Vỡ hụi miệt vườn, nhiều người điêu đứng

Cập nhật, 07:35, Thứ Sáu, 13/06/2014 (GMT+7)

Với cái “mác” gia đình giàu có, Phạm Thị Uyên (xã Bình Hòa Phước- Long Hồ) đứng ra làm đầu thảo hụi và được nhiều người tin tưởng “chọn mặt gửi tiền”. Nhiều người dành dụm tiền tham gia chơi hụi của Uyên với mong muốn tích lũy có số tiền lớn hơn để xây nhà, sắm sửa. Sau hơn 7 năm làm đầu thảo, Uyên ôm hàng trăm triệu đồng bỏ trốn khỏi địa phương, khiến nhiều hụi viên điêu đứng.

Năm 2006, Uyên làm đầu thảo mở hụi. Mới đầu, chỉ có những người ở xóm tham gia, những dây hụi chỉ vài trăm ngàn đồng/ tháng. Nhiều người có tiền nhàn rỗi vô hụi như bỏ ống kiếm ít tiền lời tiêu xài vặt. Sau này, Uyên ngày càng khuếch trương việc làm đầu thảo và từ đó nhiều người ở ngoài xã cũng vô hụi của Uyên.

Ban đầu chỉ vài chục người, sau tăng hàng trăm người và giá trị cũng tăng từ vài trăm ngàn lên đến vài triệu đồng một phần hụi. Có thời điểm Uyên làm đầu thảo lên đến 21 dây hụi, giá mỗi phần từ 500 ngàn- 2 triệu đồng, với hàng trăm người từ nhiều nơi đến tham gia và chỉ thời gian ngắn Uyên “phất” lên tiền rủng rỉnh, ăn mặc sang trọng làm cho nhiều người nể phục, tin tưởng hơn. Tuy nhiên, sau hơn 7 năm làm đầu thảo, bất ngờ Uyên tuyên bố vỡ hụi khiến hụi viên điêu đứng.

Để trấn an các hụi viên, vợ chồng Uyên cam kết sẽ bán kiểng gia đình để khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, khi các hụi viên ra về, vài giờ sau vợ chồng Uyên trốn khỏi địa phương. Nhiều hụi viên đã gửi đơn tố cáo Uyên đến cơ quan pháp luật và Cơ quan điều tra Công an huyện Long Hồ có lệnh truy nã Uyên trên toàn quốc. Sau gần 4 tháng lẩn trốn, Uyên trở về địa phương ra đầu thú.

Trong số các hụi viên, chị Mã Xuân Lan (xã Bình Hòa Phước) bị Uyên chiếm đoạt số tiền nhiều nhất trên 30,5 triệu đồng. Chị Lan tham gia hụi của Uyên 7 phần (mỗi phần 1 triệu đồng) và chị Lan đóng cho Uyên hơn 39 triệu đồng. Trước khi Uyên bỏ trốn đã khắc phục cho chị Lan được 8,5 triệu đồng.

Hiện tại, Uyên còn chiếm đoạt của chị Lan hơn 30,5 triệu đồng. Chị Lan cho biết: Thời gian đầu, Uyên rất uy tín, giao tiền hụi đúng hẹn nên rất tin tưởng. Tiền thu hoạch từ vườn đều đóng hụi cho Uyên, giờ mất hết, cuộc sống gia đình gặp khó khăn…

Tương tự, chị Phạm Thị Út quê ở tận xã Mỹ Lộc (xã Tam Bình) được bạn bè giới thiệu nên tin tưởng tham gia 5 phần hụi (mỗi phần 1 triệu đồng). “Uyên làm đầu thảo lâu năm, có tiếng, gia đình giàu có, không ai nghĩ vỡ hụi. Sau vụ lúa gia đình để dành tiền chơi hụi của Uyên có đồng tiền ra vô tiêu xài và dự tính “nuôi” hốt hụi chót có số tiền kha khá để sửa sang lại nhà cửa. Uyên vỡ hụi, bao nhiêu tiền dành dụm lâu nay giờ trắng tay, gia đình còn xào xáo”- chị Út cho biết.

Trong 81 hụi viên bị Uyên chiếm đoạt tiền, nhiều người có hoàn cảnh đáng thương, gia đình nghèo, làm thuê dành dụm tiền chơi hụi và hy vọng hốt hụi có một số tiền lớn để xây nhà, sắm sửa trong gia đình. Giờ đây nhiều người trắng tay, cuộc sống lâm vào cảnh khó khăn và số tiền họ cực khổ làm ra không biết bao giờ Uyên trả lại.

Anh Nguyễn Văn Sáu (ấp Phú Phụng, xã Chợ Lách- Bến Tre) gia đình thuộc diện nghèo, anh làm nghề phụ hồ, thu nhập mỗi ngày hơn 100 ngàn đồng. Anh Sáu tham gia một phần hụi 1 triệu đồng và anh đóng được 12 lần với hơn 6,3 triệu đồng. Số tiền đó không lớn đối với gia đình khá giàu, nhưng đối với anh Sáu là thời gian lao động cực khổ mới có được, giờ như người làm không công.

Uyên nói không có ý định chiếm đoạt số tiền của hụi viên, nhưng người hốt trước không đóng lại nên mất cân đối thanh toán kéo dài dẫn đến vỡ hụi. Sau khi bị bắt, Uyên thỏa thuận khắc phục cho 53 hụi viên.

Hiện, Uyên còn chiếm đoạt của 28 hụi viên với gần 340 triệu đồng. Công an huyện Long Hồ cũng vừa kết thúc điều tra vụ án, chuyển sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp truy tố Uyên tội “Lạm dụng chiếm đoạt tài sản”.

Hụi là hình thức huy động, tương trợ vốn trên tinh thần tự nguyện rất phổ biến ở nông thôn và được pháp luật cho phép. Tuy nhiên, người tham gia hụi dựa trên uy tín, tin tưởng nhau, không có hợp đồng pháp lý nào nên rất dễ bị lợi dụng chiếm đoạt tiền. Thời gian qua, rất nhiều vụ vỡ hụi, đầu thảo ôm tiền bỏ trốn khiến nhiều người điêu đứng. Cơ quan pháp luật khuyến cáo người tham gia chơi hụi cần tìm hiểu kỹ kinh tế, nhân thân của đầu thảo và ghi lại đầy đủ thời gian, số tiền đã đóng hụi để có cơ sở giải quyết vụ án vỡ hụi.


HOÀI PHONG