Từ đánh bạn đến cướp tài sản

Cập nhật, 07:52, Thứ Năm, 14/01/2016 (GMT+7)

Lúc đầu, các bị cáo chỉ định đánh bạn trả thù nhưng khi thấy bị hại có đeo nhiều nữ trang đã quay sang cướp nên bị truy tố ra tòa.

Do gia đình nghèo, cha mẹ thường đi làm ăn xa nên Đặng Thị Ngọc Thi (SN 2000- trú Khóm 3, Phường 3, TP Sa Đéc- Đồng Tháp) sớm nghỉ học đi làm thuê kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Thời gian tạm trú ở TX Bình Minh, Thi kết thân với Ngô Thị Quỳnh Như (SN 2000- trú Khóm 3, phường Cái Vồn) và trong những lần đi chơi, cả 2 xảy ra mâu thuẫn với Huỳnh Thị Thúy Vy (ở Khóm 2, phường Thành Phước).

Khoảng 15 giờ 30 ngày 16/11/2014, sau khi hát karaoke, Thi rủ Như đến nhà Vy hỏi việc trước đây Vy chửi Thi nhưng không gặp.

Trên đường đạp xe về đến đoạn Khóm 4 (phường Thành Phước), Thi gặp Vy chạy xe đạp ngược chiều liền kêu Như chặn xe Vy lại rồi xuống xe nắm cổ áo Vy kéo vào trước khu vực Trung tâm Bồi dưỡng chính trị TX Bình Minh hỏi Vy có chửi Thy không. Vy nói “không” liền bị Như đánh nhiều cái vào mặt.

Thấy Vy có đeo nhiều nữ trang, Thi kêu Vy đưa hết nhưng Vy không đồng ý. Sau đó, Như cầm tay Vy cho Thi lấy chiếc nhẫn vàng 18K trọng lượng 7 phân 2 ly, một đôi bông tai vàng 18K trọng lượng 1 chỉ 4 phân và một lắc đeo chân.

Lúc này, có anh Lê Ngọc Lộc- bảo vệ Trung tâm Bồi dưỡng chính trị TX Bình Minh đi ra, Thi và Như sợ bị phát hiện nên kéo Vy vào đám chuối gần đó trốn. Khi anh Lộc qua khỏi, Thi và Như tiếp tục dùng tay đánh Vy, kêu phải đưa 4 chiếc nhẫn (3 nhẫn bằng bạc và 1 nhẫn giả).

Trong lúc đánh Vy, Thi và Như thấy phía ngoài ruộng có một phụ nữ đi vào nên dừng lại để tránh bị phát hiện. Khi người phụ nữ đi qua, Thi kêu Như tìm vật gì sắc bén để rạch mặt Vy nhưng không tìm được nên Thi dùng tay đánh vào người và mặt của Vy nhiều cái làm chảy máu mũi.

Như còn lấy áo khoác trùm lên đầu Vy kéo lại ao nước gần đó để nhấn nước nhưng thấy Vy chảy nhiều máu và khóc năn nỉ, cả 2 mới dừng tay bỏ đến chỗ xe đạp của Vy lấy 24.000đ và một điện thoại Samsung rồi chở nhau đến tiệm vàng ở phường Cái Vồn bán chiếc nhẫn vàng và đôi bông tai lấy 800.000đ chia nhau xài.

Kết luận định giá đôi bông và chiếc nhẫn bằng vàng 18K Vy bị cướp trị giá hơn 3,8 triệu đồng. Đối với số nữ trang còn lại và điện thoại di động Samsung do Thi và Như làm mất không thu hồi được nên không có cơ sở định giá nhưng bị hại xác nhận các tài sản này trị giá khoảng hơn 2,4 triệu đồng là có cơ sở nên được chấp nhận.

Quá trình điều tra, Công an TX Bình Minh có đủ cơ sở xác định hành vi của Đặng Thị Ngọc Thi và Ngô Thị Quỳnh Như phạm vào tội “Cướp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 133 Bộ luật Hình sự nên quyết định khởi tố vụ án và ra lệnh bắt tạm giam Thi và Như, nhưng Thi đã bỏ trốn.

Ngày 4/8/2015, TAND TX Bình Minh đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Ngô Thị Quỳnh Như 9 tháng tù giam tội “Cướp tài sản”. Riêng Đặng Thị Ngọc Thi bỏ trốn đến ngày 21/10/2015 thì bị bắt theo lệnh truy nã.

Tại phiên tòa sơ thẩm sáng 5/1/2016, bị cáo Thi đã thừa nhận lúc đầu chỉ định đánh Vy trả thù nhưng khi thấy Vy đeo nhiều nữ trang mới nảy sinh ý định chiếm đoạt bán lấy tiền đưa cho Như chuộc lại điện thoại đã cầm trước đó và tiêu xài chung, nay bị cáo thấy hối hận, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Mặc dù thời điểm phạm tội, Thi và Như mới hơn 14 tuổi nhưng hành vi của các bị cáo đã gây ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe bị hại và trật tự địa phương.

Riêng bị cáo Thi bỏ trốn gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý nên phải xử nghiêm. Tuy nhiên, xét bị cáo đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, được bị hại và gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt.

Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo chưa thành niên, không được cha mẹ quan tâm dẫn đến nhận thức hạn chế nên hình phạt chủ yếu là nhằm răn đe giáo dục, giúp bị cáo sửa chữa sai lầm. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Đặng Thị Ngọc Thi 9 tháng tù giam tội “Cướp tài sản”.

 

Tại khoản 1, Điều 133 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cướp tài sản” như sau: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản thì bị phạt tù từ 3- 10 năm.

 

 

DIỄM PHƯỢNG