Chuyện về triệu phú miệt vườn ở U Minh

Cập nhật, 06:43, Thứ Sáu, 02/12/2016 (GMT+7)

Những năm gần đây, nhiều nông dân trên địa bàn huyện U Minh (Cà Mau) chủ động chuyển đổi một số cây trồng năng suất kém sang trồng cây cam mang lại thu nhập cao. Ðiển hình trong phong trào này là anh Tô Sáng, Ấp 2, xã Khánh Lâm, huyện U Minh.

Trước khi trồng cam, gia đình anh Sáng làm ruộng chỉ đủ đắp đổi qua ngày. Năm 2005, anh Sáng quyết định đi Cần Thơ, Bến Tre tìm những nông dân có mô hình trồng cam hiệu quả để học hỏi về áp dụng.

Sau những lần đi học hỏi kinh nghiệm, anh về cải tạo gần 1 ha đất ruộng trồng 2.500 gốc cam. Sau 2 năm cây cam bắt đầu cho trái. Vụ thu hoạch đầu do đất mới cuốc lên độ phèn còn cao, một phần mới trồng kinh nghiệm chưa có nên năng suất đạt thấp.

Anh Sáng chăm sóc vườn cam của gia đình ở Ấp 2, xã Khánh Lâm, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.
Anh Sáng chăm sóc vườn cam của gia đình ở Ấp 2, xã Khánh Lâm, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.

Vụ thứ hai nhờ mày mò học hỏi kinh nghiệm, năng suất cam đạt khá, với khoảng 15 tấn trái, sau khi trừ chi phí anh còn lãi trên 80 triệu đồng. Từ vụ thứ ba trở đi, mỗi năm anh thu hoạch từ 25-30 tấn trái, trừ các khoản chi phí anh còn lãi trên 180 triệu đồng.

Thấy trồng cam mang lại thu nhập khá, năm 2008, anh Sáng tiếp tục thuê cần cuốc cuốc thêm 2 công đất để mở rộng thêm diện tích trồng cam.

Anh Sáng cho biết, muốn trồng cam hiệu quả, phải tăng cường chất dinh dưỡng cho cây. Ngoài ra, để cây mau phát triển, cần cung cấp lượng nước cho cây đầy đủ.

Khi cây bắt đầu cho trái, nên loại bỏ bớt trái đèo đẹt, dị dạng. Nếu làm tốt các yêu cầu trên, cam sẽ cho năng suất cao.

Chưa bằng lòng với cuộc sống hiện tại, những năm qua, anh Sáng còn xây thêm chuồng trại để nuôi heo; sên các ao, mương quanh vườn, ruộng nuôi cá đồng.

Hiện nay, trong chuồng nhà anh nuôi từ 70-80 con heo lớn nhỏ; cá đồng các loại thả nuôi trên 100 kg đang trong thời kỳ phát triển tốt.

Anh cho biết, nếu từ nay đến Tết Nguyên đán 2017 không có gì thay đổi, anh sẽ có thu nhập trên 300 triệu đồng từ mô hình đa canh này.

Ông Phạm Văn Bé, cán bộ hưu trí Ấp 2, xã Khánh Lâm, nói: “Cháu Sáng là một nông dân cần cù, chí thú làm ăn và luôn có ý chí cầu tiến để vươn lên trong cuộc sống. Từ hộ kinh tế khó khăn, nhờ cần cù, năng động, đến nay đã trở thành một trong những hộ khá giả của ấp".

Từ những thành quả đạt được, nhiều năm qua anh Sáng được công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện.

Năm 2011-2014, anh Sáng được Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh tặng bằng khen về thành tích hội viên tiêu biểu xuất sắc học tập và làm theo Bác, xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2014.

Theo HÙNG PHƯỚC (Báo Cà Mau)