Trộm ra tù lại tái phạm

Cập nhật, 05:03, Thứ Tư, 23/12/2015 (GMT+7)

Không nơi cư trú nhất định, Trần Minh Thiên (SN 1996- tạm trú Khóm 2, Phường 8- TP Bạc Liêu) đến TP Vĩnh Long trộm bị phạt tù vừa được trả tự do lại tái phạm.

Sau thời gian bị đưa vào trường giáo dưỡng về hành vi “Cố ý gây thương tích”, Trần Minh Thiên đến TP Vĩnh Long thuê nhà trọ ở và bị bắt về hành vi trộm cắp. Ngày 29/9/2014, Thiên bị TAND TP Vĩnh Long phạt 1 năm tù giam nhưng vừa chấp hành xong án phạt lại quay về Vĩnh Long trộm tiếp.

Khoảng 20 giờ 15 ngày 1/9/2015, Thiên đi bộ ngang nhà số 144/160D Đinh Tiên Hoàng (Phường 8- TP Vĩnh Long), thấy xe gắn máy 65B1- 431.27 dựng bên hông nhà, trên xe có 1 cặp màu đen, không người giữ liền nảy sinh ý định trộm. Thiên lẻn vào lấy cặp đem về phòng trọ mở ra kiểm tra thấy bên trong có 1 laptop hiệu HP, 1 điện thoại di động HTC, 3 USB và một số giấy tờ, vật dụng khác.

Thiên lấy điện thoại, tháo pin tắt nguồn cất vào túi quần, còn máy tính và những thứ khác giấu trong nhà tắm phòng trọ. Nguyễn Thị Mỹ Hạnh là bạn gái của Thiên nhìn thấy nhưng không nói gì. Sau đó, Thiên điều khiển xe gắn máy 64CA- 005.03 chở Hạnh đến nhà Nguyễn Chí Tài (ở xã Phước Hậu- Long Hồ). Trên đường đi, Thiên nói cho Hạnh biết vừa trộm được máy laptop.

Gặp Tài, Thiên và Hạnh rủ quay lại phòng trọ của Thiên nhậu. Tài đồng ý, lấy xe gắn máy chạy theo. Giữa đường xe hết xăng nhưng không ai còn tiền nên Thiên ghé vào tiệm điện thoại gần Bến xe Vĩnh Long thế điện thoại HTC lấy 50.000 đồng để trả tiền xăng cho xe của Hạnh và Tài.

Trong thời gian này, chủ xe 65B1- 431.27 là anh Trịnh Võ Phúc (ở quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ) đến nhà bạn ở số 144/160D Đinh Tiên Hoàng (Phường 8- TP Vĩnh Long) chơi. Đến khoảng 21 giờ, anh Phúc ra lấy xe phát hiện bị mất cặp cùng số tài sản bên trong đã đến Công an Phường 8 trình báo.

Qua xác minh, Công an Phường 8 phát hiện Thiên đang trên đường chạy xe về nhà trọ đã tiến hành kiểm tra và mời về cơ quan làm việc. Thấy Thiên bị công an mời, Hạnh sợ hành vi phạm tội của Thiên bị phát hiện liền về phòng trọ lấy máy laptop nhờ Tài cất dùm. Tài nghĩ là tài sản của Hạnh không ai giữ nên lấy cất laptop vào cốp xe chạy về nhà.

Tại cơ quan công an, Thiên thừa nhận hành vi lấy trộm tài sản của anh Phúc. Sau khi làm việc với Hạnh, Công an Phường 8 đã thu hồi toàn bộ tài sản anh Phúc bị mất.

Kết luận định giá, tổng giá trị tài sản anh Phúc bị mất hơn 3,3 triệu đồng. Công an TP Vĩnh Long khởi tố Trần Minh Thiên về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Do muốn có tiền tiêu xài mà không phải bỏ công sức lao động, Trần Minh Thiên đã lợi dụng sơ hở của người khác thực hiện hành vi phạm tội. Bị cáo ý thức được hành vi mà mình thực hiện là sai, sẽ bị pháp luật trừng trị nhưng vẫn cố ý vi phạm thể hiện sự xem thường luật pháp.

Bị cáo là người có nhân thân xấu, từng bị đưa trường giáo dưỡng và có 1 tiền án tội trộm chưa được xóa án nhưng không sửa đổi mà tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội thuộc trường hợp tái phạm nên phải chịu tình tiết tăng nặng theo quy định pháp luật. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Minh Thiên 1 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Đối với Nguyễn Thị Mỹ Hạnh có hành vi che giấu việc trộm tài sản của Thiên nhưng không thuộc trường hợp phải chịu trách nhiệm hình sự nên không bị xử lý. Nguyễn Chí Tài không biết tài sản cất giữ là do Thiên phạm tội mà có, không đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên không có căn cứ xử lý.

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 500 ngàn đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 500 ngàn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG