Báo động trộm cắp tài sản ở khu nhà trọ

Cập nhật, 07:32, Thứ Sáu, 15/01/2016 (GMT+7)

Còn gần một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016, mọi người đều tất bật với công việc cuối năm và chuẩn bị đón tết.
 

Đây cũng là thời điểm bọn tội phạm trộm cắp lợi dụng sự sơ hở, chủ quan, mất cảnh giác của người dân- đặc biệt là ở các khu nhà trọ công nhân lao động, sinh viên. Thời gian gần đây, chúng liên tiếp đột nhập nhà trọ, trộm cắp tài sản khiến nhiều người lo lắng.

Bọn trộm cạy cửa phòng trọ trộm cắp tài sản.
Bọn trộm cạy cửa phòng trọ trộm cắp tài sản.

Tại khu nhà trọ ở ấp Phú Long A (xã Phú Quới- Long Hồ), Nguyễn Việt Năng (SN 1983, xã Hòa Phú- Long Hồ) ở phòng trọ kế bên phòng của anh Nguyễn Thanh Tú (SN 1989, xã Phú Quới- Long Hồ).

Vào khoảng 13 giờ ngày 24/12/2015, thấy anh Tú đi vắng nên Năng có ý định trộm cắp tài sản. Năng lấy một đoạn sắt hình tròn cạy khóa cửa phòng anh Tú, vào trong lấy trộm 1 laptop hiệu ASUS, chuột máy tính và pin sạc, trị giá gần 15 triệu đồng về cất giấu trong phòng mình.

Trong thời gian Năng thực hiện hành vi trộm cắp, những người ở cùng dãy phòng trọ phát hiện đã điện báo công an.

Nhận được tin báo, lực lượng công an đến hiện trường và kiểm tra phòng trọ của Năng. Tuy nhiên, bước đầu Năng quyết liệt kháng cự cho rằng mình bị vu oan, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự. Nhưng khi lực lượng công an tìm ra tang vật, Năng hết đường chối cãi, phải cúi đầu thừa nhận hành vi trộm cắp của mình. Tang vật thu hồi trả lại trong sự vui mừng của anh Tú.

Thường những khu nhà trọ sinh viên cũng lọt vào “tầm ngắm” của bọn trộm cắp. Bởi các sinh viên thường đi học hoặc ngủ quên không khóa cửa phòng, tạo cơ hội cho bọn trộm cắp. Tài sản bị mất của các sinh viên phần lớn là điện thoại, máy tính xách tay.

Điển hình như trường hợp 2 sinh viên Phạm Thành Sáng (SN 1997, thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn- An Giang) và em Bùi Lê Hưng (SN 1994, xã Long Phú- Tam Bình) ở cùng phòng trọ (ấp Phước Yên A, xã Phú Quới- Long Hồ). Ngày 4/1/2016, do thức khuya ôn bài thi nên 2 em ngủ quên, thả cửa “đón trộm”.

Đến khoảng 2 giờ 30 phút rạng sáng hôm sau, khi 2 em giật mình thức giấc mới hay chiếc laptop hiệu ASUS và điện thoại di động hiệu Microsoft (tổng trị giá gần 10 triệu đồng) không cánh mà bay từ khi nào. 2 em hốt hoảng đến công an trình báo vụ việc, hy vọng tìm được tài sản.

Cơ quan điều tra khẩn trương điều tra vụ trộm ở 5 phòng trọ khu vực thị trấn Long Hồ.
Cơ quan điều tra khẩn trương điều tra vụ trộm ở 5 phòng trọ khu vực thị trấn Long Hồ.

Qua điều tra, sàng lọc, công an bắt giữ Bùi Thiên Hà Như (SN 1995, xã Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh- Đồng Tháp) ở cùng dãy phòng trọ với Sáng và Hưng. Cũng như các đối tượng trộm cắp khác, bước đầu Như cũng quanh co chối tội. Đến khi công an dùng biện pháp nghiệp vụ để chứng minh thì Như mới cúi đầu nhận tội.

Như khai: Khi đi ngang phòng trọ của Hưng và Sáng, thấy 2 bạn đang ngon giấc mà cửa không khóa, liền lẻn vào lấy cắp laptop và điện thoại di động đem về phòng giấu, đợi đến sáng mang đi tiêu thụ nhưng chưa kịp thì…bị tóm.

Hoặc như vụ trộm đã cạy cửa 5 phòng trọ “dọn sạch” tài sản, trị giá gần 14 triệu đồng chỉ trong một buổi sáng 12/1/2016 tại khu nhà trọ thuộc Khóm 6 (thị trấn Long Hồ) mà số báo trước đã đưa tin.

Chị Nguyễn Thị Hạnh- một nạn nhân của vụ trộm cho biết: “Tôi vừa đi chợ khoảng một tiếng đồng hồ. Khi quay về thấy cửa phòng trọ bị cạy, nhìn qua bên mấy phòng trọ khác cũng như thế, tôi liền chạy ra ngoài la lên rồi nhờ người báo công an. Bao nhiêu tài sản làm ra đã bị chúng lấy mất hết rồi, giờ cũng như tay trắng”.

Còn anh Nguyễn Hoàng Minh cầm tờ hóa đơn vừa mua vàng trên tay tiếp lời: “Hai vợ chồng đi làm cả năm trời dành dụm mua được mấy chỉ vàng, chưa kịp mừng thì bị trộm lấy hết. Ban ngày mà trộm cắp lộng hành như nơi không người”. Chị Nguyễn Thị Kim Xa tỏ ra bức xúc: “Chúng gom sạch tài sản, chỉ còn mấy bộ đồ. Gần tết mà mất hết tiền, không biết lấy gì lo cho gia đình?”

Chủ khu nhà trọ cho biết: “Trước đây, ban đêm khu nhà trọ rất an ninh trật tự. Có lẽ do ban ngày nhiều người chủ quan nên chúng lợi dụng đột nhập lấy cắp tài sản. Tôi mong cơ quan công an nhanh chóng điều tra ra kẻ trộm cắp để thu hồi tài sản trả lại cho họ”.

Tại hiện trường vụ án, các cánh cửa đều còn để lại nhiều dấu vết cạy, phá cửa, ổ khóa và bên trong phòng đồ đạc bị xáo trộn. Hiện, Công an huyện Long Hồ đang tích cực điều tra, sớm làm sáng tỏ vụ án để truy bắt tội phạm xử lý.

 

Trước tình hình trộm cắp ở các khu nhà trọ, nhiều người không khỏi lo lắng. Theo nhận định của cơ quan chức năng, từ nay đến Tết Nguyên đán, tội phạm trộm cắp tiếp tục hoành hành. Bên cạnh việc lực lượng công an tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm thì người dân cũng cần nâng cao ý thức cảnh giác bảo vệ tài sản. Bọn trộm thường trà trộn vào khu nhà trọ lợi dụng sự mất cảnh giác, chủ quan, lơ là của người ở để thừa cơ lấy cắp tài sản.

Bài, ảnh: HỒNG NAM- HOÀI NAM