Cựu Phó Giám đốc Agribank Nam Hà Nội thừa nhận thiếu trách nhiệm trong thẩm định hàng hóa

Cập nhật, 10:59, Thứ Ba, 22/12/2015 (GMT+7)

Hôm nay (22/12), phiên tòa xét xử vụ án làm thất thoát gần 2500 tỉ đồng tại Ngân hàng Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội tiếp tục diễn ra.

Bị cáo Chử Thị Kim Hiền trả lời tại tòa. Ảnh chụp qua màn hình tivi.
Bị cáo Chử Thị Kim Hiền trả lời tại tòa. Ảnh chụp qua màn hình tivi.

Theo đó, HĐXX tiếp tục phần thẩm vấn bị cáo Chử Thị Kim Hiền (SN 1958, cựu Phó Giám đốc, Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội).

Trả lời chủ tọa, bị cáo Kim Hiền cho biết, sau khi Cty Enzo Việt hết hạn mức cho vay, dưới sự chỉ đạo của Phạm Thị Bích Lương, Kim Hiền đã giới thiệu Cty của Lê Minh Hiếu – Chủ tịch HĐQT Cty CP Lifepro Việt Nam và Cty Vietmade. Sau đó, Cty của bị cáo Hiếu đã có hợp đồng liên kết vay vốn đối với Cty Enzo Việt. Số tiền cho vay là 400 tỷ, trong đó đã có 80 tỷ cho vay theo hạn mức cho phép của cựu giám đốc Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội Phạm Thị Bích Lương. Nói về việc ký giải ngân số tiền 320 tỷ, bị cáo Kim Hiền cho biết mình không nhớ đã ký như thế nào.

Nói về việc cho hai Cty của Lê Minh Hiếu vay mà không có tài sản đảm bảo, bị cáo Kim Hiền thừa nhận, đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, thẩm định hàng hóa.

Trước đó, ngày 21.12, bị cáo Chử Thị Kim Hiền mở đầu phần thẩm vấn. Nói về nhận thức về hành vi của mình, bị cáo Kim Hiền cho rằng, trong việc giải ngân tiền mua 6 thương hiệu, bị cáo được phân công và làm theo chỉ đạo của cựu GĐ Agribank chi nhánh Nam Hà Nội chứ không được hưởng lợi.

Bị cáo Hiền chỉ được hưởng lợi từ Cty Enzo Việt nhưng là theo chỉ đạo của Phạm Thị Bích Lương là 400.000USD, sau đó bị cáo Lương cho bị cáo 50.000 USD. Ngoài ra, bị cáo Kim Hiền còn nhận được 800 triệu từ số tiền mà Lê Minh Hiếu (SN 1974, Giám đốc Cty CP Vietmade) “lại quả” trong tổng số 3 tỷ đồng. Bị cáo Hiền thừa nhận hành vi sai trái của mình trong việc chỉ đánh giá kết quả thẩm định dự án của Cty CP Lifepro VN trên giấy tờ.

Đây là 1 trong 8 vụ án trọng điểm được Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng yêu cầu đưa ra xét xử trước Đại hội Đảng lần thứ XII.

Các bị cáo bị truy tố 3 tội danh gồm: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Có 18 bị cáo bị đưa ra xét xử trong phiên sơ thẩm lần này. Trong đó, có 13 bị cáo là cán bộ ngân hàng, 4 bị cáo là cán bộ hải quan và 1 bị cáo là giám đốc doanh nghiệp. Phần lớn bị can trong vụ án là cán bộ, nhân viên của Agribank, nhiều người từng là quan chức cao cấp, như Phạm Thanh Tân - nguyên Tổng giám đốc; Kiều Trọng Tuyển - nguyên Phó Tổng giám đốc; Đỗ Quang Vinh - nguyên Trưởng ban Tín dụng doanh nghiệp; Phạm Thị Bích Lương - nguyên Giám đốc Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội…

Trong phiên xét xử ngày 21.12, đại diện VKS công bố cáo trạng truy tố các bị cáo trong vụ án làm thất thoát gần 2500 tỷ đồng Ngân hàng Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội trước TAND Hà Nội; thẩm vấn các bị cáo

Nguồn: http://laodong.com.vn/phap-luat/cuu-pho-giam-doc-agribank-nam-ha-noi-thua-nhan-thieu-trach-nhiem-trong-tham-dinh-hang-hoa-408629.bld