Nhà nông tìm hiểu

Phân biệt thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc tự nhiên

Cập nhật, 15:49, Thứ Ba, 14/04/2020 (GMT+7)

Trong sản xuất nông nghiệp, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc tự nhiên sẽ tốt cho sức khỏe và môi trường, Bạn Nhà nông có thể cho biết cách phân biệt các loại thuốc này?

Trần Hữu Nhân

(xã Thành Trung- Bình Tân)

Anh Nhân mến! Để phân biệt thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc tự nhiên hay hóa học cần căn cứ vào thành phần hoạt chất của thuốc và thuốc có nguồn gốc tự nhiên được trích ly từ cây cỏ hoặc vi sinh vật.

+ Nhóm thuốc có nguồn gốc thảo mộc

Ở Việt Nam hiện có 335 loài cây độc được biết đến, trong đó gần 40 loài cây độc có khả năng trừ sâu. Các hợp chất thông dụng như rotenon và rotenoit (từ cây thuốc cá), arteminisinin (từ cây thanh hao hoa vàng), azadirachtin (từ cây neem Ấn Độ), pakyziron (từ cây củ sắn) và nicotin (từ cây thuốc lá) đều là những loại ancaloit, este, glucozit,... Các chất này rất dễ bị phân hủy dưới tác động của oxy hóa, ánh sáng, ẩm độ, nhiệt độ và pH môi trường, nên ít gây độc cho môi sinh, môi trường.

+ Nhóm thuốc có nguồn gốc sinh học:

Nhóm vi khuẩn Bacillus thuringiensis (Bt). Sản phẩm Bt phân hủy nhanh trên ruộng, dưới tác động của nhiệt độ, ánh sáng và chất thải của cây. Bt có tác động đường ruột, gây chết chậm. Các bào tử của Bt tồn tại trong môi trường dưới 1 năm. Chúng có thể gây hại cho tằm (trừ sâu non bộ cánh vảy), không gây độc cho động vật máu nóng, ong, cá và các loài thiên địch.

Nấm trắng Beauveria bassiana Vuill lây bệnh cho nhiều loài côn trùng thuộc bộ cánh vảy, cánh cứng, cánh màng, cánh thẳng, cánh đều, cánh nửa và cả nhện Acarina. Ở nước ta, nấm trắng gây hại cho một số loài côn trùng như rầy nâu, rầy ưng trắng, bọ xít, sâu cuốn lá lúa, sâu đo đay, sâu róm thông. Các chế phẩm nấm trắng được khuyến cáo phòng trừ nhiều loài sâu hại rau, bắp, đậu, cây ăn trái, cây kiểng.

Nấm xanh Metarhizium anisopliae được phân lập từ côn trùng bị nhiễm bệnh và sản xuất bằng công nghệ lên men. Có hiệu lực chống côn trùng gây hại thuộc bộ cánh phấn, cánh cứng, cánh thẳng, cánh đều (mối...), thời gian ủ bệnh 2 ngày, côn trùng chết sau 7- 10 ngày.

BẠN NHÀ NÔNG