình Liêm và Quân thực hiện hành vi trộm cắp phải cúi đầu nhận tội.

Chúng khai rằng, khi đi ngang nhà ông Phúc thấy vắng, đang lúc túng tiền tiêu xài, Liêm rủ Quân đột nhập trộm cắp tài sản. Lúc này khoảng 10 giờ trưa, 2 người chạy xe đến nhà ông Phúc quan sát.

Do ban ngày nên Liêm đứng bên ngoài cảnh giới, còn Quân đột nhập nhà ông Phúc. Tuy nhiên, vì nhà ông Phúc có khóa cửa nên Quân không vào được. Liêm ở ngoài đợi xót ruột nên đi vào hỗ trợ Quân. Liêm ra nhà sau lấy cái búa đập cửa tạo thành cái lỗ rồi thọt tay vào mở chốt khóa.

Liêm và Quân vào lục tìm tài sản nhưng chỉ lấy cái tivi rồi 2 người nhanh chóng “chuồn” khỏi nhà ông Phúc.

Tivi được bán cho Võ Văn Đạt (SN 1989, ấp Đại Thọ, xã Loan Mỹ- Tam Bình). Mặc dù, biết tivi là đồ gian nhưng vì hám lợi, Đạt chấp nhận mua với giá 3 triệu đồng. Sau khi bán được tivi, Liêm và Quân chia nhau mỗi người 1,5 triệu đồng. Thấy dễ kiếm tiền, Liêm và Quân quay lại nhà ông Phúc trộm thêm điện thoại di động hiệu Nokia.

Trong quá trình điều tra, Liêm và Quân còn khai nhận thêm thực hiện nhiều vụ trộm lư đồng của người dân trên địa bàn xã Trà Côn (Trà Ôn) và Công an huyện Tam Bình có công văn gửi đến Công an huyện Trà Ôn điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Mới đây, TAND huyện Tam Bình đưa vụ án ra xét xử lưu động nhằm giáo dục, răn đe trước tình trạng trộm cắp ngày càng gia tăng, tính chất, thủ đoạn táo bạo và đồng thời cũng nhắc nhở người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ tài sản của mình.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Liêm, Lê Nguyễn Anh Quân mỗi người 1 năm tù tội “Trộm cắp tài sản” và 6 tháng tù treo đối với bị cáo Võ Văn Đạt về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạt tội mà có”.

 

2 bị cáo Nguyễn Thanh Liêm và Lê Nguyễn Anh Quân có bề dầy “thành tích” vi phạm pháp luật. Đặc biệt là bị cáo Liêm, từ năm 2003- 2011, chính quyền địa phương đã 4 lần lập hồ sơ áp dụng đưa vào cơ sở giáo dục, thời gian cải tạo 8 năm với hành vi trộm cắp, gây rối trật tự công cộng và sử dụng trái phép chất ma túy. Bị cáo Quân “thành tích” kém hơn đàn anh, song cũng tới 2 lần bị đưa vào cơ sở giáo dục với thời gian cải tạo 4 năm cũng hành vi trộm cắp và gây rối trật tự công cộng. 2 bị cáo ra trại không lâu lại tái phạm.

 

HOÀI NAM