Chang chang nấu mướp

Cập nhật, 21:09, Thứ Ba, 17/03/2015 (GMT+7)

 

Chang chang thuộc loài nhuyễn thể ruột mềm vùng nước ngọt, sống dưới lòng sông rạch nước chảy. Chang chang có hình dáng bên ngoài giống như con “chem chép” ở biển, hơi dài, suôn cỡ hơn 2 lóng ngón tay trỏ. Người ta bắt chang chang bằng cách xúc bằng gàu xúc tre đan, gạn bùn với nước để tìm bắt khi nước sông, rạch ròng cạn.

Chang chang đem về luộc nước sôi với lá sả cho hở miệng. Sau đó trút chang chang ra rổ để ráo chờ nguội tách vỏ ra lấy ruột. Mướp gọt vỏ, rửa sạch, để ráo, cắt khúc ngắn. Nếu có thêm vài cục huyết heo hoặc huyết gà vịt thì càng ngon.

Chang chang phi với hành, mỡ, tỏi cho thơm. Đổ một tô nước lạnh, đun sôi lên. Khi thấy chang chang săn lại, sẫm màu thì cho mướp vào trộn đều rồi bắc xuống. Lúc này, miếng mướp còn xanh, ăn giòn và ngọt. Không nên nấu lâu, vì như vậy mướp sẽ mềm nhão và có màu vàng héo không ngon.

Mướp là loại trái được dùng nhiều trong các món ăn hàng ngày, nhất là vào lúc tiết trời nóng bức. Có thể nấu món canh mướp với tàu hủ, huyết và gan heo là sự kết hợp độc đáo, là món canh rẻ tiền nhưng có giá trị dinh dưỡng cao. Mướp còn có thể xào với tép, thịt ếch, xào hành, nhúng lẩu nước cá kho, thịt kho... hay chấm mắm kho, đó là những món ngon dân dã của người miệt đồng ngày nay đã phổ biến khắp nơi. Chang chang xào mì hay kho kẹo với mỡ tỏi cũng là một món ăn cơm đến “hết nồi”!

Khi thời tiết nóng bức, ăn canh mướp nấu với chang chang để giải nhiệt rất tốt. Món canh chang chang nấu mướp rất dễ làm, ngon và rẻ đến không ngờ: Mướp chỉ 5.000đ một trái, ruột chang chang luộc sẵn 10.000đ một chén. Với 15.000đ, một ít bột nêm, vài cọng hành lá, bạn sẽ có một tô canh ngon, bổ cho cả nhà ăn trong thời “bão giá”!

HOÀNG THÁM

Các tin khác