CLB phụ nữ bán vé số tố giác tội phạm Phường 1

Góp phần xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh

Cập nhật, 05:45, Thứ Sáu, 18/03/2016 (GMT+7)

Cùng mong muốn có một môi trường sống an ninh, lành mạnh, không tệ nạn, để gia đình, con cháu mình sống tốt, lớn lên thành người có ích cho xã hội, các chị phụ nữ (PN) cùng nghề bán vé số dạo đã tham gia CLB phát hiện, tố giác tội phạm, góp phần cùng địa phương giữ gìn an ninh trật tự khu phố.

Ra mắt CLB Phụ nữ bán vé số phát hiện và tố giác tội phạm Phường 1.
Ra mắt CLB Phụ nữ bán vé số phát hiện và tố giác tội phạm Phường 1.

Trước tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp trên địa bàn trung tâm TP Vĩnh Long, vì sự bình yên cho nhân dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 1 đã tổ chức xây dựng mô hình CLB PN bán vé số phát hiện và tố giác tội phạm để phát huy tổng hợp lực lượng quần chúng, kịp thời ngăn chặn các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn phường.

Hội LHPN phường đã rà soát, thống kê danh sách số chị em bán vé số trên toàn phường, mời các chị về sinh hoạt thông báo tình hình hoạt động của các loại đối tượng trên địa bàn cũng như tuyên truyền về mục đích yêu cầu, ý nghĩa của việc xây dựng CLB để chị em tự nguyện tham gia.

Sau khi lấy ý kiến thống nhất trong chị em đăng ký tự nguyện tham gia sinh hoạt, chọn nhân sự ban chủ nhiệm, CLB với 15 thành viên đã đi vào hoạt động.

Hội LHPN phối hợp với Công an phường tổ chức tập huấn hướng dẫn những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho các thành viên nhận biết các hành vi vi phạm pháp luật, cung cấp thông tin,đường dây nóng để chị em có thể thông tin. 

Do đặc thù nghề nghiệp, chị em đi nhiều nơi, tiếp cận nhiều thành phần và ít bị các đối tượng đề phòng, rất thuận tiện để làm cộng tác viên tích cực trong phong trào đấu tranh phòng chống tội phạm. Tuy vậy, các thành viên phải luôn có tinh thần hỗ trợ lẫn nhau trong công việc cũng như trong xử lý các tình huống phức tạp, đột xuất xảy ra. Mỗi quý chị em được sinh hoạt 1 lần để rút kinh nghiệm, nghe Hội PN tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Ngành công an thì hướng dẫn cách nhận biết, cách phát hiện và tố giác tội phạm, danh sách đối tượng nguy hiểm, cách tiếp cận đối tượng, nhóm có nguy cơ phạm tội cũng như thông tin về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường.

Cô L.T.H. (68 tuổi) chia sẻ: “Vì có tuổi nên cũng ái ngại khi tham gia CLB nhưng thấy nhiều tệ nạn xảy ra rồi dẫn đến trộm cắp, cướp giật trên địa bàn sinh sống nên quyết tâm tham gia phát hiện và tố giác với công an phường, góp phần giảm được vụ nào hay vụ nấy, để con cháu mình sống trong môi trường an toàn, lành mạnh. Vừa đi bán, tôi vừa để ý các đối tượng, các nhóm tụ tập đông người bị nghi ngờ có hành vi vi phạm để báo kịp thời, tôi cũng hết sức cẩn thận để giữ an toàn cho chính bản thân mình”.

Chủ tịch Hội LHPN Phường 1 Trần Thị Vân Hương cho biết, đây là mô hình điểm góp phần làm trong sạch địa bàn. Hội PN phường sẽ tiếp tục giữ vững sinh hoạt CLB và sẽ nhân rộng mô hình để thu hút đông đảo chị em PN tham gia ngày càng tích cực vào phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, quản lý giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, xây dựng TP Vĩnh Long văn minh, hiện đại.

Phó Chủ tịch UBND Phường 1 Nguyễn Minh Tuấn đánh giá, CLB hoạt động rất thiết thực, đã cung cấp được nhiều thông tin chính xác, hỗ trợ công an phường bắt giữ được nhiều đối tượng phạm tội. Các cô, các chị có tinh thần trách nhiệm cao, luôn cảnh giác để ý hoạt động của các nhóm đối tượng để thông báo kịp thời, góp phần tích cực giữ gìn an ninh trật tự địa phương.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, CLB PN bán vé số phát hiện và tố giác tội phạm đã cung cấp 22 nguồn tin có giá trị. Từ đó, Công an Phường 1 đã bắt giữ và xử lý 4 đối tượng trộm cắp, 2 đối tượng sử dụng tàng trữ trái phép chất ma túy, 9 đối tượng đánh bài nhỏ lẻ, ngăn chặn giải tán 5 nhóm đánh nhau và nhiều tụ điểm đá gà, số đề. Với những nỗ lực trong hoạt động, CLB được nhận giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm của Công an tỉnh và được UBND Phường 1 biểu dương khen thưởng.

Bài, ảnh: HẢI YẾN