Kiên quyết kiềm chế tệ nạn ma túy, mại dâm

Cập nhật, 07:42, Thứ Sáu, 27/06/2014 (GMT+7)

“Trong điều kiện kinh phí eo hẹp, tình hình tệ nạn mại dâm, ma túy có chiều hướng gia tăng, cần chú trọng chi tiêu hợp lý, phòng tránh và phối hợp tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng…”- đó là kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại hội nghị trực tuyến sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm được tổ chức vừa qua.

Diễn biến phức tạp

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm, 6 tháng qua cả nước đã điều trị cho 32.872 lượt người nghiện ma túy tại các trung tâm và 2.935 lượt người tại cộng đồng, dạy nghề cho 3.578 người, tạo việc làm cho 859 người.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Nguyễn Trọng Đàm, số người nghiện ma túy vẫn chưa giảm, cả nước hiện có trên 182.000 người nghiện. Tình hình sử dụng ma túy tổng hợp (ATS) có chiều hướng gia tăng. Hầu hết các học viên đang cai nghiện ma túy tổng hợp tại các trung tâm cai nghiện đều có vấn đề về sức khỏe tâm thần. Một số học viên mắc bệnh hoang tưởng nên có hành vi tự tử, đe dọa giết người, gây mất trật tự... 

Báo cáo tại hội nghị, đại diện TP Hải Phòng cho biết, thời gian qua tình hình mại dâm trên địa bàn diễn biến hết sức phức tạp.

Theo đó, có 3 yếu tố nghiêm trọng dẫn đến hiện tượng trên là có hiện tượng liên kết nhóm trong hoạt động mại dâm; một số đối tượng lợi dụng công nghệ cao để hoạt động mại dâm; những đối tượng hoạt động mại dâm phần lớn đến từ các tỉnh thành khác không có nghề nghiệp, nơi cư trú ổn định, trình độ văn hóa thấp nên công tác phòng chống tệ nạn này hết sức khó khăn.

Riêng tại Vĩnh Long, theo BCĐ Phòng chống tội phạm và xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, tình hình tội phạm ma túy 6 tháng qua không tăng. Chủ yếu là mua bán trái phép heroin, ma túy tổng hợp, cần sa khô với tính chất nhỏ lẻ, không phức tạp.

Các đối tượng này thường lợi dụng các khu vực có nhiều hẻm nhỏ, quán cà phê, nhà trọ để mua bán ma túy. Toàn tỉnh có 886 người nghiện ma túy, 36 người bán dâm có hồ sơ quản lý, 2.477 trường hợp nhiễm HIV (42 trường hợp chuyển sang AIDS).

Quyết liệt trong điều kiện khó

Báo cáo của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại hội nghị cho thấy, nguồn kinh phí dành cho hoạt động phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm trong năm 2014 giảm trên 50%, và sẽ chưa được cải thiện những năm tiếp theo. Vì vậy, việc lựa chọn mục tiêu trọng tâm, vấn đề nóng để tập trung nguồn lực thực hiện là hết sức quan trọng.

Đại diện TP Hải Phòng cho biết, địa phương đã triển khai điều trị thay thế chất gây nghiện bằng Methadone từ năm 2011, đến năm 2013 đã nhân rộng mô hình xã hội hóa trên toàn thành phố. Việc áp dụng điều trị Methadone được đánh giá phù hợp thực tiễn, số người điều trị tăng lên và sau đó tự tìm kiếm việc làm, nuôi sống bản thân, gia đình.

Đồng tình với ý kiến này, đại diện tỉnh Lai Châu cho rằng việc điều trị thay thế chất gây nghiện bằng Methadone đã chứng tỏ hiệu quả rất tốt. Song cần mở thêm các cơ sở điều trị, điều chỉnh khung giá dịch vụ để xã hội hóa... Đồng thời cần đảm bảo đủ nguồn cung thuốc Methadone để các địa phương hoàn thành chỉ tiêu điều trị được giao, kể cả cấp thuốc khi người bệnh rời khỏi địa phương.

Về việc điều trị người nhiễm HIV/AIDS, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, nguồn thuốc ARV được các tổ chức nước ngoài tài trợ đang giảm mạnh, trong khi đó, số lượng người nhiễm HIV/AIDS ngày càng tăng. Để giải bài toán này, Bộ Y tế đang tính tới phương án áp dụng chế độ BHYT đối với những người nhiễm HIV/AIDS có thẻ BHYT, đồng thời tăng cường các nguồn lực xã hội hóa.

Trong tình hình nguồn kinh phí hạn hẹp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, trong điều trị, cai nghiện ma túy cần hạn chế phụ thuộc vào các chương trình mục tiêu quốc gia. “Có những việc rất cần tiền, nhưng cũng có những việc không cần tiền chúng ta cũng làm được nếu chú ý đúng mức”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng với các chương trình, phóng sự nhằm nâng cao nhận thức người dân; tăng cường giáo dục, lồng ghép nội dung phòng, chống HIV/AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm vào các buổi sinh hoạt tập thể, giao lưu văn hóa trong trường học, nhất là đối với học sinh lứa tuổi vị thành niên.

Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế nghiên cứu, xem xét các loại thuốc mới trong cai nghiện đã được cơ quan có chức năng, chính quyền địa phương xác nhận, có tính khoa học để thí điểm sử dụng tại các địa phương song song với Methadone. Ngoài ra, Bộ Công an cần phối hợp với các địa phương, MTTQ, Hội Cựu chiến binh Việt Nam rà soát, thống kê chính xác số người nghiện để có biện pháp giải quyết kịp thời.

Bài: TRUNG HƯNG