Tham gia giao thông nông thôn

Đội nón bảo hiểm- bảo vệ chính mình

Cập nhật, 17:12, Thứ Tư, 30/09/2015 (GMT+7)

Sau hơn 8 năm thực hiện quy định bắt buộc đội nón bảo hiểm (NBH), khi điều khiển và ngồi xe gắn máy, đa phần người dân chấp hành tốt.

Tuy nhiên, ở các tuyến lộ nông thôn liên ấp- xóm, một số người tham gia giao thông còn chủ quan, không đội NBH, dẫn đến nhiều vụ tai nạn gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe.

Phần lớn vụ tai nạn giao thông để lại hậu quả nặng nề do người điều khiển không đội NBH.
Phần lớn vụ tai nạn giao thông để lại hậu quả nặng nề do người điều khiển không đội NBH.

Những ai có dạo quanh các tuyến đường nông thôn mới chứng kiến những “yêng hùng” đầu trần cưỡi xe máy phóng nhanh, thấy rợn cả người. Tại đoạn đường liên ấp Bà Lang (Long An) với ấp Phú An (Phú Đức) của huyện Long Hồ, nhiều người điều khiển xe gắn máy vẫn không đội NBH và còn xem đây là “chuyện bình thường”. Ông Trần Thành Danh ở ấp Bà Lang cho biết: “Ngồi trong nhà nhìn ra đường, thấy trời mưa trơn trợt mà họ không đội NBH vẫn phóng xe ào ào. Thật sự xem thường tính mạng, sức khỏe của bản thân”.

Chính phủ quy định phải đội NBH khi điều khiển hoặc ngồi xe máy tham gia giao thông trên tất cả các tuyến đường là nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ chấn thương đầu, mặt, là vùng nguy hiểm của con người lỡ khi có va chạm giao thông. Thế nhưng hiện nay còn rất nhiều người- nhất là ở vùng nông thôn- xem việc đội NBH chỉ nhằm đối phó với công an. Nhiều người còn suy nghĩ hết sức lệch lạc, chủ quan, cho rằng chỉ đi trên đoạn đường ngắn đội NBH chỉ bó buộc, mất thời gian.

Ông Nguyễn Văn Thảo- Trưởng Công an xã Hòa Phú (Long Hồ) cho biết: “Ý thức của người dân nông thôn chưa cao, trong khi đó lực lượng công an xã không đủ trải đều tất cả các tuyến đường giao thông để tuần tra, kiểm soát. Nhiều người vi phạm biện minh là cần đi gấp, đoạn đường ngắn… nên quên đội NBH. Những trường hợp trên công an đã xử lý, nhằm giáo dục người dân tham gia giao thông phải chấp hành tốt đội NBH để bảo vệ sức khỏe, tính mạng chính bản thân mình...

Trong khi đó, những vụ tai nạn dẫn đến tử vong hay gây thương tích nặng phần lớn đều ở người tham gia giao thông không đội NBH. Như trường hợp anh Nguyễn Văn Phục (Hòa Ninh) cũng vì chút chủ quan không đội NBH nên khi va chạm, dẫn đến thương tích nặng. Anh Phục bị nứt xương hàm, chấn thương đầu phải điều trị nhiều ngày với hơn 30 triệu đồng. Hiện, anh Phục đã đỡ hơn, nhưng biến chứng để lại ảnh hưởng đến thần kinh. Từ một người chồng trụ cột gia đình giờ anh trở thành gánh nặng cho vợ con. Anh Phục rơm rớm nước mắt khi nhắc lại vụ việc đau buồn này: “Hôm đó, đi công việc, cứ nghĩ đoạn đường gần nên chủ quan không đội NBH. Khi xảy ra chuyện rồi mới thấy đội NBH là bảo vệ tính mạng, sức khỏe của mình…” Đây không phải trường hợp cá biệt, mà nhiều người cũng chủ quan không đội NBH, đến khi xảy ra va chạm xe hay tai nạn thì dẫu hối hận cũng đã muộn rồi.

Thượng tá Nguyễn Thành Duyên- Phó trưởng Công an huyện Long Hồ cho biết: “Nhìn chung, người dân đều ý thức, có thói quen đội NBH khi tham gia giao thông. Song, vẫn còn bộ phận không nhỏ có suy nghĩ sai lệch, chỉ đối phó lực lượng công an kiểm soát mà quên đi nó bảo vệ tính mạng của mình. Công an huyện Long Hồ chỉ đạo cho lực lượng giao thông phối hợp với công an các xã tăng cường tuần tra kiểm soát và cũng đồng thời phối hợp với các ban ngành tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức người dân”.

Để bảo vệ tính mạng, sức khỏe khi tham gia giao thông bằng xe máy, mọi người cần chấp hành nghiêm quy định đội NBH. Xem việc đội NBH chất lượng, đúng cách là lợi ích thiết thực, bảo vệ chính bản thân.

Tại Điểm i và Điểm k Khoản 3 Điều 6 của Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: Phạt tiền từ 100.000- 200.000đ đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông đường bộ.

Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

 

Bài, ảnh: PHƯỚC GIANG- HOÀI NAM