Nơm nớp nỗi lo nón bảo hiểm giả

Cập nhật, 05:47, Thứ Sáu, 11/03/2016 (GMT+7)

Chỉ từ vài phụ kiện đơn giản như gáo nhựa, mút xốp, dây quay nón, sơn, băng keo... vài phút là đã có thể hoàn thành một cái nón bảo hiểm (NBH) gắn mác “xịn” hẳn hoi. Đáng nói là, sau khi được gia công xong, những cái NBH giả này chỉ bán với giá 11.000- 13.000 đ/nón.

Ngành chức năng đã phát hiện hàng ngàn NBH bị làm giả.
Ngành chức năng đã phát hiện hàng ngàn NBH bị làm giả.

Hàng ngàn NBH bị làm giả

Chỉ trong vòng hơn 1 tháng, ngành chức năng đã phát hiện 2 trường hợp sản xuất NBH giả có quy mô lớn đến vài ngàn cái trên địa bàn tỉnh. Đây là hồi chuông cảnh báo về chất lượng NBH trên thị trường hiện nay.

Ngày 3/3/2016, Đội Quản lý thị trường số 4- Chi cục Quản lý thị trường (Sở Công thương) đã bất ngờ kiểm tra cơ sở sản xuất NBH do Nguyễn Hoàng Phi (SN 1986, ấp Long Hòa 1, xã Long Mỹ- Mang Thít) làm chủ và phát hiện tại cơ sở có 3 nhân viên đang tham gia sản xuất NBH giả. Đại diện cơ sở là Nguyễn Hoàng Phi chưa xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm.

Theo ghi nhận, tại thời điểm kiểm tra, kho sản xuất hàng ngàn NBH giả này chỉ là một ngôi nhà cũ lâu năm chỉ có 4 bức tường dựng lên, xung quanh đầy cỏ cây. Bên trong kho chất la liệt nào là gáo nhựa, mút xốp, nón chưa sơn, còn có một phòng chuyên sơn, xịt màu nón với chục thùng sơn.

Công nghệ sản xuất NBH này cũng vô cùng đơn giản: gáo nhựa sau khi sơn xong được công nhân dùng tay để tách lớp xốp khỏi lớp nhựa, lấy băng dính dán vòng quanh phần xốp để cố định bên trong, rồi ráp lại thành gáo nón, sau đó dùng khoan lỗ gắn đinh tán mới, lắp quay nón vào.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này có 670 cái NBH thành phẩm (giá sau khi gia công là 11.000- 13.000 đ/cái). Tại cơ sở còn phát hiện gần 3.300 gáo nhựa, mút xốp, thùng sơn, dây quay nón, máy bơm hơi, máy khoan, máy đóng nút, giá phụ kiện chỉ từ 800- 1.200đ.

Ông Trần Quốc Linh- Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 4- Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Những mút xốp mỏng manh như vậy không thể nào bảo vệ an toàn cho người sử dụng. Công nghệ sản xuất cũng rất thô sơ. Tổ kiểm tra tiến hành tạm giữ số hàng hóa thành phẩm và phụ liệu để sản xuất NBH.

Trước đó, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh bất ngờ kiểm tra cơ sở sản xuất, lắp ráp và sơn NBH tại hộ gia đình ông Nguyễn Quốc Thống (ấp Phú Hữu, xã Phú Thịnh- Tam Bình) và hộ bà Nguyễn Thị Bảy (Thạnh Quới- Long Hồ) đã phát hiện trên 2.000 NBH thành phẩm giả cùng nhiều linh kiện và máy móc để làm NBH như lót xốp, nhiều loại nước sơn và tem không cùng một cơ sở.

Đoàn đã ra quyết định xử phạt đối với Nguyễn Văn Triều (xã Thạnh Quới- Long Hồ) về hành vi giả mạo nhãn hàng hóa và không có giấy phép kinh doanh với số tiền 33 triệu đồng. Đồng thời, tịch thu toàn bộ số hàng hóa nói trên và chờ tiêu hủy.

Theo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, số lượng NBH thành phẩm này đều là hàng giả mạo nhãn hàng hóa. Bên cạnh đó còn vài ngàn nón chưa thành phẩm, đang chuẩn bị được các công nhân gia công, chờ “tuồn” ra thị trường.

Đừng cảm nhận “xịn- dỏm” bằng cảm quan

Công nghệ sản xuất nón bảo hiểm giả vô cùng đơn giản.
Công nghệ sản xuất nón bảo hiểm giả vô cùng đơn giản.

Trong khi hiện nay trên thị trường, giá các loại NBH có thương hiệu khoảng vài trăm ngàn đồng/nón, thì các NBH giả mạo nhãn hiệu này chỉ được bán… với giá 11.000 đ/nón. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nhà sản xuất chân chính mà còn gây lo lắng, hoang mang cho người tiêu dùng. Bởi nón giả mạo hiện nay vẫn có đủ nơi sản xuất, tem CR (giả) rất khó phân biệt.

Có nhiều cảnh báo về hậu quả việc sử dụng NBH giả, kém chất lượng đã được nêu ra. Nhưng vẫn còn nhiều người tham gia giao thông chưa quan tâm tới những cảnh báo này, nhiều người vẫn đang dùng NBH không đạt chuẩn.

Đáng quan ngại là có không ít người vô tình đội NBH giả mà không hề hay biết. Nhiều người cho biết, để đảm bảo an toàn cho bản thân nên cũng muốn lựa chọn mua nón chất lượng nhưng các loại NBH dỏm này được làm ngày càng tinh vi, đánh lừa người tiêu dùng.

Chính vì vậy, không ít người đã mất tiền oan và vẫn phải dùng NBH dỏm. Thực tế cũng cho thấy, trên thị trường có rất nhiều loại NBH song “thật- giả” người tiêu dùng cũng chỉ có thể “cảm nhận” mà thôi. Chị Nguyễn Thị Thùy (Phường 9- TP Vĩnh Long) cho hay: “Tôi mua NBH thấy có tem, nơi sản xuất, thấy nặng nặng tay thì chắc nón “xịn” thôi”.

Chủ một cửa hàng bán NBH Phường 1 (TP Vĩnh Long) cho biết: “Đội NBH giả không đảm bảo an toàn nhưng thực tế hiện nay các loại hàng giả, hàng nhái bày bán tràn lan, người tiêu dùng có thể mua bất cứ nơi đâu và rất khó để phân biệt được đâu là loại nón đúng với quy chuẩn của cơ quan chức năng. Chỉ có người bán, đại lý phân phối mới có thể nhận biết được”.

Đã có không ít trường hợp sản xuất NBH giả bị phanh phui và chỉ đến lúc đó người tiêu dùng mới bàng hoàng, lo lắng không biết NBH của mình là “xịn hay dỏm”. Do đó, sự tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử phạt của cơ quan chức năng đối với những trường hợp này là rất cần thiết để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng và cơ sở sản xuất chân chính. Người tiêu dùng cũng cần đến những cơ sở sản xuất uy tín để chọn mua NBH chất lượng, đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN