Truy quét buôn lậu trên tuyến biên giới

Cập nhật, 15:40, Thứ Hai, 23/05/2016 (GMT+7)

Từ đầu năm 2016 đến nay, tình hình buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới ở tỉnh Kiên Giang diễn biến phức tạp.

Trên tuyến biên giới bộ, các đối tượng lợi dụng đường mòn để vận chuyển hàng lậu theo dạng nhỏ lẻ. Còn trên biển, vận chuyển hàng lậu với số lượng lớn bằng tàu.

Trên tuyến đường bộ giáp biên giới, các đối tượng buôn lậu thường sử dụng mô tô chạy với tốc độ cao để vận chuyển hàng hóa các loại, nhiều nhất là thuốc lá, đường, mỹ phẩm… đưa thẳng vào nội địa. Khi bị truy đuổi, họ vứt bỏ hàng hóa để trốn thoát hoặc tụ tập đông người cướp lại, tẩu tán hàng

. Trên tuyến biên giới biển, dân buôn lậu lợi dụng các phương tiện tàu cá, tàu hàng, xuồng, đò… lén lút qua Campuchia mua hàng chở về địa bàn tiêu thụ.

Thủ đoạn ngụy trang, cất giấu dưới hầm máy, khoang chứa hàng hóa. Thời gian hoạt động chủ yếu vào ban đêm nên rất khó phát hiện. Trong nội địa và giữa đất liền với các đảo của Kiên Giang, các đối tượng lợi dụng phương tiện đường bộ, như ô tô, mô tô và các phương tiện đường thủy chở khách, chở hàng để cất giấu, vận chuyển hàng hóa.

 

Bộ đội Biên phòng Kiên Giang kiểm tra chống buôn lậu
Bộ đội Biên phòng Kiên Giang kiểm tra chống buôn lậu

Trước tình hình trên, Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang đã tăng cường phối hợp với các ngành liên quan để chống buôn lậu.

Trên tinh thần kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm, các đơn vị đã ra quân quyết liệt. Vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa trên địa bàn biên giới.

Kết quả từ ngày 16/12/2015 đến 10/5/2016, các đơn vị đã phát hiện 41 vụ, tạm giữ 9 đối tượng; tịch thu gần 30.000 gói thuốc lá ngoại, hơn 99.000 lít dầu DO, 13 thùng mỹ phẩm, 30m3 gỗ quý và một số hàng hóa, đồ vật có giá trị khác.

Đại tá Võ Văn Hòa, Trưởng phòng Phòng chống tội phạm ma túy, Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang, cho biết có được kết quả trên là do các đơn vị tổ chức triển khai nghiêm túc các kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu.

Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và đấu tranh mạnh mẽ trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Từ đó đã kiềm chế, làm giảm được hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, không để xảy ra các điểm nóng trên địa bàn.

Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp chưa đánh trúng vào đối tượng chủ mưu, cầm đầu; chưa phát hiện, xác lập đấu tranh được chuyên án, vụ án. Nhiều vụ không bắt được đối tượng, xử lý còn lúng túng.

Thời gian qua, do lực lượng Biên phòng Kiên Giang đẩy mạnh trấn áp nên tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa tuy có giảm, nhưng chưa triệt để, hoặc giảm ở địa bàn này lại phát sinh ở địa bàn khác.

Vì vậy, theo Đại tá Võ Văn Hòa, từ nay đến hết năm 2016, đơn vị tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện, tăng cường tuần tra trên các địa bàn trọng yếu để ngăn chặn, bắt giữ. Phối hợp cùng các lực lượng, chính quyền và nhân dân tạo sức mạnh tổng hợp trong đấu tranh, trấn áp tội phạm.

Theo SGGPO